วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 06:40 น.

ข่าวสังคม

ได้ฤกษ์เททองหล่อ “พญายักษ์วัดแจ้ง” ตำนานแห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา

วันเสาร์ ที่ 09 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 14.44 น.

ได้ฤกษ์แล้ว เททองหล่อรูปหล่อ “พญายักษ์วัดแจ้ง” รุ่นมหาโภคทรัพย์ พิธีวันที่ 26 ธ.ค.64 วัดอรุณราชวราราม สุดยอด “พญายักษ์วัดแจ้ง” ต้นตำนานท้าวเวสสุวรรณแห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา เจ้าแห่งยักษ์ผู้ควบคุมภูตผีปีศาล ที่มีตำนานเล่าขานถึงความศักดิ์สิทธิ์มานานกว่า 200 ปี

หากจะกล่าวถึงตำนานการสร้างรูปปั้นพญายักษ์อันศักดิ์สิทธิ์ หรือจะกล่าวถึงตำนานการสร้างรูปเหมือนของท่านท้าวเวสสุวรรณ เจ้าแห่งยักษ์ทั้งปวงผู้ควบคุมภูตผีปีศาลทั้งหลาย ที่มีตำนานเล่าขานถึงความศักดิ์สิทธิ์มานานกว่า 200 ปี คงต้องยกให้พญายักษ์วัดแจ้ง รูปปั้นพญายักษ์ยืนแห่งวัดอรุณราชวราราม เป็นที่หนึ่งแห่งตำนานการสร้างรูปเหมือนพญายักษ์ทั้งหลายทั้งปวงในเมืองไทย

เพราะรูปปั้นพญายักษ์แห่งวัดอรุณราชวรารามคู่นี้ เป็นรูปปั้นพญายักษ์ยืนคู่แรกของเมืองไทย สร้างขึ้นตามพระราชดําริของ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 โดยทรงโปรดให้ หลวงเทพกัน ช่างปั้นฝีมือดีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ในยุคนั้นเป็นผู้ปั้น โดยปั้นออกมาเป็นพญายักษ์คู่ตามศิลปะไทยโบราณ มีลักษณะสง่าน่าเกรงขาม งดงามวิจิตรตระการตา ดั่งพญายักษ์คู่นี้มีชีวิตจริง

ต่อมาในสมัยของพระเดชพระคุณ พระพิมลธรรม (นาค สุมนนาโค) อดีตเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม รูปที่ 10 สุดยอดพระเกจิอาจารย์ผู้เรืองวิทยาคม ผู้เป็นต้นตำหรับการสร้างตะกรุดหนังหน้าผากเสือวัดอรุณอันโด่งดัง ตะกรุดหนังหน้าผากเสือของท่าน เป็นที่เสาะแสวงหาต้องการมีไว้บูชาของผู้เคารพศรัทธาในองค์หลวงปู่นาคเป็นอย่างยิ่ง ตั้งแต่ครั้งอดีตจนถึงยุคปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พุทธศักราช 2473 ได้เกิดฝนตกหนัก มีอสุนีบาตตกถูกพญายักษ์หน้าพระอุโบสถด้านทิศเหนือพังลงมา พระเดชพระคุณหลวงปู่นาค ท่านจึงได้บอกบุญเรี่ยไรแก่พี่น้องประชาชนในย่านนั้น ร่วมกันสร้างขึ้นใหม่ แล้วทำพิธีสมโภชเบิกเนตรเพิ่มพลังให้แก่พญายักษ์ทั้งสองตนนี้ ให้เป็นพญาแห่งยักษ์ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ มีความสวยสง่างามดั่งที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน

ยักษ์วัดแจ้ง พญายักษ์คู่แห่งวัดอรุณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาคู่นี้ คือพญายักษ์ที่อยู่เหนือยักษ์ตนใดๆ เป็นพญายักษ์ที่มากด้วยความภาคภูมิใจของพวกเราเหล่าพี่น้องประชาชนชาวไทย เพราะเป็นพญายักษ์ที่จัดสร้างขึ้นตามพระราชดําริขององค์พระมหากษัตริย์ไทย มีความศักดิ์สิทธิ์ มากด้วยตบะบารมี เป็นพญายักษ์คู่โบราณที่มีความศักดิ์สิทธิ์แล้วตั้งแต่เริ่มสร้าง

และยังได้ผ่านการทำพิธีเบิกเนตรสมโภชถูกต้องตามประเพณีโบราณ ได้รับการเพิ่มพลังบารมีแก่พญายักษ์คู่โบราณทั้งสองตนนี้ โดยสุดยอดพระเกจิอาจารย์ผู้เรืองวิทยาคมแห่งยุค ผู้เป็นต้นตำหรับการสร้างตะกรุดหนังหน้าผากเสือวัดอรุณ คือ พระเดชพระคุณหลวงปู่ พระพิมลธรรม (นาค สุมนนาโค) อดีตเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม อีกครั้ง

จึงทำให้ ยักษ์วัดแจ้ง พญายักษ์คู่โบราณแห่งวัดอรุณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาคู่นี้ คือรูปเคารพอันศักดิ์สิทธิ์ขององค์ท่านท้าวเวสสุวรรณเจ้าพญาแห่งยักษ์ทั้งปวง ตามความเชื่อของพี่น้องชาววัดอรุณและพี่น้องชุมชนใกล้เคียง ที่มีประวัติความเป็นมาเก่าแก่ยาวนานที่สุดของเมืองไทย มีผู้เคารพศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พญายักษวัดแจ้ง มาตั้งแต่ครั้งอดีตโบราณจวบจนถึงยุคปัจจุบัน

มีความเชื่อกันว่าหากผู้ใดได้มีโอกาสเดินทางมาสักการะบูชา รูปปั้นพญายักษ์วัดแจ้ง เจ้าพญาแห่งยักษ์โบราณคู่นี้แล้ว จะมีความสุขสมหวังในชีวิตคู่ มีโชคลาภ มีความสำเร็จในหน้าที่การงาน จะเดินทางไปทำมาค้าขายในทางใดก็จะมากไปด้วยมหาโภคทรัพย์ ชีวิตจะพบแต่ความสุขความเจริญตลอดไป

คณะสงฆ์วัดอรุณราชวราราม โดย พระเดชพระคุณหลวงพ่อ พระพรหมวัชรเมธี กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค9 เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม ได้จัดสร้างวัตถุมงคล พญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาโภคทรัพย์ ขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 250 ปี ในนามวัดอรุณราชวราราม เพื่อมอบเป็นของขวัญมงคลอันศักดิ์สิทธิ์แก่ท่านสาธุชนผู้ใจบุญ ที่ร่วมทำบุญสมทบทุนการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณภายในพระอาราม

โดยจะจัดให้มีพิธีเททองหล่อองค์หลวงพ่อแจ้ง จำลอง และเททองหล่อรูปหล่อพญายักษ์วัดแจ้ง ขนาดบูชา ความสูง 2.40 เมตร พร้อมพิธีมหาพุทธาเทวาภิเษก วัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาโภคทรัพย์ ขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 250 ปี ในนามวัดอรุณราชวราราม อย่างยิ่งใหญ่ถูกต้องตามประเพณีโบราณทุกประการ ในวันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ.2564 ณ ลานหน้าพญายักษ์วัดวัดแจ้ง ริมแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าวัดอรุณราชวราราม

ท่านพุทธศาสนิกชนผู้ศรัทธาสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดในการร่วมมหาบุญใหญ่ในครั้งนี้ได้ที่

พระครูปลัดดิลกวัฒน์ (ชุมพร นิติสาโร) เบอร์ 089-487-7391

พระครูวินัยธร (จีรเดช จิรเตโช) เบอร์ 094-156-5515

พระมหาสิโรฒม์  พุทธรกขิโต เบอร์ 081-420-4546 ไอดีไลน์ sirote2526

พระมหาสุวิทย์  ปวิชชกิตติ เบอร์ 098 151-6813 ไอดีไลน์ suwit098151

สำนักงานกลาง เบอร์ 092-282-2678 ไอดีไลน์ 0922822678