วันพุธ ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 20:48 น.

เศรษฐกิจ

รฟม.BEM แจงยิบถอดที่นั่งรถไฟฟ้าเป็นมาตราสุดท้ายแก้ปัญหา

วันพฤหัสบดี ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560, 10.44 น.
tags : MRT, รฟม.

รฟม.-BEMแจงยิบถอดที่นั่งรถไฟฟ้าเป็นมาตราสุดท้ายแก้ปัญหา

 

       

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.15 น.ของวันที่ 23 พ.ย.2560 นายรณชิต แย้มสอาด ที่ปรึกษา รักษาการรองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และนายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท BEM ได้นำคณะผู้บริหารและสื่อมวลชนลงพื้นที่สถานีเตาปูน จุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้สายสีม่วงช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ ซึ่งมีผู้ใช้บริการในช่วงเร่งด่วนจำนวนมาก ทั้งนี้ นายรณชิต ระบุถึงสาเหตุที่BEM ถอดเก้าอี้ผู้โดยสารออก เนื่องจากต้องการระบายผู้โดยสารตกค้างภายในสถานีที่เข้าคิวรอใช้บริการจำนวนมากในชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งวิธีการนี้เป็นมาตรการสุดท้าย ที่บริษัทนำมาแก้ปัญหา ระหว่างรอรถขบวนใหม่ที่สั่งซื้อ จำนวน 35 ขบวน

      

"ที่ผ่านมาทางBEMพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว ก่อนจะตัดสินใจใช้วิธีการนี้ จากก่อนหน้านี้มีปรับรูปแบบการเดินรถให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุด เพิ่มมาตรการและความถี่ด้านการบำรุงรักษา ให้ความรู้และรณรงค์การโดยสารรถไฟฟ้าที่ถูกต้องรวดเร็ว ปลอดภัย จัดแคมเปญส่งเสริมสำหรับผู้โดยสารที่ปรับเวลามาใช้บริการเช้าขึ้นก่อนเวลา07.00 น. รวมถึงปรับปรุงห้องโดยสารในขบวนรถไฟฟ้าโดยถอดที่นั่ง จำนวน 14 ที่นั่ง  แต่ได้เพิ่มราวจับอีก 32 ห่วงเพื่อให้ผู้โดยสารได้ใช้ยึด ยังคงเหลือที่นั่งสำหรับผู้โดยสาร เช่น ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ ภิกษุสงฆ์ ซึ่งวิธีการดังกล่าวจะช่วยให้สามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นได้ 10% หรือประมาณ 90 คน/ขบวน จากเดิมจุได้ 800 คน/ขบวน เป็น 890 คน/ขบวน อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะมีการประเมินผลอีกครั้ง คาดว่าจะได้ข้อสรุปต้นเดือนธ.ค.นี้ หากผลประเมินเป็นที่น่าพอใจจะเริ่มดำเนินการถอดเก้าอี้ที่นั่งผู้โดยสารทั้ง 19 ขบวน ตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป " นายรณชิต กล่าว

       

ด้านนายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท BEM กล่าวว่า การถอดเก้าอี้ผู้โดยสารเพื่อเพิ่มพื้นที่ความจุนี้เป็นวิธีการที่ทั่วโลกใช้กัน เพื่อแก้ปัญหาการให้บริการรถไฟฟ้า หลังมีผู้โดยสารจำนวนมาก ซึ่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินหลังมีการเชื่อมต่อกับสายสีม่วงอย่างสมบูรณ์ทำให้ผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 10% ปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 350,000 เที่ยวคน/วัน ซึ่งในชั่วโรงเร่งด่วนเช้าและเย็นจะมีผู้โดยสารตกค้างสถานีจำนวนมาก และหากบริษัทไม่ใช้วิธีการนี้จะทำให้สามารถเพิ่มความถี่ของรถได้เร็วขึ้น เป็นไม่เกิน 1 ขบวน ทั้งนี้ หากผลการประเมินสรุปออกมาเป็นที่น่าพอใจก็จะมีแผนที่จะถอดเก้าอี้ของ 19 ขบวน เพื่อเพิ่มที่ให้ผู้โดยสาร