วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 19:06 น.

ข่าวสังคม

เบิกฤกษ์ 81 ปี “อภัยภูเบศร” เปิดพื้นที่ 58 ไร่ศูนย์รวม 500 พันธุ์สมุนไพร

วันศุกร์ ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 14.00 น.

เบิกฤกษ์ 81 ปี ครบรอบวันสถาปนา “อภัยภูเบศร” เปิดพื้นที่ 58 ไร่ น้อมนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ผุดโครงการ โคกหนองนาโมเดล “ภัทร-ธรรมรักษ์นิเวศน์” รวบรวมพันธุ์สมุนไพรหายากกว่า 500 ชนิด หวังเป็นแหล่งเรียนรู้ให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือวิกฤตอาหารที่นับวันจะรุนแรงทั่วโลก

วันที่ 24 มิถุนายน 2565 โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จัดงาน “81 ปี สถาปนาโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร” ในช่วงเช้า มีพิธีตักบาตรสักการะเจ้าพระยาอภัยภูเบศร โดยมีนายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธาน จากนั้นได้มีพิธีเปิดโครงการสวน “ภัทร-ธรรมรักษ์นิเวศน์” โคกหนองนา เพื่อความมั่นคงทางอาหารและยา โดยมี นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 เป็นประธานในพิธี และมี พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร , ดร.ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร เลขาธิการมูลนิธิ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร นำเยี่ยมชม

สำหรับโครงการ “ภัทร-ธรรมรักษ์นิเวศน์” โคกหนองนา เป็นการน้อมนำพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ในหลวงรัชกาลที่ 9 มาปฏิบัติในโรงพยาบาลฯ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือวิกฤตด้านอาหารที่นับวันจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นในอนาคต เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด ภาวะโลกร้อน สงครามและความขัดแย้งระหว่างประเทศ โดยแพทย์หญิงโศรยา ธรรมรักษ์ ผอ.รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้มอบหมายให้ มูลนิธิ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร นำความรู้เกี่ยวกับผักพื้นบ้านและสมุนไพรที่จำเป็นและหายากจาก 4 ภาค จำนวนกว่า 500 ชนิด มาปลูกไว้ บนเนื้อที่ 58  ไร่ บริเวณด้านหลังตึกฉุกเฉินของโรงพยาบาล เพื่อจัดทำสวนที่ให้ทั้งความรื่นรมย์และเป็นคลังอนุรักษ์พันธุกรรมผักพื้นบ้าน ผักเป็นยาจากระบบนิเวศต่างๆ โดยมีการเพาะปลูกและขยายพันธุ์ ซึ่งมีการจัดพื้นที่ตามแนวคิดโคกหนองนา และนำน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดจนสะอาดแล้ว หมุนเวียนกลับมาใช้ประโยชน์หล่อเลี้ยงพืชพรรณต่าง ๆ โดยมุ่งหวังจะเผยแพร่ความรู้ให้กับประชาชนทั่วไป หน่วยงานที่สนใจ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการสร้างความมั่นคงทาอาหารและยาอันจะเป็นภูมิคุ้มกันอย่างดี ให้แก่ตนเองและครอบครัวในยามวิกฤต

จากนั้น มีการสัมมนาวิชาการ “อภัยภูเบศรสร้างสรรค์ เพื่อทุกวันที่ยั่งยืน” โดยมีเนื้อหาสาระครอบคลุมถึงการพัฒนาโรงพยาบาลด้วยงานคุณภาพ และการใช้นวัตกรรม ที่ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการพัฒนาสมุนไพรในการดูแลสุขภาพประชาชนอย่างยั่งยืน รวมทั้งการใช้ชีวิตนิวนอร์มอลหลังสถานการณ์โควิด 19 ผ่านพ้น

 

นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศกาลย้อนยุคที่ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เพื่อย้อนรำลึกบรรยากาศ มีการจำลองกองเกวียนอพยพจากพระตะบอง ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ เจ้าพระยาอภัยภูเบศร และผนวกสองวัฒนธรรม ด้วยการแต่งกายย้อนยุค เมนูอาหารพื้นบ้านพระตะบอง “น้ำพริกท่านเจ้าคุณ” ประกอบด้วยสมุนไพรฤทธิ์ร้อนหลากหลายทั้ง พริก หอม กระเทียม ช่วยย่อยอาหาร ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เป็นเครื่องกินคู่กับกับสารพัดผักพื้นบ้านของไทยช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น และยังมีเมนูอาหารฟิวชั่นน่าสนใจ อาทิ โทนิคกระดุมทอง เป็นดอกไม้กินได้ มีสารสีเหลืองช่วยบำรุงดวงตา , กิมจิบ้านทุ่ง ผักกาดดองดอกไม้” อาหารหมักจากผักพื้นบ้าน มีใยอาหารสูงแหล่งของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อลำไส้ ช่วยปรับสมดุลระบบขับถ่าย ต้านอนุมูลอิสระ ปรับระบบภูมิคุ้มกัน

สำหรับนิทรรศการย้อนยุค จะมีการจัดแสดงระหว่างวันที่ 24-26 มิถุนายน 2565 ณ ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร โดยจะสาธิตการทำอาหารพื้นบ้านวันละ 1 เมนู ได้แก่ แกงเลียงพญายอ ,ทอดมันใบบัวอ่อน ,สลัดผักเป็ดแดง และแจก E-book ฟรี สำหรับหน่วยงานที่สนใจดูงานโคกหนองนาโมเดล สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 037-211289 ในวันและเวลาราชการ