วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 13:10 น.

การเงิน หุ้น

SCBX ประกาศจับมือ WeBank ธนาคารดิจิทัลชั้นนำในจีน ในฐานะพันธมิตรด้านเทคโนโลยี เสริมสร้างศักยภาพ Consortium เตรียมยื่นขอใบอนุญาต Virtual Bank

วันศุกร์ ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2567, 20.56 น.

SCBX ประกาศจับมือ WeBank ธนาคารดิจิทัลชั้นนำในจีน ในฐานะพันธมิตรด้านเทคโนโลยี เสริมสร้างศักยภาพ Consortium เตรียมยื่นขอใบอนุญาต Virtual Bank

 

SCBX และ WeBank ผนึกกำลังมุ่งนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีอันทันสมัยมาประยุกต์ใช้ในประเทศไทย เพื่อสนับสนุน Consortium เตรียมยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารไร้สาขา หรือ Virtual Bank มุ่งแก้ไขปัญหาการเข้าถึงบริการทางการเงินในประเทศไทย ด้วยการทำให้บริการทางการเงินเป็นเรื่องง่าย สะดวก และเข้าถึงได้

 

หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประกาศแนวทางการขอใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ครั้งแรก เมื่อต้นปี 2565 ที่ผ่านมา ทาง SCBX ได้ประกาศความร่วมมือกับ KakaoBank ซึ่งเป็นธนาคารดิจิทัลเต็มรูปแบบที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ ในการจัดตั้ง Consortium เมื่อเดือนมิถุนายน 2566 เพื่อเตรียมความพร้อมในการยื่นขอใบอนุญาต Virtual Bank และเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2567 กระทรวงการคลังได้มีประกาศเปิดให้มีการยื่นขอใบอนุญาตในช่วง 6 เดือนข้างหน้า โดย Virtual Bank จะกลายเป็นธนาคารพาณิชย์ไร้สาขาที่ให้บริการในประเทศไทยเป็นครั้งแรกอย่างเต็มรูปแบบผ่านช่องทางดิจิทัล

 

ความร่วมมือครั้งนี้ ไม่เพียงแต่จะเป็นการผสานความเชี่ยวชาญและศักยภาพในด้านข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัลและบริการทางการเงิน หากยังมุ่งสนับสนุนกลุ่ม Consortium ที่จะเข้ามาช่วยขยายโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงินให้กับกลุ่มที่ยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงินในระบบ หรือยังไม่ได้รับบริการทางการเงินที่ดีเพียงพอ อีกทั้งยังส่งเสริมนวัตกรรมทางการเงินพร้อมสร้างคุณค่าใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่มให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

 

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX กล่าวว่า “เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์และมีความคล่องตัวจะเป็นรากฐานที่มีบทบาทสำคัญในการทำให้ Virtual Bank ประสบความสำเร็จ WeBank ซึ่งเป็นธนาคารดิจิทัลชั้นนำระดับโลกที่มีความเชี่ยวชาญและมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่ง โดยการร่วมมือครั้งสำคัญระหว่างเรากับ WeBank ในครั้งนี้ จะช่วยขยายขอบเขตและศักยภาพทางเทคโนโลยีของ Virtual Bank พร้อมยกระดับประสบการณ์การใช้บริการธนาคารที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้า มุ่งหวังที่จะร่วมกันขับเคลื่อนนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และการบริการที่ทันสมัยเพื่อตอบสนองความต้องการของคนไทย”

 

ทุกฝ่ายจะร่วมมือกันในการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีและโซลูชันต่างๆ โดยมีเป้าหมายในการได้รับใบอนุญาตเพื่อประกอบธุรกิจ Virtual Bank ในประเทศไทย