วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 12:00 น.

การเงิน หุ้น

อินโดรามา เวนเจอร์ส ผลิตเส้นใยรีไซเคิล

วันอังคาร ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2564, 12.00 น.

อินโดรามา เวนเจอร์ส ผลิตเส้นใยรีไซเคิล

สำหรับชุด PPE มอบให้ทันตแพทยสภา

 

 

 

 บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ ไอวีแอล บริษัทเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลก ร่วมกับองค์กรพันธมิตร ได้แก่ 101 ทรูดิจิทัล พาร์ค, โรงพยาบาลกรุงเทพ, ไบเทค, เอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์ งามวงศ์วาน-แคราย, เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์,  มิชลิน ประเทศไทย, สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์, แทรชลัคกี้ และมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ต่อยอดการผลิตชุด PPE จากเส้นด้าย PET รีไซเคิล ด้วยโครงการ “แยกขวดช่วยหมอฟันกับทันตยแพทยสภา” ซึ่งริเริ่มโดยเครือข่ายลดพลาสติกไทยแลนด์ โดยพันธมิตรทั้ง 9 องค์กรช่วยกันรวบรวมขวด PET ที่ใช้งานแล้ว เพื่อนำไปรีไซเคิลและแปรสภาพเป็นเส้นด้ายคุณภาพสูงที่โรงงานของไอวีแอลในจังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นผู้ผลิตเส้นด้าย PET รีไซเคิลสำหรับทางการแพทย์รายเดียวในประเทศไทย จากนั้นนำไปผลิตชุด PPE จำนวนรวม 2,100 ชุด มอบให้แก่ทันตแพทยสภา เพื่อส่งต่อให้นักศึกษาทันตแพทย์ที่ร่วมขับเคลื่อนโครงการด้านสิ่งแวดล้อมในมหาวิทยาลัย

 

ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการต่อยอดจากโครงการ “แยกขวดช่วยหมอ” ที่ดำเนินการแล้วเสร็จไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2363 โดยนับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่สามารถผลิตชุด PPE ด้วยเส้นใยของอินโดรามา เวนเจอร์ส ที่รีไซเคิล ขวดน้ำดื่ม PET ที่เก็บรวบรวมภายในประเทศ 100% และได้มอบชุด PPE ประเภท Coverall Level 2 และ 3 จำนวน 16,500 ชุด ให้กับโรงพยาบาลกว่า 200 แห่งทั่วประเทศเพื่อร่วมต่อสู้กับการแพรระบาดของโควิด-19

 

 

นางสาวสมรมิตต์ ล่ำซำ ผู้ก่อตั้ง “ลดพลาสติกไทยแลนด์” เครือข่ายสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการใช้พลาสติกอย่างรู้คุณค่า และจัดการขยะอย่างถูกวิธี กล่าวว่า “จากกระแสตอบรับที่ดีของโครงการแยกขวดช่วยหมอที่ได้ดำเนินการในช่วงกลางปีที่ผ่านมา เราได้เล็งเห็นประโยชน์ของการรีไซเคิลขวด PET และตระหนักว่านอกเหนือจากแพทย์แล้ว ยังมีบุคลากรกลุ่มอื่นๆ ที่จำเป็นต้องใช้ชุด PPE ในการปฏิบัติหน้าที่ จึงต่อยอดสู่โครงการแยกขวดช่วยหมอฟันกับทันตแพทยสภา ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากองค์กรพันธมิตรต่างๆ ตั้งแต่ต้นทางในการเก็บรวบรวมขวด PET จนกระทั่งสำเร็จเป็นชุด PPE มอบให้นักศึกษาทันตแพทย์ไปใช้ประโยชน์ต่อไป”

นายยาช โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านความยั่งยืน บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ไอวีแอลมีความยินดีที่ได้เห็นความเป็นผู้นำที่เข็มแข็งจากองค์กรพันธมิตรทุกแห่ง ซึ่งนับวันจะมีผู้สนับสนุนและให้ความสำคัญกับการแยกขวด PET มากขึ้น โดยเราสามารถใช้ความเชี่ยวชาญในธุรกิจรีไซเคิล PET ของไอวีแอลในการพัฒนาเส้นด้าย PPE ที่รีไซเคิลจากขวด PET 100% สำหรับผลิตชุด PPE เป็นรายแรกของประเทศไทย โดยไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ในฐานะผู้ผลิตเส้นใย

รีไซเคิลจากขวด PET สำหรับผลิตชุด PPE เพียงรายเดียวในประเทศไทย เรารู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เห็นการใช้ประโยชน์สำหรับบุคคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังสะท้อนให้เห็นประโยชน์ของการใช้งานพลาสติกในฐานะวัสดุที่ช่วยเพิ่มสุขอนามัยได้เป็นอย่างดี และสามารถเวียนนำกลับมาสร้างคุณค่าเพิ่มได้อีก ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสังคมในภาพรวมและเป็นการใช้ทรัพยากรให้เกิดคุณค่าสูงสุดตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียนที่แท้จริงอีกด้วย”

ทั้งนี้ โครงการ “แยกขวดช่วยหมอฟัน” ได้ส่งมอบชุด PPE ผ่านทันตแพทยสภาในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยชุด PPE ดังกล่าวเป็นประเภท Coverall Level 2 แบบเสื้อคลุมแขนยาวกันน้ำชนิดใช้ซ้ำได้ ซึ่งนำเส้นด้ายที่รีไซเคิลจากขวด PET ไปทอเป็นผ้าโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล 100% เคลือบสารสะท้อนน้ำ ช่วยป้องกันการซึมผ่านของน้ำที่มีแรงดัน (Hydrostatic Pressure) สามารถกรองอนุภาคขนาดเดียวกันกับโคโรน่าไวรัสได้ เหมาะสำหรับใช้ในการดูแลผู้ป่วยที่มีระดับความเสี่ยงน้อยถึงปานกลางได้เป็นอย่างดี รวมถึงผ่านการรับรองมาตรฐานจากองค์การอาหารและยา (อย.) และสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ สามารถนำไปซักทำความสะอาดและนำกลับมาใช้ซ้ำได้ใหม่มากถึง 20 ครั้ง โดยชุด PPE 1 ชุดผลิตจากเส้นใยที่นำขวด PET ขนาด 600 มิลลิลิตร ประมาณ 18 ขวดไปรีไซเคิล