วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 23:20 น.

ข่าวสังคม

ล่องเจ้าพระยาสักการะ 5 พระใหญ่เสริมมงคลรับปีใหม่ไทย

วันพุธ ที่ 07 เมษายน พ.ศ. 2564, 21.57 น.

ล่องเจ้าพระยาในทริป “ล่องเรือสักการะ 5 พระใหญ่” เสริมมงคลรับปีใหม่ไทยในราคาสุดพิเศษ 499 บาท

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด จัดทริปสุดพิเศษ ชวนเที่ยว “ล่องเรือสักการะ 5 พระใหญ่” ริมน้ำเจ้าพระยา เส้นทางกรุงเทพมหานคร - นนทบุรี – ปทุมธานีในวันที่ 6และ 18 เมษายน 2564ในราคา 499 บาท จากปกติ 699 บาท

ในการนี้ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับบรรยากาศของสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมฟังบรรยายจากมัคคุเทศก์ตลอดเส้นทาง โดยเริ่มออกเดินทางจากท่าเรือสาทรแวะสักการะวัดแรก ณ วัดกัลยาณมิตร มีพระประธานองค์ใหญ่ประดิษฐานในพระวิหารคือ พระพุทธไตรรัตนนายก หรือ หลวงพ่อโต ซึ่งเป็นที่สักการะบูชาของชาวบ้านมาก โดยเฉพาะชาวจีน จึงเรียกกันแบบจีนว่า ซำปอกง เชื่อกันว่าใครมาขอด้านการค้าขาย หรือติดต่อธุรกิจก็จะพบแต่กัลยาณมิตรที่ดีดั่งชื่อวัด หลังจากนั้นล่องเรือมุ่งสู่วัดโบสถ์ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี สักการะ หลวงพ่อโต (สมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พฺรหฺมรํสี) และ หลวงพ่อโสธรองค์ใหญ่ นอกจากนี้ยังมีหลวงพ่อเหลือ คือ พระพุทธรูปปางมารวิชัยสร้างด้วยศิลาทราย มีทั้งหมด 12 องค์ แต่เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2507 นั้น ถูกขโมยเข้ามาลักลอบตัดเศียรพระพุทธรูปภายในโบสถ์ ทำให้เหลือแค่เพียงหลวงพ่อเหลือเท่านั้นที่ไม่ถูกตัดเศียร ชาวบ้านก็เลยเรียกพระพุทธรูปองค์นี้ว่า “หลวงพ่อเหลือ”ในเวลาต่อมา ขึ้นท่าที่วัดศาลเจ้า เพื่อรับประทานอาหารกลางวันตามอัธยาศัย เลือกซื้ออาหาร ของกิน ของฝาก และพลาดไม่ได้ต้องเข้าไปสักการะเซียนแปะโรงสี ก่อนออกเดินทางกลับมายัง วัดบางจาก ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามของเกาะเกร็ดมองมาแต่ไกลก็จะเห็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่อยู่ริมแม่น้ำชื่อ พระพุทธมงคลชัย(หลวงพ่อโต) ใครมาที่นี้มักจะมารอดปากเสือปากมังกรใต้ฐานองค์พระ รวมถึงถ่ายเซลฟี่คู่กับอันซีนภาพจิตรกรรมซุปเปอร์ฮีโร่นั่งฟังเทศนาอีกด้วย

หลังจากนั้น ล่องเรือไปยัง วัดแดงธรรมชาติซึ่งมี พระปางนาคปรกองค์ใหญ่ ประดิษฐานที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างโดดเด่น อีกทั้งยังเป็นองค์ใหญ่ที่สุดในนนทบุรี อีกทั้งภายในโบสถ์ประดิษฐาน หลวงพ่อโต เป็นพระประธาน มีอายุกว่า 300 ปี เก่าแก่มากทีเดียว นอกจากนี้ ในบริเวณวัดยังมีวิหารอีกหลายแห่งค่ะ และที่ชาวบ้านบูชาสักการะกันมากก็คือ วิหารหลวงพ่อเสือ โดยมีความเชื่อว่า ถ้ามาบนบานแล้ว จะประสบความสำเร็จตามที่ขอพรไว้ และจะนำรูปปั้นเสือมาถวาย ปิดท้ายด้วยวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) สักการะ พระพุทธไสยาสน์หรือที่เรียกกันว่า พระนอนวัดโพธิ์เป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงามโดยเฉพาะศิลปะการประดับมุกที่ฝ่าพระบาทมีการประดับมุกประณีตศิลป์ที่ฝ่าพระบาททั้ง 2 ข้าง ซ้าย-ขวา เป็นรูปอัฎฐตดรสตมงคล หรือมงคล 108 ประการ ซึ่งเป็นคติความเชื่อที่ปรากฏในคัมภีร์ชินาลังการฎีกาของลังกา

นางสาวพิมพกานต์ พิพิธธนานันท์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ททท.สำนักงานกรุงเทพมหานคร มีความยินดีที่ได้ร่วมกับ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด จัดกิจกรรม“ล่องเรือสักการะ 5 พระใหญ่”เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวริมน้ำเจ้าพระยาในพื้นที่รับผิดชอบกรุงเทพมหานคร นนทบุรีและปทุมธานี ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินโครงการ “เจ้าพระยา สายธาราแห่งวัฒนธรรม” และสอดคล้องกับการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว ตามธีม “มรดกสายน้ำ” More River Legacy ภูมิภาคภาคกลาง โดยกิจกรรมนี้ ททท.สำนักงานกรุงเทพฯ ได้มีการจัดทำเส้นทางเพื่อเสนอขายJoint Promotion ร่วมกับเรือด่วนเจ้าพระยา ในราคาสุดพิเศษ 499 บาท จากราคาปกติ 699 บาทซึ่งกำหนดเดินทางครั้งแรกในวันที่ 6 เมษายน 2564 มีนักท่องเที่ยวเข้ากิจกรรมกว่า 100 คน เดินทางด้วยเรือโดยสารRiva Express ซึ่งเป็นเรือใหม่มีมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทางและได้รับตราสัญลักษณ์ความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยว SHA ( Amazing Thailand Safety & Health Administration )อีกด้วย

ทั้งนี้การเดินทางในครั้งที่2 กำหนดเดินทางในวันที่ 18 เมษายน 2564 หากนักท่องเที่ยวมีความสนใจร่วมเดินทาง สามารถสำรองที่นั่งได้ที่เบอร์โทรศัพท์08 6331 4215 Line : @cpxboattour หรือfacebook fanpage : Chao Phraya Express Boat #TATBangkok #เรือด่วนเจ้าพระยา #ล่องเรือสักการะ5พระใหญ่ #เจ้าพระยาสายธาราแห่งวัฒนธรรม #RiverMoreLegacy