วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 05:57 น.

ต่างประเทศ

"ทรัมป์"ถูกถอดแล้ว! ส.ส.สหรัฐฯลงมติให้ออกจากปธน.

วันพฤหัสบดี ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2562, 09.10 น.

"ทรัมป์"ถูกถอดแล้ว! ส.ส.สหรัฐฯลงมติให้ออกจากปธน.  นับเป็นคนที่  3 ในประวัติศาสตร์ ต่อจาก "แอนดรูว์ จอห์นสัน" และ"บิล คลินตัน"

วันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ.2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ลงมติถอดถอดนายโดนัล ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี ด้วยคะแนน 230 - 197 ด้วยข้อกล่าวหาคือ 1) คือการใช้อำนาจในทางที่ผิด 2) ขัดขวางการทำงานของรัฐสภา  นับเป็นคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ต่อจากนายแอนดรูว์ จอห์นสัน ช่วงกลางศตวรรษที่19 และนายบิล คลินตัน อย่างไรก็ตามมีอดีตประธานาธิบดีสหรัฐอีกคนหนึ่งที่ถือถูกกระบวนการไต่สวนถอดถอนคือนายริชาร์ด นิกสันแต่ได้ชิงลาออกไปก่อน

ทั้งนี้นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เริ่มกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากมีรายงานว่า นายทรัมป์ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และบุตรชายของเขา ซึ่งมีการทำธุรกิจในยูเครน โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ
          
นายไบเดนเป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของนายทรัมป์ หากนายทรัมป์ประสบความสำเร็จในการสกัดนายไบเดนออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ นายทรัมป์ก็มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย

ขั้นตอนหลังจากนี้จะเป็นหน้าที่ของวุฒิสภาที่จะต้องไต่สวน หลังไต่สวนหากวุฒิสภาลงมติว่ามีความผิด เสียงน้อยกว่า 2 ใน 3 ของวุฒิสภา นายทรัมป์คงทำหน้าที่ต่อไป แต่หากเสียง 2 ใน 3 ของวุฒิสภาลงมติว่ามีความผิด นายทรัมป์จะถูกถอนจากตำแหน่ง โดยมีรองประธานาธิบดีจะปฎิบัติหน้าที่แทน แต่ก็มีแนวโน้มว่านายทรัมป์จะรอดจากการถอดถอนเพราะว่าพรรครีพับลิกันที่นายทรัมป์สังกัดมีเสียงข้างมากในวุฒิสภา