วันพฤหัสบดี ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2568, 17.58 น.
												
							“บีทีเอส” แถลงปิดหนี้ประวัติศาสตร์รถไฟฟ้าสายสีเขียว
 
นายคีรี  กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และพ.ต.อ. สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ที่ปรึกษาประธานกรรมการ ร่วมกันแถลงการณ์ถึงกรณีกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการชำระหนี้ค่าจ้างเดินรถ และซ่อมบำรุง (O&M) รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 1 ช่วงสะพานตากสิน - วงเวียนใหญ่ - บางหว้า และช่วงอ่อนนุช - แบริ่ง และส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต จำนวน 36,444 ล้านบาท
“วันนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า สิ่งที่เราทำมาไม่เสียเปล่า ทั้งการชี้แจงข้อเท็จจริงตลอดหลายปีที่ผ่านมา การให้ความร่วมมือกับทุกหน่วยงานในการพิสูจน์ข้อเท็จจริง จนถึงวันนี้เราได้รับการชำระหนี้ O&M  ส่วนที่เหลืออีก 36,444 ล้านบาท ในวันที่ 30 ต.ค. 2568 ต้องขอขอบคุณสภากรุงเทพมหานคร, กรุงเทพมหานคร และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาที่เกิดขึ้นกับภาคเอกชนที่ให้บริการเพื่อประชาชน และเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาให้จบลงได้โดยเร็ว”นายคีรี กล่าว
  อย่างไรก็ตาม การที่บริษัทฯ ได้รับการชำระหนี้ในวันนี้ เชื่อว่าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน และผู้โดยสารได้เป็นอย่างดี เนื่องจากบริษัทฯ มีสภาพคล่อง และเงินทุนที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งทางกรุงเทพมหานคร ได้มีการทำข้อตกลงกับบริษัทฯ ในเรื่องการชำระหนี้ ทำให้หลังจากนี้การชำระหนี้จากกรุงเทพมหานคร จะตรงต่อเวลาอย่างแน่นอน 
ส่วนวงเงินที่ได้รับการชำระหนี้ในวันนี้ 36,444 ล้านบาท บริษัทฯ จะนำไปชำระหนี้ประมาณ 15,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 20,000 ล้านบาท จะเตรียมไว้จ่ายหนี้ที่ใกล้จะครบกำหนด และลงทุนเพิ่มเติม
   สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียว เส้นทางหลัก ช่วงสถานีหมอชิต - สถานีอ่อนนุช และช่วงสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ – สถานีสะพานตากสิน ที่จะหมดสัมปทานในปี 2572 นั้น บริษัทฯ ยังรับว่าจ้างในการเดินรถและซ่อมบำรุง รถไฟฟ้าสายสีเขียวเส้นทางหลัก และส่วนต่อขยายต่อไปอีก 13 ปี จนถึงปี 2585