วันอังคาร ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568 07:35 น.

การศึกษา

จบแล้วพร้อมลุยโลกจริง – บัณฑิตวิศวกรรมชีวการแพทย์ ม.รังสิต  ก้าวสู่วิศวกรชีวการแพทย์สากลสามารถทำงานและแข่งขันได้ในระดับโลก

วันเสาร์ ที่ 01 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568, 08.56 น.

จบแล้วพร้อมลุยโลกจริง – บัณฑิตวิศวกรรมชีวการแพทย์ ม.รังสิต 
ก้าวสู่วิศวกรชีวการแพทย์สากลสามารถทำงานและแข่งขันได้ในระดับโลก


     

ขณะที่โลกแห่งการทำงานกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งจากภูมิรัฐศาสตร์ที่พลิกโฉม และการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีรวมถึง AI ที่เข้ามาเป็นตัวแปรสำคัญ ...วิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านการจัดการศึกษาใหม่ภายใต้แนวคิด “Impact Based Education” ที่เน้น การเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (Learning Through Real-World Experience) เพื่อพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของบัณฑิต ให้พร้อมต่อโลกแห่งความเป็นจริงตั้งแต่วันแรก  
     

รองศาสตราจารย์ นันทชัย ทองแป้น คณบดีวิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า “โจทย์สำคัญของบัณฑิตจบใหม่ยุคศตวรรษที่ 21 มีอยู่สองประการ ได้แก่
     (

1) ภูมิรัฐศาสตร์โลกที่เปลี่ยนไป ซึ่งจากยุคโลกาภิวัตน์ (Globalization) ที่โลกเชื่อมโยงได้ กลายเป็นโลกที่กติกาอ่อนแรง (Rule of the Jungle) และ
     (2) การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างรุนแรง โดยเฉพาะ AI ที่สามารถทดแทนบทบาทของแรงงานระดับ Operations หรือ Entry-Level ซึ่งเคยเป็นหน้าที่ของบัณฑิตจบใหม่”
     

นอกจากนี้ในองค์กรยุคใหม่ โครงสร้างแรงงานที่เคยเป็นพีระมิด (Pyramid) – ที่ส่วนใหญ่เป็น Junior-level – กำลังเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบรูปเพชร (Diamond) ที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นระดับ Middle-level แทน บัณฑิตจบใหม่ที่จบจากระบบการศึกษายังสิ่งเดิมซึ่งเตรียมไว้สำหรับงานระดับเริ่มต้นอาจประสบกับความท้าทายอย่างหนัก เพราะงานระดับ Entry Level ซึ่งเป็นพื้นที่ฝึกประสบการณ์ที่เคยเปิดกว้าง กำลังถูก AI เข้ามาแทนมากขึ้น โอกาสในการเริ่มงานที่ “เรียนจบแล้วเริ่มต้นจากล่าง” เพื่อนำประสบการณ์มาเติบโตในองค์กร อาจลดน้อยลง หากบัณฑิตไม่ได้ถูกเตรียมไว้ให้ “พร้อมทำงานจริง” ตั้งแต่เริ่ม – ก็อาจเสียเปรียบตั้งแต่ยังไม่เริ่มแข่งขัน
     

วิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ จึงออกแบบหลักสูตรและกระบวนการจัดการศึกษาตามดำริของท่านดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต ที่มุ่งไปสู่ 4 ประการสำคัญ ได้แก่ 1. แข่งขันได้ (Competitiveness) – บัณฑิตต้องทำงานได้ทันที และเหนือกว่า 2. เป็นมหาวิทยาลัยอิเล็กทรอนิกส์ (e-University) – ผสมผสานแพลตฟอร์มดิจิทัลและรูปแบบการเรียนรู้ที่ทันสมัย 3. มีความเป็นนานาชาติ (Internationalization) – เปิดโลก เปิดโอกาสสู่เวทีสากล 4. พร้อมต่อโลกแห่งความเป็นจริง (Readiness for the Real World) – เรียนรู้จากโครงการจริง งานจริง พัฒนาในบริบทจริง
     

หลักสูตรวิศวกรรมชีวการแพทย์ทั้งระดับปริญญาตรี-โท-เอก ที่ดำเนินมาเข้าสู่ปีที่ 25  ได้รับการปรับปรุงในปี การศึกษา 2568 เพื่อให้เหมาะสมกับโลกที่บทบาทงานและการแข่งขันเปลี่ยนแปลงไป วิทยาลัยฯ ได้ยึดแนวทาง “เรียนรู้จากประสบการณ์จริง” (“Learning Through Real-World Experience”) เพื่อให้ผู้เรียนได้เผชิญโจทย์จริง ทำงานจริง และคิดแก้ปัญหาจริง ตั้งแต่ปีแรกของการศึกษา ผ่านโมเดลนี้ นักศึกษาจะได้รับโอกาสตั้งแต่เริ่มต้น โดยทำงานกับเครื่องมือและเทคโนโลยีทางการแพทย์จริง, รู้และมีทักษะจริงและเข้าใจบริบทของเทคโนโลยีใหม่ เช่น AI, Big Data ที่กำลังเปลี่ยนโฉมวงการวิศวกรรมชีวการแพทย์, ได้สัมผัสโครงการร่วมกับภาคอุตสาหกรรม หรือชุมชนเพื่อสร้างผลกระทบจริง
     

เมื่อบัณฑิตมี ความสามารถในการแข่งขัน และ พร้อมออกไปทำงานในระดับ Middle-level ตั้งแต่วันแรก … นั่นหมายถึงการได้เปรียบ – ไม่ใช่รอให้โอกาสมาให้ แต่เป็นการ “ยืนอยู่ในสนามได้ทันที” พร้อม “พุ่งทะยานได้ทันเวลา”
     

สำหรับผู้ปกครองและนักเรียนที่กำลังมองหาทางเลือกการศึกษาที่พร้อมนำส่งสู่โลกการทำงานและการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง …วิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต คือคำตอบที่ไม่เพียง “เรียนจบ” แต่ “จบพร้อมทำงาน” และ “จบพร้อมแข่งขัน” คณบดีวิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ ม.รังสิต กล่าวปิดท้าย

 

หน้าแรก » การศึกษา