วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 01:54 น.

ข่าวสังคม

“ทิพานัน” ชู “ตะลิงปลิงแช่อิ่ม” ชวนเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ปลุกเศรษฐกิจฝั่งธน

วันอาทิตย์ ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 18.21 น.

“ทิพานัน” นำร่องพาวัยเก๋า “เดิน ล่อง ท่องคลอง ณ จอมทอง” โชว์ศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ฝั่งธน ต่อยอดและสร้างรายได้ให้ชุมชน ดัน “ตะลิงปลิงแช่อิ่ม” เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของดีกระตุ้นเศรษฐกิจเขตจอมทอง

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัครส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ตนได้จัดโครงการ “เดิน ล่อง ท่องคลอง ณ จอมทอง ”เพื่อให้ชุมชนตระหนักและมีส่วนรวมในการอนุรักษ์คลองธรรมชาติ ภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรม การเกษตรและวิถีชีวิตของชุมชนริมคลอง พัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวในเชิงสร้างสรรค์ สร้างโอกาสและต่อยอดรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนในชุมชน เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ของไทยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยกลุ่มเป้าหมายโครงการนี้ ได้นำผู้สูงอายุ วัยเก๋า! เข้าร่วมโครงการเนื่องจาก สังคมไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเพื่อเป็นไอเดียให้กับลูกหลานพาคุณพ่อ คุณแม่ ปู่ย่า ตายายในครอบครัวมาเที่ยวในกรุงเทพฯ แบบวันเดย์ทริป หรือวันเดียวจบ ซึ่งผู้สูงอายุจะได้ความเพลิดเพลิน และไม่เหนื่อยกับการเดินทางมากเกินไป ที่สำคัญผู้สูงอายุส่วนใหญ่มีศักยภาพในการใช้จ่าย

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า โดยทริปนี้ได้พาคณะล่องเรือจากวัดราชโอรสารามราชวรวิหาร (จอมทอง)เข้าชมวัดนางชี ซึ่งมีงานศิลปะการประดับมุกบนบานประตู หน้าต่างของญี่ปุ่นแบบนางาซากิ ผ่านวัดปากน้ำภาษีเจริญ ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คย่านฝั่งธนบุรี  ชม “พระพุทธธรรมกายเทพมงคล” พระองค์ใหญ่สูงเท่าตึก 20 ชั้นจากมุมมองที่สวยที่สุด จากนั้นมนัสการพระประธานปางทรงเครื่องจักรพรรดิราชวัดนางนองราชวรวิหาร หรือ พระพุทธมหาจักรพรรดิ แวะรับประทานอาหารกลางวันภูมิใจการ์เด้น สวนลิ้นจี่โบราณอายุกว่า 100ปี ริมคลองบางขุนเทียน จากนั้นเดินทางกลับวัดราลโอรสารามราชวรวิหาร

"ในการมาครั้งนี้ ได้มีสินค้าชุมชนมาออกร้านขาย ที่พร้อมผลักดันเป็นของอร่อยย่านจอมทอง เป็นสินค้าของท้องถิ่นที่จะเตรียมผลักดัน ให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของเขตจอมทอง คือ "ตะลิงปลิงแช่อิ่ม" ให้เป็นเมนูยอดนิยม สูตรพิเศษที่เฉพาะเขตจอมทองเท่านั้น เรียกว่าอิ่มบุญ อิ่มอร่อยและสุขใจสำหรับผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี" น.ส.ทิพานันกล่าว

คุณอติภา เองตระกูล หนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการทัวร์วัยเก๋า ณ จอมทอง กล่าวว่า พื้นที่จอมทองเป็นพื้นที่มีศักยภาพ มีทั้งประวัติศาสตร์อันเก่าแก่   สถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่า และสวนผลไม้เก่าแก่ เป็นวิถีชีวิตที่งดงามควรค่าแก่การอนุรักษ์ จึงอยากสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเที่ยวในชุมชน อย่างสร้างสรรค์  เกิดการจ้างงาน และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ได้ความสุขทั้งคนในชุมชนและนักท่องเที่ยว และเขตจอมทองไม่ไกลกรุงเทพฯ การเดินทางสะดวก เหมือนได้มาพักผ่อนต่างจังหวัด ทุกช่วงอายุมาเที่ยวได้ แม้แต่วัยเก๋าอย่างเราก็ขึ้นรถลงเรือเที่ยวได้สบาย