วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 21:14 น.

การเงิน หุ้น

"Unlock Your Trade : ปลดล็อกความคิด พิชิตกำไรใน TFEX”

วันศุกร์ ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2564, 17.47 น.
TFEX ก้าวสู่ปีที่ 16 จัดสัมมนาพิเศษ "Unlock Your Trade : ปลดล็อกความคิด พิชิตกำไรใน TFEX”   งานนี้ รวมพลคน TFEX เเชร์เเนวคิด เเละเทคนิคการเทรดที่หลากหลาย  เผยกลยุทธ์ทำกำไรจากสถานการณ์ต่างๆ ด้วย Futures และ Options ที่สายเทรดอนุพันธ์ควรรู้ พร้อม  แชร์มุมมอง เทคนิค และประสบการณ์เทรดอนุพันธ์ จาก Hedge Fund ระดับโลก
 
 
ดร. รินใจ ชาครพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย)  หรือ  TFEX เปิดเผยในงาน สัมมนาพิเศษ "Unlock Your Trade : ปลดล็อกความคิด พิชิตกำไรใน TFEX” เนื่องในโอกาส TFEX ก้าวสู่ปีที่ 16 ว่า TFEX  มีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และปริมาณการซื้อขาย จนปัจจุบันมีปริมาณการซื้อขายเฉลี่ย 5.5 แสนสัญญาต่อวัน จากที่แรกเริ่มมีปริมาณการซื้อขายเพียง 1 พันสัญญาต่อวันเท่านั้น
 
 
ซึ่งในปีที่ผ่านมาเป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ดัชนีมีความผันผวนรุนแรง และวิกฤตโควิดส่งผลให้เกิดพฤติกรรมแบบ New Normal ขึ้น สำหรับการดำเนินงานเพื่อบรรเทาผลกระทบจากโควิด TFEX ได้มีการปรับลด Ceiling & Floor ในการซื้อขายอนุพันธ์ที่อ้างอิงกับหุ้นและดัชนีหุ้น ซึ่งเป็นมาตรการที่สอดคล้องกับมาตรการของตลาดหลักทรัพย์ฯ นอกจากนี้ ยังได้ลดค่าธรรมเนียมการซื้อขายและชำระราคาของ SET50 Index Futures และ SET50 Index Options ที่สำคัญที่สุดในการทำการตลาดและการให้ความรู้ผู้ลงทุน เปลี่ยนเป็นการให้ความรู้ผ่านช่องทางออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ และเชื่อว่ารูปแบบนี้จะอยู่กับเราไปอีกนาน ซึ่งนักลงทุนก็ตอบรับเป็นอย่างดี สะท้อนจากการค้นหาคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวกับ TFEX ที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์ www.TFEX.co.th และยอดผู้ติดตาม Facebook: TFEX Station ที่เติบโตมากขึ้นหลายเท่าตัว
จำนวนผู้ลงทุนปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 16%  มีบัญชีใหม่ประมาณ 2.2 หมื่นบัญชี มากกว่าค่าเฉลี่ยที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้น 13% ต่อปี สำหรับพฤติกรรมการซื้อขาย ขณะนี้ ผู้ลงทุนทั่วไปนิยมซื้อขายผ่านออนไลน์ มากถึง 93%  สอดคล้องกับพฤติกรรม  New Normal  ที่ซื้อขายด้วยตนเอง
 
 
 
“TFEX มองว่า แม้เราต้องเผชิญกับสภาวะวิกฤตต่างๆ เราก็ยังมีผู้สนใจเข้ามาซื้อขายในตลาด TFEX  สนใจที่จะเรียนรู้ศึกษาหาข้อมูล สิ่งที่ TFEX จะทำต่อไป คือ จะต้องทำให้ทุกการเรียนรู้ของนักลงทุน เข้าใจง่าย  จัดกิจกรรมหรือสื่อสารกับนักลงทุน ให้ตรงความต้องการมากที่สุด  และมองว่า การสนับสนุนด้านเครื่องมือหรือโปรแกรมการคำนวณ เพื่อช่วยให้การซื้อขายออนไลน์  ง่ายและมีประสิทธิภาพ เป็นเรื่องสำคัญที่ TFEX  กำลังดำเนินการ” ดร. รินใจ กล่าว
 
 
นอกจากนี้ TFEX กำลังร่วมกับโบรกเกอร์ ปรับปรุงกระบวนการเปิดบัญชีซื้อขายอนุพันธ์ เพื่อที่จะให้นักลงทุนเข้ามาซื้อขายในตลาด ได้ง่ายมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ และสอดคล้องกับพฤติกรรม New Normal  ที่นิยมซื้อขายออนไลน์  ส่วนเรื่องผลิตภัณฑ์ใหม่นั้น ปี 63 ที่ผ่านมา TFEX  ได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมาหลายตัว ซึ่งในปีนี้จะเป็นปีที่ต้องทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ออกมาแล้วเติบโตมากขึ้น พร้อมปรับปรุงให้ตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุน นอกจากนั้น ยังมีแผนที่จะเพิ่มชั่วโมงซื้อขายสินค้า USD Futures ในช่วงกลางคืน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ลงทุนบริหารความเสี่ยงได้ดียิ่งขึ้น  ศึกษาการเพิ่มสินค้าที่เชื่อมโยงกับตลาดต่างประเทศ  รวมถึงพัฒนาระบบซื้อขาย เพื่อให้ระบบการซื้อขายของ TFEX ทันสมัย และรองรับความต้องการใหม่ๆ ของผู้ลงทุน (คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปี 2566)  ซึ่งทั้งหมดนี้ คือพัฒนาการของตลาด TFEX
 
 
นายจรณเวท ศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการ ฝ่ายแนะนำการลงทุน บลป.คลาสสิก ออสสิริส กล่าวในหัวข้อ “การเปลี่ยน Trend เป็นโอกาสในช่วงตลาดกลับตัว/ผันผวน” ว่า ตลาด TFEX เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของนักลงทุน และเชื่อว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาให้นักลงทุน ได้ลงทุนกันอีก โดยทางเทคนิคหรือการใช้กราฟ มีหลากหลายรูปแบบให้นักลงทุนศึกษาและเรียนรู้ ซึ่งจะช่วยบริหารความเสี่ยงของนักลงทุนหรือเพิ่มผลตอบแทนได้ ทั้งในช่วงแนวโน้มตลาดขาขึ้นและขาลง
 
 
สิ่งสำคัญยิ่งการลงทุนทุกครั้งอย่าลงทุนเต็ม 100%  เพราะการลงทุน เราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง  ต้องป้องกันความเสี่ยงในการลงทุนด้วยทุกครั้ง  นอกจากนี้ ยังแนะนำดัชนีชี้วัดอีกหลายตัว มาเป็นตัวอย่างให้นักลงทุนเรียนรู้ สำหรับใช้ในจังหวะที่จะเข้าลงทุน หรือขายเพื่อทำกำไร  และถึงแม้จะใช้ตัวชี้วัดหรือกราฟเทคนิคเพื่อการตัดสินใจลงทุน ก็ต้องใช้ข้อมูลอื่นๆ ประกอบการลงทุนด้วย
 
 
นายปวริศวร์ ภูริเวทย์คุณากร, CFA ผู้อำนวยการ ฝ่ายค้าหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า บล. เกียรตินาคินภัทร กล่าวในหัวข้อ “เทคนิคเทรด TFEX ในทุกจังหวะตลาด ด้วยออปชั่น (Options)” ว่า Options คือ ตราสารสิทธิที่ให้สิทธิแก่ผู้ซื้อหรือผู้ถือ (Options Holder) ในการซื้อหรือขายสินทรัพย์อ้างอิงในอนาคตจากผู้ขาย (Options Writer) ด้วยราคาที่ตกลงกันไว้ล่วงหน้า หรือ ราคาใช้สิทธิ (Exercise Price หรือ Strike Price) ภายในวันที่กำหนดไว้ล่วงหน้า หรือวันหมดอายุ (Expiration Date หรือ Exercise Date)  โดยผู้ซื้อหรือผู้ถือจะต้องจ่ายเงิน (Premium) ให้แก่ผู้ขายเพื่อแลกกับสิทธิดังกล่าว ออปชั่นมี 2 ประเภท ด้วยกัน คือ คอลออปชั่น (Call Options) และพุทออปชั่น (Put Options) ซึ่งใน TFEX มีสินค้า SET50 Index Options  พร้อมยกตัวอย่าง การคำนวณกำไร-ขาดทุน และกลยุทธ์ในการลงทุนด้วย ซึ่งสามารถนำมาใช้สร้างผลตอบแทนได้ในทุกจังหวะหรือทุกสถานการณ์ของตลาด  
 
 
นายเดชธนา ฟางสะอาด ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์รายย่อย บล. คันทรีกรุ๊ป กล่าวในหัวข้อ “สร้างระบบ Money Management ให้พอร์ตด้วย Robot Trade” ว่า ข้อดีของ Robot Trade คือ 1. อารมณ์คงที่ สามารถควบคุมอารมณ์ ไปตามกลยุทธ์และกฎเกณฑ์ 2. ประสิทธิภาพ สามารถเทรดตลอดช่วงเวลาการซื้อขาย หรือเทรดทั้งตลาด บริหารจัดการความเสี่ยงไปพร้อมกัน 3. สามารถลองผิดลองถูกได้ และมีความเชี่ยวชาญ สามารถเรียนรู้และพัฒนาจากข้อมูล เพื่อมาปรับให้ดีขึ้น หรือหาผลตอบแทนที่ดีที่สุดได้ 4. ต้นทุนต่ำ
 
 
ก่อนที่จะใช้ Robot Trade จะต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองก่อน เพื่อจะได้รู้ความต้องการในเรื่องการลงทุนของตนเองว่าต้องการแบบไหน ซึ่งจะได้ต่อยอดไปป้อนโปรแกรมหรือสร้างระบบ เพื่อซื้อขายแทนเราได้ การใช้ Robot Trade นั้น เสมือนมีผู้ช่วยการลงทุนให้กับนักลงทุน ส่วนข้อจำกัดของการเทรดมือ คือใช้เวลานานในการเรียนรู้  เพื่อให้เกิดทักษะ  กว่าจะลงทุนได้อย่างเชี่ยวชาญ   การบริหารความเสี่ยง มักจะถูกละเลย ดังนั้น Robot Trade จะเข้ามาช่วยเรื่อง  Money Management ได้เป็นอย่างดี
 
 
และสุดท้าย นายปณต จิตต์การุญ Chief Executive Office, Mudley Group และ Chief Investment Officer, Riccio Investment กล่าวในหัวข้อ “Unlock การเทรดอนุพันธ์ในโลกยุค Digital Transformation & Technology  Disruption” ว่า การลงทุนในยุคนี้มีรูปแบบและเครื่องมือใหม่ๆ เกิดขึ้นมาก ซึ่งการซื้อขายก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ การบริหารความเสี่ยงให้เหมาะสม เป็นเรื่องสำคัญในการลงทุน ออปชั่นเป็นเครื่องมือหนึ่ง ที่สามารถนำมาใช้ควบคุมให้การลงทุนเป็นไปตามที่เราวางแผนได้  ออปชั่นเหมือนการทำประกัน เป็นเรื่องที่นักลงทุนยอมจ่าย เพื่อให้การลงทุนอยู่ในขอบเขตที่นักลงทุนยอมรับได้ สำหรับนักลงทุนที่เริ่มต้นใช้ออปชั่น แนะนำให้อยู่ฝั่ง “ซื้อ” ก่อน แล้วค่อยศึกษา เมื่อชำนาญ จึงค่อย “ขาย” ออปชั่น
 
 
ผู้สนใจสามารถรับชมสัมมนาพิเศษ "Unlock Your Trade : ปลดล็อกความคิด พิชิตกำไรใน TFEX”   ย้อนหลังได้ที่  https://setga.page.link/Rnh5ELA2HAVmSy6a9