วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 16:05 น.

ประกัน

ไทยรีฯพลิกโฉมวงการประกันภัย เปิดตัวแพลตฟอร์มสมาร์ทคอนแทรคท์

วันพุธ ที่ 06 มกราคม พ.ศ. 2564, 11.23 น.

ไทยรีฯพลิกโฉมวงการประกันภัย

เปิดตัวแพลตฟอร์มสมาร์ทคอนแทรคท์

 

“บมจ.ไทยรี” พลิกโฉมธุรกิจประกันภัยไทย ผนึกความร่วมมือ “ไอบีเอ็ม” เปิดตัวแพลตฟอร์มสมาร์ทคอนแทรคท์สำหรับการประกันภัยต่อ บนเทคโนโลยีบล็อกเชนและคลาวด์ของไอบีเอ็มรายแรกในอาเซียน ยกระดับประสิทธิภาพกระบวนการรับประกันภัยต่อ

วันนี้ ไอบีเอ็ม (NYSE: IBM) เปิดเผยว่า บริษัท ไทยรับประกันภัยต่อ จำกัด (มหาชน) หรือ THRE บริษัทรับประกันภัยต่อที่ให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการดำเนินงาน เปิดตัว “อินชัวเรอร์เน็ตเวิร์ค” (Insurer Network) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสมาร์ทคอนแทรคท์ (smart contract) ในการจัดการด้านการรับประกันภัยต่อบนบล็อกเชนแพลตฟอร์มแรกในอาเซียน พัฒนาโดยบริษัท ไทยรี อินโนเวชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่รับผิดชอบงานด้านไอที โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวจะช่วยให้ลูกค้าของไทยรีสามารถทำธุรกรรมได้อย่างโปร่งใสและรวดเร็วยิ่งขึ้น

อุตสาหกรรมประกันภัยกำลังถูกดิสรัปท์ (disrupt) มากที่สุดในรอบหลายทศวรรษ และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้สร้างข้อจำกัดนานาประการให้กับธุรกิจ ทำให้บริษัทประกันภัยจำเป็นต้องเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อทลายอุปสรรคทางธุรกิจเหล่านี้ลง การเปิดตัวแพลตฟอร์ม ‘อินชัวเรอร์เน็ตเวิร์ค’ บน IBM Cloud จะช่วยให้ไทยรีปรับปรุงประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการทำสัญญารับประกันภัยต่อกับบริษัทประกันภัย ที่มีมากกว่า 10,000 ฉบับต่อปี

ทั้งนี้การนำเทคโนโลยีบล็อกเชนบนระบบ IBM Cloud ที่มีความปลอดภัยสูงมาใช้ จะทำให้อุตสาหกรรมประกันภัยของไทยได้รับประโยชน์จากกระบวนการด้านสัญญารับประกันภัยต่อที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และลดความเสี่ยงจากการปลอมแปลงเอกสาร เพราะระบบมีความปลอดภัยสูงและสามารถตรวจสอบได้ นอกจากนี้ยังช่วยลดความผิดพลาดจากการจัดการข้อมูลแบบเดิม

"การแพร่ระบาดของโควิด-19 และความจำเป็นในการปรับตัวสู่รูปแบบดิจิทัลได้กระตุ้นให้องค์กรต่างๆ ไม่เพียงแต่เฉพาะอุตสาหกรรมประกันภัย แต่รวมถึงอุตสาหกรรมทั้งหมด ต้องพยายามปรับวิธีการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น”

นายโอฬาร วงศ์สุรพิเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยประกันภัยต่อ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลอดการดำเนินธุรกิจในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา ไทยรีมุ่งเน้นที่การจัดการพอร์ตการรับประกันภัยอย่างรอบคอบและเป็นมืออาชีพ รวมถึงการสร้างนวัตกรรมทางธุรกิจ และวันนี้แพลตฟอร์ม ‘อินชัวเรอร์เน็ตเวิร์ค’ ของเรา ที่ได้เปิดใช้งานจริงแล้ว จะสานต่อการสร้างประสิทธิภาพและความโปร่งใสให้แก่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ซึ่งถือเป็นการเปิดมิติใหม่ของอุตสาหกรรมประกันในเมืองไทย ทั้งการแพร่ระบาดและดิสรัปชันที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ต่างแสดงให้เห็นว่าการสร้างธุรกิจให้พร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงมีความสำคัญเพียงใด 

ด้าน นางสาวปฐมา จันทรักษ์ รองประธานด้านการขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศอินโดจีน และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ไอบีเอ็ม ประเทศไทย กล่าวว่า เห็นได้ชัดว่าแพลตฟอร์ม ‘อินชัวเรอร์เน็ตเวิร์ค’ สำหรับการรับประกันภัยต่อของไทยรี ช่วยเพิ่มความสามารถในการสเกลและสร้างความยืดหยุ่นในการดำเนินงานให้กับธุรกิจ อีกทั้งยังมอบความเร็วและความโปร่งใส ให้กับอีโคซิสเต็มของบริษัทประกันในประเทศไทย วันนี้ ไอบีเอ็มมีความภูมิใจที่ได้นำเทคโนโลยีบล็อกเชนของเราที่อยู่บนสภาพแวดล้อม IBM Cloud ที่มีความปลอดภัยสูง เข้าช่วยสนับสนุนไทยรีและเครือข่ายของแพลตฟอร์มที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ นี้”

โดยเป้าหมายของไอบีเอ็มคือการทำให้แพลตฟอร์มนี้เป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมประกันภัยของไทย ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งวางแผนที่จะเชิญบริษัทประกันภัยและโบรคเกอร์เกือบทั้ง 100% ในไทยให้มาใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มสมาร์ทคอนแทรคท์ ‘อินชัวเรอร์เน็ตเวิร์ค’ ที่อยู่บนบล็อกเชนนี้ภายในอีก 2 ปีข้างหน้า

ขณะที่ นางสาวพจมาน เฟื่องอารมย์ รองผู้อำนวยการใหญ่ของบริษัท ไทยประกันภัยต่อ (มหาชน) จำกัด และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยรี อินโนเวชั่น จำกัด กล่าวว่า เราต้องการจะเป็นคู่ค้าเชิงกลยุทธ์ที่ช่วยให้ลูกค้าของเราก้าวนำเกม และในอนาคตจะมีการเพิ่มความสามารถของแพลตฟอร์มให้ครอบคลุมถึงการเสนอราคา การพิจารณาสินไหมทดแทน และการตรวจสอบยอดเงินรับจ่าย (reconciliation) โดยผ่านแพลตฟอร์ม ‘อินชัวเรอร์เน็ตเวิร์ค’ นี้ เพื่อมอบนวัตกรรมการบริการในการรับประกันภัยต่อที่ดีที่สุดให้แก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง