วันอาทิตย์ ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2568 02:10 น.

เศรษฐกิจ

รฟม.ครบรอบ 33ปี เดินหน้าพัฒนาโครงข่าย 

วันพฤหัสบดี ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2568, 16.46 น.

รฟม.ครบรอบ 33ปี เดินหน้าพัฒนาโครงข่าย 

 

 

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ฉลองครบรอบ 33 ปี วันคล้ายวันก่อตั้ง รฟม. ภายใต้แนวคิด “มากกว่าการเดินทาง คือการสร้างอนาคตที่ยั่งยืน” โดยปัจจุบัน รฟม. มุ่งเน้นภารกิจการกำกับดูแลคุณภาพการให้บริการรถไฟฟ้ามหานครทั้ง 4 เส้นทาง ได้แก่ รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) รถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์ (MRT สายสีเหลือง) และรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู (MRT สายสีชมพู) ให้มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย พร้อมรองรับการเข้าถึงของคนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม เป็นระบบขนส่งสาธารณะที่คนเมืองไว้วางใจในการเดินทาง ควบคู่ไปกับการวางแผนการสร้างรายได้ให้องค์กรเพิ่ม นอกเหนือจากการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลและรายได้ค่าโดยสารรถไฟฟ้า เพื่อให้ รฟม. เป็นรัฐวิสาหกิจที่สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนในอนาคต 

 

โดยในวันนี้ รฟม. ได้รับเกียรติจาก นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายมนตรี ตั้งเจริญถาวร ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม (หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง) และนายมนตรี เดชาสกุลสม ประธานกรรมการ รฟม. ตลอดจนผู้แทนหน่วยงานต่างๆ เดินทางมาแสดงความยินดีแก่ รฟม. ในวาระครบรอบ 33 ปี โดยมี นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้ว่าการ รฟม. คณะผู้บริหาร และพนักงาน รฟม. ให้การต้อนรับ ณ อาคาร 1 สำนักงาน รฟม. ถนนพระราม 9 กรุงเทพมหานคร

 

 

ในโอกาสนี้  นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยภายหลังในวาระ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ครบรอบ 33 ปี ซึ่งสะท้อนถึงการเติบโตขององค์กร รฟม. เอง แต่ยังสะท้อนถึงการขยายตัวของโครงข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนที่กลายมาเป็นระบบขนส่งสาธารณะหลักของคนเมืองอีกด้วย จากสถิติที่กรมการขนส่งทางราง (ขร.) รวบรวมมาในเดือนกรกฎาคม 2568 พบว่า ผู้โดยสารรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลสูงถึง 44,162,043 คน-เที่ยว และกระทรวงคมนาคมคาดการณ์ว่า เมื่อเริ่มดำเนินมาตรการค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย ของรัฐบาล ในระยะที่ 2 

 

สำหรับรถไฟฟ้าทุกสาย จะส่งผลให้ปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยหัวใจสำคัญของมาตรการฯ นี้ จะเป็นการคุมเพดานค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไว้ที่ 20 บาท ต่อการเดินทาง 1 เที่ยว ครอบคลุมทั้งเที่ยวเดินทางแบบสายเดียวและเที่ยวเดินทางแบบข้ามหลายสาย สงวนไว้สำหรับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าที่มีสัญชาติไทยและได้ลงทะเบียนรับสิทธิ์ “ค่ารถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย” ในแอปพลิเคชันทางรัฐเท่านั้น (เริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2568 เป็นต้นไป ไม่จำกัดจำนวนสิทธิ์ และไม่มีวันปิดลงทะเบียน) ทั้งนี้ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน ส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพในราคาที่เหมาะสม

 

นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้ว่าการ รฟม. เปิดเผยว่า ปัจจุบันรถไฟฟ้า MRT ทั้ง 4 เส้นทาง ในการกำกับดูแลของ รฟม. พร้อมรองรับระบบรับชำระค่าโดยสารด้วยบัตร EMV Contactless ที่จะใช้ในการลงทะเบียนรับสิทธิ์ผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ เพื่อเข้าร่วมในมาตรการค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ตลอดสาย ซึ่งผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT มีหลายทางเลือกสำหรับการถือบัตร EMV Contactless ดังกล่าว อาทิ เลือกใช้บัตรเครดิต VISA / Mastercard ของธนาคารใดก็ได้ หรือ บัตรเครดิต UnionPay เฉพาะของธนาคารกรุงเทพ, ICBC, AEON, KTC ในการชำระค่าโดยสาร หรือ เลือกใช้บัตรเดบิต VISA / Mastercard เฉพาะของธนาคารกรุงไทย, UOB, กรุงศรีอยุธยา, ไทยพาณิชย์, กสิกรไทย ในการชำระค่าโดยสาร หรือ เลือกใช้บัตรโดยสาร Mangmoom EMV (มีจำหน่ายที่สถานีรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ในราคาโปรโมชั่น 150 บาท ถึงสิ้นเดือนตุลาคม 2568) และบัตรโดยสาร MRT EMV และเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรองรับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ที่จะเพิ่มเข้ามาในระบบมากขึ้นในระยะอันใกล้นี้ รฟม. ได้กำชับเอกชนผู้รับสัมปทาน/ผู้รับจ้างเดินรถให้มุ่งรักษามาตรฐานการให้บริการและมาตรฐานความปลอดภัยไว้โดยเคร่งครัด โดย รฟม. และผู้รับสัมปทาน/ผู้รับจ้างเดินรถ ตลอดจนพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง มีความตั้งใจที่จะร่วมขับเคลื่อนมาตรการของรัฐบาลให้เกิดขึ้นได้จริงโดยเร็วที่สุด

 

ในส่วนของภารกิจกำกับงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า รฟม. ได้มีการเร่งรัดการดำเนินงานของผู้รับจ้างงานโยธาในพื้นที่ที่สามารถทำได้ ภายใต้เงื่อนไขสำคัญคือ ต้องไม่ลดทอนคุณภาพและมาตรฐานความปลอดภัยที่กำหนดไว้ ควบคู่ไปกับการติดตามตรวจสอบมาตรการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนของโครงการอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) มีความก้าวหน้างานโยธา 59.49% และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีความก้าวหน้างานโยธา 14.06% ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 6.38% (ข้อมูล ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2568) สำหรับโครงการในอนาคตที่ รฟม. ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดำเนินการในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลต่อไป ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย - ลำสาลี (บึงกุ่ม) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเงิน ช่วงบางนา - สุวรรณภูมิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา ช่วงวัชรพล - ทองหล่อ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีฟ้า ช่วงดินแดง - สาทร ซึ่งได้รับการออกแบบให้เป็นขนส่งมวลชนระบบรอง (Feeder Line) ทั้งหมด เพื่อเติมเต็มโครงข่ายได้อย่างสมบูรณ์