วันอังคาร ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567 00:28 น.

การเงิน หุ้น

บอร์ด“บี จิสติกส์”มีมติขายท่าเรือบางปะกงมูลค่า 75 ล้านบาท

วันจันทร์ ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 12.21 น.

บอร์ด“บี จิสติกส์”มีมติขายท่าเรือบางปะกงมูลค่า 75 ล้านบาท

 

บอร์ด “บี จิสติกส์” มีมติอนุมัติให้ขายท่าเรือบางปะกง รับเงินกว่า 75 ล้านบาท  ชี้ส่งผลดีต่อภาพรวมบริษัทและลดขาดทุนสะสม เหตุที่ผ่านมาไม่ได้ใช้ประโยชน์เต็มที่ แถมต้องแบกภาระค่าเช่าตลอดสัญญาเกือบ 200 ล้านบาท ประกาศเดินหน้ารุกธุรกิจโลจิสติกส์เต็มสูบ           

นางสาวสุทธิรัตน์ ลีสวัสดิ์ตระกูล รองประธานกรรมการ บริษัทบี จิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ B ซึ่งดำเนินธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจร เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทได้มีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติให้ขายท่าเรือบางประกง ซึ่งประกอบด้วยอาคารและสิทธิการเช่าที่ดินจำนวน 15 โฉนด เนื้อที่รวมกว่า 96 ไร่ ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา มูลค่ารวม 75 ล้านบาท

นางสาวสุทธิรัตน์ กล่าวต่อว่า การขายท่าเรือบางปะกงในครั้งนี้จะส่งผลดีต่อภาพรวมของบริษัท เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทไม่ได้ใช้ประโยชน์จากท่าเรือดังกล่าวเต็มที่  และมีภาระในการบริหารจัดการรวมทั้งการจ่ายค่าเช่ารายเดือนๆ ละ 2 ล้านบาท ไปจนถึงปี 2571 รวมเป็นค่าเช่าที่บริษัทจะต้องจ่ายเกือบ 200 ล้านบาท ตลอดสัญญาเช่า  ส่งผลให้บริษัทต้องประสบปัญหาขาดทุนสะสมมาโดยตลอด ซึ่งหลังจากที่ตัดขายท่าเรือออกไป บริษัทจะไม่มีภาระขาดทุนจากการบริหารจัดการท่าเรือ  และจะส่งผลให้ภาพรวมผลประกอบการของบริษัทมีความแข็งแกร่งมากขึ้น

“ในไตรมาส 3/63 บริษัทมีตัวเลขขาดทุนสะสม 157 ล้านบาท  และการขายท่าเรือจะทำให้มีกำไรปรับปรุงในการขาดทุนสะสมประมาณ  60 ล้านบาท  ส่งผลให้ขาดทุนสะสมจะลดลงเหลือประมาณ 100 ล้านบาท  ซึ่งก็จะทำให้ฐานะการเงินของบริษัทมีความแข็งแกร่งมากขึ้น”นางสาวสุทธิรัตน์ กล่าว

โดยปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้โต 10-15 % และคาดว่าจะเป็นปีที่บริษัทสามารถมีผลการดำเนินงานที่มีกำไรสุทธิได้ เนื่องจากบริษัทได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจขนส่งภายในกลุ่มให้มีประสิทธิภาพในการแข่งขัน และพร้อมรุกธุรกิจโลจิสติกส์เต็มรูปแบบ  โดยปัจจุบันบริษัทมีรายได้หลักจากธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้า 70% ส่วน 30% มาจากรายได้อื่นๆ