บันเทิง
“ป๊อก Mindset” ชวนคนไทยร่วมส่งผลงานเพลงในแคมเปญ #TikTokTunes
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
ปฏิเสธไม่ได้ว่าที่ผ่านมามีเพลงดังยอดฮิต หลายเพลงในวงการบันเทิงได้แจ้งเกิดผ่าน TikTok แพลตฟอร์มสร้างสรรค์ วิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลกจนเกิดเป็นกระแสไวรัลที่โด่งดังไปทั่วประเทศ อย่างเพลง “วิบวับ” ของ ป๊อก Mindset ที่กลายเป็นแทรคสุดฮอตหลังจากการเปิดตัวเพลงพร้อมท่าเต้นแบบมีเอกลักษณ์บนแพลตฟอร์ม TikTok ซึ่ง #wipwupchallenge ประสบความสำเร็จอย่างสูง ด้วยยอดวิวรวมถึง 114.8 ล้านวิว และเป็นกระแสที่ทั่วโลกต่างให้ความสนใจ ซึ่งกรณีนี้แสดงให้เห็นถึงพันธกิจที่สอดคล้องกันของ TikTok ในการสร้างจุดเปลี่ยนสำคัญให้กับวงการเพลงไทยผ่าวิกฤตเป็นโอกาส เพื่อมอบโอกาสให้กับบุคคลทั่วไปรวมไปถึงศิลปินอาชีพและมือสมัครเล่น ได้แจ้งเกิดผลงานเพลงของตัวเอง พร้อมขึ้นแท่นเป็นศิลปินระดับโลกกับแคมเปญ #TikTokTunes
TikTok แพลตฟอร์มสร้างสรรค์วิดีโอสั้นที่กำลังมาแรงทั่วโลก นอกจาก การสร้างความบันเทิงให้กับผู้คนทั่วโลกแล้ว ยังเป็นพื้นที่สำหรับการเปิดตัว เพลงซิงเกิลใหม่ของบุคคลทั่วไปและศิลปินหลายต่อหลายคน โดยที่ผ่านมา มีเพลงดังที่กลายเป็นกระแสโด่งดังหลายๆ เพลง ต่างเริ่มต้นเปิดตัวบน TikTok เป็นที่แรกก่อนจะกลายเป็นกระแสและขยายความนิยมไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่นเพลง “เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอ คนเดียว” ของลิลลี่ ได้หมดถ้าสดชื่น นับเป็นซิงเกิลเพลงยอดนิยมที่เดบิวต์เพลงบน TikTok ก่อนจะเกิดกระแสกลายเป็นไวรัลโด่งดังไปทั่วประเทศ และเพลงดังล่าสุด อย่าง “วิบวับ” ของ ป๊อก Mindset ที่เปิดตัวเพลง พร้อมท่าเต้นบน TikTok ซึ่งมีเหล่าครีเอเตอร์มากมายต่างให้ความสนใจเกิดเป็นกระแสไวรัลไปทั่วประเทศ
นายศุภวัฒน์ พีรานนท์ หัวหน้าฝ่ายมิวสิคของ TikTok กล่าวว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยโปรโมทเพลงให้แก่ศิลปินได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยอัลกอริทึมของแมชชีน เลิร์นนิง (Machine-learning) ที่สนับสนุนให้ครีเอเตอร์และคอนเทนต์มีโอกาสเข้าถึงผู้ชมจำนวนมาก โดยไม่จำเป็นจะต้องมีผู้ติดตามเยอะ ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับวิดีโอและเพลงที่จะเกิดกระแสความนิยมได้อย่างรวดเร็ว เพราะเมื่อเพลงเริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับการชื่นชอบมากขึ้นครีเอเตอร์คนอื่น ๆ จะนำเพลงไปสร้างสรรค์คอนเทนต์อื่น ๆ ต่อไปได้อีกมากมาย ทำให้จากหนึ่งเพลงฮิตถูกเชื่อมโยงไปสู่วิดีโอยอดฮิตอื่น ๆ อีกนับล้าน ๆ วิดีโอ เรียกได้ว่า เป็นการโปรโมทเพลงในแบบ multi-viral ที่แท้จริง
"เรากำลังจะสร้างนิยามใหม่ให้กับการแจ้งเกิดของศิลปินเพื่อก้าวไปสู่การมีชื่อเสียงในระดับอินเตอร์ให้ได้ผ่านแคมเปญ #TikTokTunes โดยมีเป้าหมายในการยกระดับความสำเร็จของศิลปินในบ้านเรา ซึ่งก็เป็นที่น่าภูมิใจอย่างมากที่แคมเปญนี้ริเริ่มขึ้นมาโดยทีมคนไทยและเปิดตัวแคมเปญครั้งแรกในประเทศไทยในฐานะเป็นตลาดนำร่องในเชิงกลยุทธ์" นายศุภวัฒน์ กล่าว
นายภัสสรกรณ์ จิราธิวัฒน์ หรือ ป๊อก Mindset เจ้าของเพลง วิบวับ กล่าวว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้เพลงวิบวับกลายเป็นที่รู้จักและโด่งดังเป็นกระแสภายในระยะเวลาเพียงช่วงข้ามคืน หลังเปิดตัวพร้อมกับท่าเต้นจนทำให้เพลงวิบวับขึ้นเป็นแทรคยอดนิยมมีคนเข้าชมมากถึง 114.8 ล้านวิว นอกจากนี้ TikTok ยังถือเป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้เพลงของเราฮิตติดหู คนฟังไปทุก ๆ ที่ อยู่ที่ไหนก็นึกถึงเพลงของเรา ดังนั้น #TikTokTunes ถือเป็นพื้นที่สำหรับศิลปินหรือคนดนตรีทั้งมืออาชีพและสมัครเล่นที่ต้องการให้ผลงานเพลงของตัวเองเป็นที่รู้จักในวงกว้าง จึงอยากเชิญชวนให้เพื่อน ๆ ศิลปินและผู้รักในเสียงดนตรีมาเข้าร่วมในแคมเปญ #TikTokTunes ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้ศิลปินและคนตรีได้มีตัวตนในสังคมผ่านผลงานเพลงของตัวเอง
“เพลงวิบวับของเราเปิดตัวพร้อมท่าเต้นบน TikTok สิ่งที่สร้างปรากฎการณ์ให้กับเราอย่างมาก คือ การที่ครีเอเตอร์บน TikTok ต่างเข้ามาร่วมใน #wipwupchallenge ด้วยการถ่ายวิดีโอ Cover ท่าเต้นแล้วแชร์ไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ จนมีผู้เข้ามาเล่นตามจนเกิดเป็นกระแสขนาดนี้ นอกจากนี้ยังมีคอนเทนต์อื่น ๆ ที่เลือกใช้เพลงของเราไปใช้ในกิจกรรมอื่น ๆ อีกด้วย ดังนั้นเราจึงไม่ได้เห็นเพียงแค่การทำชาเลนจ์เท่านั้นแต่มันแสดงให้เห็นว่า เพลงของเราสามารถเข้ากับเรื่องราวรอบตัวของผู้คนได้ในทุกรูปแบบ” ป๊อก Mindset กล่าว
แคมเปญ #TikTokTunes เปิดตัวไปเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2563 และยังคงเปิดรับเพลงต้นฉบับจากบุคคลทั่วไปและศิลปินจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ โดยเปิดกว้างสำหรับครีเอเตอร์ทุกคนไม่ว่าจะเป็นมือสมัครเล่น หรือมืออาชีพ รวมถึงฟรีแลนซ์หรือศิลปินที่มีสังกัดค่ายเพลงก็สามารถเข้าร่วมแคมเปญนี้ได้ และไม่จำกัดอายุของผู้เข้าร่วมแคมเปญ โดยครีเอเตอร์สามารถส่งผลงานเพลงได้ไม่จำกัด ซึ่งจะถูกคัดเลือกตามเกณฑ์ที่กำหนดทั้งเนื้อร้องจะต้องมีเนื้อหาที่เหมาะสม ทำนองเพลงที่ฟังง่ายโดนใจผู้ฟัง เพื่อเพิ่มโอกาสที่จะได้กลายเป็นกระแสความนิยม โดย TikTok มีแผนสนับสนุนศิลปินต่าง ๆ ในระยะยาวเพื่อเพิ่มโอกาส ในการสร้างความสำเร็จ เช่น การเชิญไปออกงานอีเว้นท์ คอนเสิร์ต ตลอดจนกิจกรรมมีทแอนด์กรี๊ด นอกจากนี้ยังมีโอกาสการสร้างรายได้ ให้กับตัวเองอีกด้วยเมื่อผลงานเพลงถูกนำไปใช้ต่อในวงกว้าง ขณะเดียวกัน ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานเพลงเองก็ยังคงได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในผลงานของตัวเองโดยยินยอมให้ TikTok โปรโมทและเผยแพร่ผลงานในนามของพวกเขา
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ทาง #TikTokTunes
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » บันเทิง
Top 5 ข่าวบันเทิง
- ทำถึงเกิน! “ขวัญฤทัย” ทุบเรตติ้ง New High ครองแชมป์อันดับ 1 24 เม.ย. 2567
- “แกรมมี่ โกลด์” อ้าแขนต้อนรับ “เต๋า ทัศนัย” เข้าสังกัดเป็นศิลปินเบอร์ล่าสุด 24 เม.ย. 2567
- ‘BITOEY ‘เฮียฮ้อ’ อ้าแขนต้อนรับ ‘ใบเตย อาร์สยาม’ กลับมาทวงบัลลังก์ตัวแม่ พร้อมมูฟออน สร้างความฮือฮาครั้งใหม่! 24 เม.ย. 2567
- “ช่องวัน” กวาดเรียบ เรตติ้ง อันดับ 1 ช่วงเวลาไพร์มไทม์ “สงครามสมรส” – “ดั่งธรณี” ละครสุดปัง 24 เม.ย. 2567
- ช่อง 7HD เปิด “7HD MUSEUM” ต้อนรับ iAM เข้าชม แหล่งเรียนรู้สถานีโทรทัศน์สีแห่งแรกของไทยสู่ 7HD 24 เม.ย. 2567
ข่าวในหมวดบันเทิง
- ผู้จัด "ม่อน ศุภกิตติ์" ใจฟู!!! “ปลื้มคนโปรด” ปิดจบพร้อมคำชมล้นหลาม ฝากชมต่อเต็ม ๆ ได้ที่ WeTV 11:30 น.
- “ลมเล่นไฟ” ร้อนแรง ทุบเรตติ้ง นิวไฮ 2 รวด! “เชอรี่-อแมนด้า-อาเล็ก” ทำโซเชียลเดือด ติดเทรนด์ X อันดับ 1 15:48 น.
- "ก้อง-ท็อป" ชวนนางเอกหน้าหวาน ญดา ช้อป ชิม ในงานลิ้นติดโปรแฟร์ โปรฉ่ำสุด!!อิ่มฟรีมีแถม!! 15:21 น.
- แจกอีกแล้ว !! เอวา มอบโชคให้แฟนๆเพียงแค่ทำสิ่งนี้ 15:12 น.
- ช่อง 7HD เปิดโผละครใหม่ “ดุจจันทร์ดั้นเมฆ” “ปูเป้” ดีใจจับคู่เคมีใหม่ประกบ “หลุยส์” 14:00 น.