วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 08:20 น.

ต่างประเทศ

อินโดฯเกิดแผ่นดินไหว-สึนามิปธน.พร้อมช่วยเหลือ

วันศุกร์ ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2561, 23.22 น.

อินโดฯเกิดแผ่นดินไหว-สึนามิปธน.พร้อมช่วยเหลือ


วันที่ 28 ก.ย.2561  นายโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า รัฐบาลมีความพร้อมที่จะใช้มาตรการรับมือผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหตุแผ่นดินไหวที่จังหวัดสุลาเวสีกลาง   

 

ทั้งนี้สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ราย และบาดเจ็บอีก 10 ราย ภายหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงในพื้นที่ตอนกลางของประเทศช่วงบ่ายวันศุกร์ หลังจากนั้นได้เกิดคลื่นสึนามิได้พัดเข้าใกล้บริเวณชายหากดงกาลา ส่งผลให้มีผู้สูญหายอย่างน้อย 5 ราย และบ้านเรือนจำนวนมากถูกทำลาย หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงอย่างต่อเนื่องในวันนี้

 

 

ทั้งนี้สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดสึนามิ คลื่นยักษ์สูงนับ 2 เมตร ซัดชายฝั่งทั่วเมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี  ลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 7.5 เขย่าเกาะสุลาเวสี เมื่อ27 ก.ย. และสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหวอินโดนีเซียได้แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมชายฝั่งทะเลในจังหวัดสุลาเวสีกลางและสุลาเวสีตะวันตกรีบไปอยู่บนที่สูง เพราะอาจเกิดสึนามิตามมาหลังแผ่นดินไหวรุนรุนแรง

          

บีบีซีรายงานว่า มีชาวบ้านในพื้นที่ได้ถ่ายคลิปวิดีโอ ขณะเกิดสึนามิ สูงซัดเข้าหาชายหาดอย่างน่ากลัว ขณะที่ได้ยินเสียงผู้คนกรีดร้องด้วยความตื่นตระหนกขณะวิ่งหนีคลื่นยักษ์ ขณะเดียวกันยังมีรายงานด้วยว่า มีมัสยิดแห่งหนึ่งได้รับความเสียหายด้วย  ด้านเจ้าหน้าที่อินโดนีเซีย เผยว่าเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเขย่าเกาะสุลาเวสีสองครั้งซ้อน ในบริเวณเดียวกัน ในวันศุกร์นี้ โดยครั้งแรก มีความรุนแรงขนาด 6.1 และครั้งที่2 มีความรุนแรงขนาด 7.5 ปรับลดลงมาจากตอนแรกที่สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯรายงานมีขนาด 7.7 นั้น เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 5 ราย ขณะที่ยังไม่ทราบความเสียหายจากสึนามิ

....................

 

(Cr. https://www.youtube.com/watch?v=-jUeHrDGFJ8)