วันพฤหัสบดี ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2568, 14.06 น.
“พิพัฒน์ควงมัลลิกา” เข้ากระทรวงคมนาคมวันแรก ขอเวลา ศึกษานโยบายรถไฟ้า 20 บาท
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนางสาวมัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เข้าทำงานที่กระทรวงคมนาคมวันแรก โดยได้เข้าสักการะพระพุทธคมนาคมบพิธ และศาลพระภูมิประจำกระทรวงคมนาคม ถวายความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและถวายสักการะพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร หลังจากนั้นหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ มอบดอกไม้แสดงความยินดี

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมมีภารกิจขับเคลื่อนการขนส่งทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ทางราง ซึ่งพร้อมนำนโยบายของนายอนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่จะแถลงต่อสภาผู้แทนราษฎรมาปฏิบัติตาม แม้ว่าจะมีระยะเวลา 4 เดือนก่อนยุบสภา อย่างไรก็ตาม โครงการอะไรก็แล้วแต่ที่ผ่านงบประมาณปี 2569 วันที่ 1 ตุลาคมนี้สามารถนำไปใช้ได้เลย ขอให้ทุกคนช่วยกันเพราะถ้ามองจากจีดีพีช่วงนี้จะเห็นได้ว่า ไทยเราเติบโตช้าที่สุดในอาเซียน ดังนั้นกระทรวงคมนาคมจะต้องรังสรรค์สร้างงานออกมา ต้องทำ ต้องสร้างเพราะกระทรวงคมนาคมถือเป็นกระทรวงเกรดเอบวกบวก ประเทศกำลังรอความหวังจากเรา ทั้งนี้ ขอความกรุณาเลยนะครับ ว่า เวลาตนเองไปตรวจงานที่ต่างจังหวัด ไม่จำเป็นที่จะต้องให้ข้าราชการตามมากันจำนวนมาก ขอให้ติดตามไปแค่หน่วยงานต้นสังกัดเท่านั้น ไม่อยากให้ถูกมองว่า ยกโขยงกันมาทำไมเยอะแยะ ส่วนปลัดกระทรวงคมนาคม ไม่จำเป็นต้องตามตนเองไปตลอดขอแรงทุกคนในกระทรวงคมนาคมมาทำงานร่วมกัน
นายพิพัฒน์ ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ว่า จะนำเข้าหารือทันทีภายใน 1-2 สัปดาห์นี้หลังจากนายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาซึ่งทราบว่าจะมีการแถลงนโยบายในวันที่ 29-30 กันยายนนี้ เบื้องต้นมองว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย สร้างภาระให้รัฐบาลต้องจ่ายชดเชยปีละ 20,000 ล้านบาท ส่วนเรื่องค่าทางด่วนในกรุงเทพมหานครก็จะนำมาศึกษาด้วยเพราะทุกวันนี้ชาวกรุงเทพมหานครต้องจ่ายค่าทางด่วนในอัตราที่สูงมาก สำหรับนโยบายแลนด์บริดจ์นั้นเริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และผ่านมาแล้วหลายรัฐบาล มีทั้งผู้เห็นด้วยและผู้คัดค้าน แต่ยืนยันจะเดินหน้าต่อโครงการแลนด์บริดจ์ รวมทั้งโครงการรถไฟรางคู่ ขณะที่เรื่องถนนยุบตัวที่หน้าวชิรพยาบาล เป็นเรื่องทางเทคนิควิศวกรรม รอให้ทาง รฟม.เป็นผู้แถลง และเรื่องที่ดินเขากระโดง เป็นหน้าที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยที่จะไปดำเนินการตามกฎหมายแต่ยืนยันจะมีการดำเนินคดีผู้บุกรุกครอบครองทั้ง 995 แปลง