วันพฤหัสบดี ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2568, 15.11 น.
รฟม.แถลงเหตุถนนยุบ เร่งแก้ไขเปิดจราจรได้ ภายใน2สัปดาห์ พร้อมตั้งกก.สอบสวนสาเหตุ

นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัทผู้รับจ้าง CKST-PL JOINT VENTURE ซึ่งประกอบด้วย บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้รับผิดชอบก่อสร้างโครงการสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ตรงสถานีวชิรพยาบาล แถลงชี้แจงสาเหตุถนนสามเสน ยุบตัว ว่ารฟม. ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ขอเวลาให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ ขณะนี้ยังทำทันทีไม่ได้เพราะยังมีดินและโคลนจำนวนมากเข้าไปในสถานีวชิระ ทั้งในโถงชานชลาและอุโมงค์ โดยโคลนลึกไปจากผนังสถานี 50 เมตร และชั้นบนอุโมงค์ 10 เมตร ในช่วงนี้ต้องหยุดการเคลื่อนและพังทลายของดิน
อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นสันนิษฐานน่าจะเกิดจากสภาพของดินร่วมกับน้ำที่อยู่ใต้ดิน ทำให้สภาพของดินเปลี่ยนเสถียรภาพเป็นลักษณะพิเศษ ส่งผลให้ท่อประปาที่อยู่ลึก 3 เมตร ชำรุด และน้ำประปา น้ำเสีย รวมกับดินที่เสียเสถียรภาพ ทำให้ดินเข้าไปที่ช่องว่างระหว่างสถานีกับอุโมงค์ แรงดันมหาศาลของดินและน้ำ ทำให้รูขยายวง จนเกิดการทรุดตัว
“จากนี้จะขอเวลาให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบรายละเอียดเพื่อหาต้นเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง และจะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จ
เพื่อสร้างความมั่นใจไม่ให้เกิดเหตุการณ์อีก ยืนยันการก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดิน ดำเนินการมาเป็น 10 ปี มีเทคนิคมาตรฐานในการดำเนินงานและเป็นมืออาชีพ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดครั้งแรก และเป็นสถานการณ์พิเศษ ซึ่งรฟม.จะดำเนินการตรวจสอบทุกโครงการอย่างเข้มงวด ทั้งโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ และโครงการที่เปิดดำเนินการแล้วทั้งหมด ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจกับประชาชน นอกจากนี้ ทึ่มีการสอบถามกรณีเกิดมีน้ำท่วมขังบริเวณช่วงบริเวณแยก

เกียกกายมุ่งหน้าแยกบางกระบือนั้น ตรวจสอบแล้วไม่ได้มีส่วนกระทบกับโครงการ อย่างไรก็ตาม รฟม.และผู้รับจ้าง ต้องขออภัยผู้ใช้บริการโรงพยาบาล ผู้อยู่อาศัยบริเวณดังกล่าว ประชาชนที่สัญจรที่ได้รับผลกระทบ รฟม.จะพยายามเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด และเยียวยาดูแลผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมด” นายกาจผจญ กล่าว
สำหรับการแก้ไขหลังจากนี้ ทาง รฟม. ผู้รับจ้าง และผู้ออกแบบ ได้หารือกันแบ่งการแก้ไขเป็น 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 จะเร่งคืนพื้นที่ผิวจารจรถนนสามเสน ซึ่งจากการสำรวจ ดินมีเสถียรภาพพอสมควร การสไลด์มีเล็กน้อย จะเริ่มอุดรูรั่วโดยใช้กระสอบทรายเกือบ 5 หมื่นลูก แล้วถมด้วยซีเมนต์ผสม และกลบด้วยทราย ให้พื้นผิวกลับสู่ระดับปกติเพื่อเปิดการสัญจรโดยเร็วที่สุดภายใน 2 สัปดาห์ ส่วนระยะที่ 2 แก้ไขซ่อมแซมอุโมงค์กับตัวสถานี รวมทั้งซ่อมแซมอาคารข้างเคียง และ สน.สามเสน ให้กลับมามั่นคงแข็งแรง ส่วนตัวสถานีใต้จุดเกิดเหตุที่อยู่ลึกใต้ดิน 60 เมตร ยืนยันไม่ได้รับผลกระทบ