วันศุกร์ ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 18:41 น.

การเงิน หุ้น

SNPS โชว์กำไร โค้งแรกปี 68 โตกระฉูด 88% รายได้พุ่ง 20%

วันศุกร์ ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2568, 11.43 น.

SNPS โชว์กำไร โค้งแรกปี 68 โตกระฉูด 88% รายได้พุ่ง 20%

 

“สเปเชี่ยลตี้ เนเชอรัล โปรดักส์” โชว์กำไร 1Q68 ที่ 19.56 ลบ. โตแรง 88.26% กวาดรายได้รวม 120.83 ลบ. โต 19.84% สอดรับนโยบายภาครัฐ ส่งเสริมการใช้ยาสมุนไพร ส่งผลให้รายได้จากการจำหน่ายสารสกัดสมุนไพร เติบโตกว่า 73.66%

 

ดร.ธีรญา กฤษฎาพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สเปเชี่ยลตี้ เนเชอรัล โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SNPS เปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัทประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2568 บริษัทมีรายได้รวม 120.83 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20 ล้านบาท หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้น 19.84% จากช่วงเดียวกันปี 2567 ที่มีรายได้รวม 100.83 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 19.56 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.17 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโต 88.26% จากช่วงเดียวกันปี 2567 ที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 10.39 ล้านบาท

 

การเติบโตของรายได้เป็นผลจากการที่บริษัทมีรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สารสกัดสมุนไพรมาตรฐาน (API) อยู่ที่ 48.07 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 73.66% สืบเนื่องมาจากกลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (Product Innovation) ที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่อย่างตรงจุด พร้อมรองรับการผลักดันการใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่ภาครัฐมีนโยบายส่งเสริม และบรรจุรายการยาสมุนไพรในทะเบียนบัญชียาหลักแห่งชาติเพื่อให้เป็นทางเลือกในการรักษาให้กับประชาชน ซึ่งในปัจจุบัน สมุนไพรไทยจำนวนมากมีผลการวิจัยรับรองว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

 

นอกจากนี้ บริษัทฯยังพร้อมกับการขยายโอกาสทางธุรกิจในอนาคตด้วยการเสนอโซลูชันที่ครบวงจร (End-to-End Solution) ซึ่งส่งผลให้ลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ เพิ่มปริมาณการสั่งซื้อทั้งสินค้าเดิมและสินค้าใหม่ ซึ่งจะเป็นส่วนที่ช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจรับจ้างพัฒนาและผลิตสินค้าภายใต้ตราสินค้าของลูกค้า (ODM) เติบโตขึ้น

 

ทั้งนี้บริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 38.32% ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า ซึ่งอยู่ที่ 36.21% เป็นผลมาจากการใช้ประโยชน์จากกำลังการผลิตของบริษัทฯ ส่งผลให้สามารถบริหารจัดการได้ดีมากขึ้น รวมถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดการห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Optimization) ควบคู่กับการใช้เทคโนโลยีวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) เพื่อใช้สำหรับการคัดเลือกซัพพลายเออร์ที่มีคุณภาพสูง

 

รวมถึงบริษัทมีอัตราส่วนต้นทุนในการจัดจำหน่าย และค่าใช้จ่ายในการบริหาร (SG&A) อยู่ที่ 20.87% ปรับลดลงจากไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า ซึ่งอยู่ที่ 26.38% เป็นผลมาจากการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพในขณะที่รายได้เติบโตขึ้น

 

“เราอยู่ในตำแหน่งในการคว้าโอกาสจากกระแสสุขภาพโลกซึ่งตลาดสารสกัดสมุนไพรโลกเติบโตจากความต้องการ ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติในอุตสาหกรรมยา อาหาร และความงามอย่างต่อเนื่อง และการย้ายฐานการผลิตมาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยโมเดลธุรกิจที่ผสมผสานความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์เข้ากับเทคโนโลยีดิจิทัล มุ่งมั่นที่จะรักษาอัตราการเติบโตสูงเกินอุตสาหกรรม ควบคู่ไปกับการขยายอัตรากำไรอย่างยั่งยืน ขับเคลื่อนการลงทุนในนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างศักยภาพทางธุรกิจและเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน” ดร.ธีรญา กล่าว