วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 18:31 น.

การเงิน หุ้น

7 วิธีปลดล็อกพฤติกรรมแก้หนี้

วันอาทิตย์ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 08.03 น.
7 วิธีปลดล็อกพฤติกรรมแก้หนี้
 
 
7 วิธีปลดล็อกพฤติกรรมแก้หนี้ พร้อมเคล็ดลับตั้งหลักใหม่ปลดภาระหนี้ไวกว่าเดิม แชร์ประสบการณ์จริงโดย โค้ชหนุ่ม-จักรพงษ์ เมษพันธุ์ บนเวที “FIN TALK by TMB l Thanachart ปลดล็อกชีวิตหนี้... สู่วิถีการเงินใหม่”
 
กับดักการเป็นหนี้แบบไม่มีวันจบสิ้น เกิดจากอะไร? และการเป็นหนี้ผิดหรือไม่ เชื่อว่านี่คงเป็นคำถามคาใจใครหลายคน และคงมีจำนวนไม่น้อยที่พอเป็นหนี้แล้ว มีพฤติกรรมแก้หนี้ไม่ถูกวิธี เช่น พยายามแก้ปัญหาเองไม่กล้าขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ และใครจะพูดเรื่องพฤติกรรมแก้หนี้แบบผิดๆ ได้ดีเท่าคนที่เคยก้าวข้ามประสบการณ์นั้นมาแล้วอย่าง โค้ชหนุ่ม-จักรพงษ์ เมษพันธุ์ The Money Coach เจ้าของภาระหนี้ 18 ล้าน ที่ติดกับดักการเป็นหนี้ไม่จบสิ้น กว่าจะค้นพบวิธี “ปลดล็อกพฤติกรรม” เพื่อหนทางสู่การ “ปลดล็อกหนี้” ก็เกือบต้องหนีหนี้ไปตลอดชีวิต ที่ได้มาแชร์บนเวที “FIN TALK by TMB l Thanachart ปลดล็อกชีวิตหนี้... สู่วิถีการเงินใหม่” ที่จัดโดย ทีเอ็มบีและธนชาต
 
 
และนี่คือ “7 วิธีปลดล็อกพฤติกรรมแก้หนี้ พร้อมเคล็ดลับตั้งหลักใหม่ปลดภาระหนี้ไวกว่าเดิม” โดยมันนี่โค้ชชื่อดังของเมืองไทย
 
1.หาจุดตั้งหลัก ด้วยการเดินไปคุยกับคู่สัญญาหรือธนาคารเพื่อประเมินสถานการณ์และหาทางออกร่วมกัน
 
2.หาจุดเริ่มต้นเล็กๆ แล้วเราจะมีกำลังใจแก้หนี้ก้อนใหญ่มากขึ้น จุดเริ่มต้นเล็กๆ ในที่นี้ คือ การยอมรับก่อนว่าเรามีปัญหา
 
3.เขียนตัวเลขหนี้ทั้งหมด มองให้ออกว่าหนี้ก้อนไหนต้องรีบเยียวยา และเจรจากับคู่สัญญา
 
4.ลดรายจ่าย ง่ายกว่าเพิ่มรายรับ เพราะเงินในกระเป๋าเรา คุมง่ายกว่า และการลดรายจ่ายที่ถูกต้อง คือลดรายจ่ายหนี้ ด้วยการเลือกเข้าไปเจรจากับเจ้าหนี้ หาแนวทางลดค่าใช้จ่ายหนี้ในแต่ละเดือน
 
5.เลือกใช้เวลา นั่นคือใช้เวลาในการโฟกัสการแก้ปัญหา ไม่ต้องรอเวลาในการแก้หนี้ รวมทั้งใช้เวลาในการหันหน้าคุยกับธนาคารเพื่อเจรจา หรือขอคำปรึกษา ปัญหาการเงินแก้ได้อันดับแรก “ต้องควบคุมอนาคตการเงินของคุณก่อน”
 
6.เพิ่มรายได้ ด้วยการนำทักษะของตัวเองมาใช้หารายได้ เช่น งานอดิเรกที่เราทำอยู่ลองเอามาคิดและดัดแปลงให้สามารถหารายได้เพิ่มเติม
 
7.ขอความช่วยเหลือ คนจำนวนไม่น้อยมีพฤติกรรมแก้หนี้อย่างไม่ถูกต้อง เช่น พยายามแก้ปัญหาเองไม่กล้าขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ ทำให้ติดกับดักการเป็นหนี้แบบไม่มีวันจบ ปัจจุบันธนาคารก็มีบทบาทเป็นคลินิกช่วยรักษา ช่วยวินิจฉัยโรค และช่วยจ่ายยาให้กับคนไข้ที่กำลังมีปัญหาหนี้
 
ทีเอ็มบีและธนชาตก็ให้ความสำคัญกับการสร้างความรู้ให้กับลูกค้า ให้รู้จักและเข้าใจเครื่องมือทางการเงินอย่างถูกต้อง โดยเน้นการให้คำปรึกษาผ่านผู้เชี่ยวชาญ พร้อมนำเสนอทางเลือกต่างๆ เช่น การทำรวมหนี้ หรือ Debt Consolidation เพื่อให้ลูกค้าสามารถรวมภาระหนี้ที่มีจากหลาย ๆ บัญชีสินเชื่อให้เหลือหนี้เพียงบัญชีเดียวในสินเชื่อมีหลักประกัน เพื่อช่วยลดดอกเบี้ย ลดค่างวด และเสริมสภาพคล่องให้กับลูกค้าได้
 
โค้ชหนุ่มยังฝากทิ้งท้ายให้กำลังใจคนเป็นหนี้ “การรีไฟแนซ์ไม่ได้แก้ปัญหา เป็นเพียงบรรเทาปัญหาจากหนี้เท่านั้น ดีสุดคือเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อกลับมาตั้งหลักใหม่ คุณต้องสร้างพลังใจจากการแก้ปัญหาเล็กๆ ลดหนี้ไปที่ละน้อยและกำลังใจจะมาหวังว่าทุกคนคงจะเจอไฟส่องเท้าและทำให้เราผ่านพ้นไปจนถึงเป้าหมายของเราได้”