วันศุกร์ ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2568 12:02 น.

การเงิน หุ้น

TIDLOR คว้ารางวัล Social Empowerment จากเวที AREA 2025

วันจันทร์ ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2568, 14.18 น.

TIDLOR คว้ารางวัล Social Empowerment จากเวที AREA 2025

 

 

บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) บริษัทในกลุ่ม Tidlor Holdings หรือ TIDLOR ในฐานะผู้นำด้านการให้บริการทางการเงินที่เข้าถึงง่าย เป็นธรรม และโปร่งใส (The Leading Financial Inclusion Service Provider) โดย คุณมิ่งขวัญ ประเสริฐศิวพร ผู้นำสายงานด้านการส่งเสริมความยั่งยืนทางสังคม (Social Impact Leader) นำทีมคว้ารางวัลชนะเลิศในหมวด Social Empowerment จากความมุ่งมั่นในการให้ความรู้ทางการเงินแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง จากเวที Asia Responsible Enterprise Awards (AREA) 2025 ซึ่งรางวัลนี้สะท้อนถึงเจตนารมณ์ของ บมจ. เงินติดล้อ ที่ต้องการช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตทางการเงินให้กับกลุ่มคนที่เข้าไม่ถึงบริการของธนาคาร (Underbanked) ผ่านการสร้างโอกาสและให้ความรู้ทางการเงิน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการเงินในสังคม

 

คุณมิ่งขวัญ กล่าวว่า “ผมเชื่อว่า แค่ให้สินเชื่ออาจยังไม่พอที่จะเปลี่ยนชีวิตใครสักคนให้ดีขึ้นได้อย่างยั่งยืน แต่ถ้าเราสร้าง Social Impact ผ่านความรู้ทางการเงินและบ่มเพาะวินัยทางการเงินที่ถูกต้องและเหมาะสม จะมีส่วนช่วยให้เขากลับมาเริ่มต้นเลือกชีวิตของตัวเองได้อีกครั้ง เพราะเราเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ผู้คนมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นได้อย่างยั่งยืน”

 

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บมจ. เงินติดล้อ ให้ความสำคัญกับการสร้างโอกาสทางความรู้ด้านการเงินและการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ผ่านโครงการและแคมเปญต่างๆ โดยเฉพาะการริเริ่มโครงการ “นำความรู้สู่ชุมชนเพื่อชีวิตหมุนต่อได้” แก่กลุ่มผู้มีรายได้น้อยในชุมชน กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า กลุ่มพนักงาน และกลุ่มนักเรียน-นักศึกษา มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 โดยปัจจุบัน โครงการฯ สามารถเข้าถึงประชาชนกว่า 7,000 ราย ครอบคลุมมากกว่า 250 ชุมชน และ 7 สถานศึกษา ส่งผลให้เกิดการลดหนี้ เพิ่มเงินออม และสร้างความเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมทางการเงินอย่างเป็นรูปธรรม และยังได้ต่อยอดแนวคิดด้านความรู้ทางการเงินนี้สู่การเขียนหนังสือ “๒๕ วิธีคิดให้ชีวิตชิบหาย/ ๒๕ วิธีคิดให้ชีวิตสบายๆ” และสนับสนุนการแปลหนังสือการเงินระดับโลกเป็นภาษาไทย เช่น Poor Economics (เศรษฐศาสตร์ความจน) และ The Poor and Their Money (การเงินคนจน) รวมถึงการเปิดตัวหนังโฆษณา “หนี้นรก” ในปี พ.ศ. 2562 และ “เพราะชีวิตมีทางเลือก” ในปี พ.ศ. 2568 เพื่อกระตุ้นเตือนสติคนในสังคมให้ตระหนักถึงปัญหาการก่อหนี้ที่ไม่จำเป็นและผลกระทบที่ตามมา เป็นต้น โครงการทั้งหมดนี้ ไม่เพียงช่วยลดความเสี่ยงของระบบสินเชื่อในระยะยาว แต่ยังสร้างฐานลูกค้าที่มั่นคงและมีวินัยทางการเงิน ซึ่งเป็นพื้นฐานของการเติบโตอย่างยั่งยืน

 

การได้รับรางวัล AREA 2025 ครั้งนี้ นอกจากจะตอกย้ำบทบาทของ บมจ. เงินติดล้อ ในฐานะผู้นำด้านการให้บริการทางการเงินที่เข้าถึงง่าย เป็นธรรมและโปร่งใส ยังเป็นการยกระดับมาตรฐานความรับผิดชอบต่อสังคมภายใต้แนวคิด ESG ที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (UN Sustainable Development Goals - SDGs) อีกด้วย