วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 14:51 น.

ต่างประเทศ

ประธานาธิบดี “สี จิ้นผิง” อวยพรปีใหม่ 2020 ชาวจีนทั่วโลก

วันพุธ ที่ 01 มกราคม พ.ศ. 2563, 22.05 น.

ประธานาธิบดี “สี จิ้นผิง” อวยพรปีใหม่ 2020 ชาวจีนทั่วโลก ด้าน ผอ.ไชน่ามีเดียกรุ๊ป อวยพรปีใหม่ผู้ฟังและผู้ชมทั่วโลก

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวคำอวยพร ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ 2020 ผ่านไชน่ามีเดียกรุ๊ป (CMG) พร้อมเว็ปไซต์ส่งความปรารถนาไปยังชาวจีนทั่วโลกว่า

“สหายทุกท่าน เพื่อนๆทุกคน ท่านสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ปี 2020 ที่กำลังจะมาถึง ข้าพเจ้าขออวยพรปีใหม่แด่ทุกท่าน จากกรุงปักกิ่งเมืองหลวงของประเทศจีน

ปี 2019 เราได้ใช้ความพยายาม ความขยัน และความมุ่งมั่นอย่างมากในการบรรลุผลสำเร็จหลายด้าน เรายืนหยัดในการปฏิบัติ และลงมือทำเพื่อบรรลุความก้าวหน้า การพัฒนาที่มีคุณภาพดำเนินไปอย่างราบรื่น มวลรวมการผลิตภายในประเทศ หรือจีดีพีของจีนมีเกือบ 100 ล้านล้านหยวน จีดีพีเฉลี่ยต่อคนจะเพิ่มมากขึ้นกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ปัญหาสำคัญและภารกิจที่ยิ่งใหญ่สำหรับเราก็คือ เรื่องของการป้องกันและขจัดความเสี่ยงในด้านต่างๆ การขจัดความยากจนอย่างตรงจุด การป้องกันและกำจัดมลภาวะ ซึ่งงานดังกล่าวต่างมีผลคืบหน้าในขั้นตอนสำคัญ โครงการพัฒนาต่างๆ เช่น โครงการผลักดันกรุงปักกิ่ง เทียนจิน และมณฑลเหอเป่ยให้พัฒนาประสานกัน โครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำฉางเจียง โครงการเขตอ่าวใหญ่กว่างตง ฮ่องกงและมาเก๊า และโครงการพัฒนาเป็นหนึ่งเดียวของเขตดินดอนสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำฉางเจียง ต่างพัฒนาอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด

การอนุรักษ์ระบบนิเวศและพัฒนาลุ่มแม่น้ำหวงเหออย่างมีคุณภาพ กลายเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาระดับประเทศ โดยทั่วประเทศจีนมีกว่า 340 อำเภอหลุดพ้นจากความยากจน ทำให้มีประชากรกว่า 10 ล้านคน หลุดพ้นจากความยากจน ยานอวกาศฉางเอ๋อ 4 ลงจอดด้านไกลของดวงจันทร์ นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การบินอวกาศของมนุษย์ จรวดขนส่งฉางเจิง 5 ยิงขึ้นสู่อวกาศเป็นผลสำเร็จ เรือสำรวจวิทยาศาสตร์ เสวี่ยหลง 2 เริ่มการปฏิบัติภารกิจไปยังขั้วโลกใต้ ระบบนำร่องดาวเทียมเป่ยโต่ว เข้าสู่ขั้นตอนการจัดเครือข่ายทั่วโลก การใช้เทคโนโลยี 5G ในเชิงพาณิชย์ที่เร็วกว่าปกติ สนามบินนานาชาติต้าซิงของกรุงปักกิ่ง คล้ายหงส์ตัวหนึ่งกำลังสยายปีกขึ้นสู่ท้องฟ้า ผลสำเร็จดังกล่าวมาจากการใช้ความพยายาม และความมุ่งมั่นของบุคคลทั้งหลาย ผู้ฟันฝ่าอุปสรรคในยุคใหม่ แสดงให้เห็นถึงเสน่ห์และพลังของจีนที่น่าประทับใจ

ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา การปฏิรูปและเปิดประเทศของจีนมีสีสันมากยิ่งขึ้น การปฏิรูปหน่วยงานต่างๆของพรรคคอมมิวนิสต์และของรัฐบาลต่างเสร็จสิ้นอย่างสำเร็จและสมบูรณ์  จีนได้เปิดเขตทดลองการค้าเสรีเพิ่ม และขยายเขตทดลองการค้าเสรีนครเซี่ยงไฮ้ ตลาดหุ้นสำหรับธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมได้เริ่มต้นขึ้น จีนยังลดภาษีและค่าใช้จ่ายต่างๆกว่า 2 ล้านล้านหยวน โดยลดเพดานภาษีส่วนบุคคลให้ต่ำลง ราคาของยาที่ประชาชนต้องใช้ในชีวิตประจำวัน มีหลายตัวที่ราคาลดลง จีนยังได้เพิ่มความเร็ว และลดค่าใช้จ่ายของการใช้เครือข่ายโทรคมนาคมอินเตอร์เน็ต การคัดแยกขยะกลายเป็นวิถีชีวิตใหม่แบบโลว์คาร์บอน เรายังช่วยลดภาระของเจ้าหน้าที่บริหารส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ จีนมีสิ่งใหม่ๆและการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เกิดขึ้นในทุกหนแห่ง

ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา การป้องกันประเทศและการปฏิรูปของกองทัพจีนได้ดำเนินไปอย่างมั่นคง กองทัพจีนแสดงภาพลักษณ์ความแข็งเกร่งในยุคใหม่ให้ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลก เรายังได้จัดงานตรวจพลสวนสนามวันชาติ จัดงานเฉลิมฉลองการจัดตั้งกองทัพเรือและกองทัพอากาศครบรอบ 70 ปี จีนยังเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาทหารโลกครั้งที่ 7 เรามีเรือบรรทุกเครื่องบินที่จีนผลิตเองเข้าประจำการลำแรก กองทัพของประชาชนจีนย่อมจะทำหน้าที่เสมือนปราการที่แข็งแกร่งในการปกป้องประเทศ เราขอแสดงความเคารพต่อผู้พิทักษ์บ้านเมืองด้วยความจงรักภักดี

ปี 2019 ยังมีเรื่องที่ลืมไม่ได้นั่นก็คือ กิจกรรมเฉลิมฉลองการครบรอบ 70 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน เราได้เปล่งเสียงสดุดีถึงผลงานอันรุ่งโรจน์ที่เราได้รับในช่วง 70 ปีที่ผ่านมา และได้สัมผัสถึงพลังแห่งความรักชาติที่สั่งสมมายาวนาน ขบวนทหารที่สวนสนามสง่างามกล้าหาญ การเดินพาเหรดของประชาชนมีความกระตือรือล้น บริเวณจตุรัตเทียนอันเหมินเต็มไปด้วยความสนุกสนานร่าเริง ทั่วประเทศจีนได้ตกแต่งประดับประดาไปด้วยสีแดง ใบหน้าของแต่ละคนมีแต่รอยยิ้มความภาคภูมิใจ ทุกคนร่วมกันร้องเพลงฉันกับมาตุภูมิของฉัน ความรักความผูกพันที่รักชาติ ทำให้ประชาชนจีนหลั่งน้ำตา จิตวิญญาณของการรักชาติทำให้จีนรวมกันเป็นปึกแผ่น กลายเป็นเอกลักษณ์ใหม่ของจีน ทั้งนี้เปรียบเสมือนคลื่นที่ผลักดันให้จีนก้าวหน้าอย่างไม่มีวันสิ้นสุดในการสร้างสรรค์จีนยุคใหม่

ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ข้าพเจ้าได้เดินทางไปหลายพื้นที่ของจีน ได้ไปเห็นถึงเขตใหม่สงอัน ที่ค่อยๆมีอาคารและถนนสายใหม่ ท่าเทียบเรือเทียนจิน มีความเจริญที่ไม่แพ้ใคร ศูนย์กลางบริหารแห่งที่ 2 ของกรุงปักกิ่ง ที่มีความคึกคักเพิ่มมากขึ้น ทุ่งหญ้ามองโกเลียในที่สวยงามสะดุดตา ระเบียงฝั่งตะวันตกของแม่น้ำหวงเหอผ่านประวัติศาสตร์กว่าพันปีแล้ว ยังมีพลังเติบโตมากขึ้น ดูจากแม่น้ำหวงเหอที่คดเคี้ยว สายยาวและยิ่งใหญ่ สองฝั่งแม่น้ำห่วงผู่เจียงมีความอุดมมั่งคั่ง ความรุ่งโรจน์และเติบโตอย่างงดงามสามารถปรากฏให้เห็นทั่วประเทศ

ข้าพเจ้าได้เดินทางจากอำเภออวีตู มณฑลเจียงซี ซึ่งเป็นจุดรวมทัพของกองทัพแดง ไปถึงพิพิธภัณฑ์ปฏิวัติของเขตโซเวียต หูเป่ย เหอหนาน อันฮุย ที่ตั้งอยู่ในอำเภอซินเซี่ยน มณฑลเหอหนาน จากอนุสาวรีย์วีรชนกองทัพบกสายตะวันตกเมืองเกาไถ ในอำเภอเกาไถ มณฑลกานซู่ ถึงบริเวณรำลึกการปฏิวัติภูเขาเซียงซาน ในกรุงปักกิ่ง แต่ละที่ต่างทำให้ข้าพเจ้าหวนคิดถึงเวลาในอดีตที่ผ่านมาของจีน ข้าพเจ้าคิดว่าความปรารถนาแรกเริ่ม และภารกิจของเราจะเป็นพลังให้เราเดินต่อบนทางลองมาร์ชในยุคใหม่

ดังเช่นในปีที่ผ่านมา ไม่ว่าข้าพเจ้าจะงานยุ่งขนาดไหน ก็ต้องจัดเวลาไปเยี่ยมพี่น้องเกษตรกรในเขตชนบท ชาวบ้านในท้องถิ่นต่างๆ ล้วนพูดคุยกับข้าพเจ้าด้วยความจริงใจ เรื่องราวที่เคยพูดคุยข้าพเจ้ายังคงจดจำไว้ในใจ พี่น้องชนชาติตู๋หลงที่เขตเขาก้งซานในมณฑลหยุนหนาน ชาวบ้านที่หมู่บ้านเซี่ยต่าง อำเภอโซ่วหนิงของมณฑลฝูเจี้ยน นายทหารของ “หมู่ทหารสิบหวังเจี๋ย” ซึ่งเป็นแบบอย่าง นักศึกษาปริญญาโทที่เป็นแชมป์โลกของการแข่งขันกีฬาหลายประเภท ในมหาวิทยาลัยการกีฬาปักกิ่ง เด็กๆ และผู้สูงอายุที่เป็นเจ้าหน้าที่อาสาสมัครในมาเก๊า ต่างเขียนจดหมายถึงข้าพเจ้า ข้าพเจ้าก็ได้ตอบจดหมายเหล่านั้น ยกย่องชื่นชมผลงานของพวกเขา และฝากความปรารถนาอันดีไปให้

ในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา มีบุคคลและเรื่องราวมากมายที่ทำให้เรารู้สึกซาบซึ้งใจ เช่น จาง ฟู่ชิง ผู้ที่มุ่งมั่นทำงานโดยไม่ลืมความปรารถนาแรกเริ่ม ไม่หวังชื่อเสียงเกียรติยศ หวง เหวินซิ่ว ที่เสียสละชีวิตช่วงวัยรุ่น และสละชีวิตให้แก่ภารกิจการขจัดความยากจน วีรบุรุษ 31 คน ที่เสียชีวิตจากการดับเพลิงที่อำเภอมู่หลี่ มณฑลเสฉวน ตู้ ฟู่กั๋ว ทหารผู้องอาจที่ยอมใช้ร่างกายตนเพื่อปกป้องเพื่อนทหาร ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติจีน ซึ่งคว้าแชมป์เวิล์ดคัพด้วยชัยชนะต่อเนื่องกัน 11 ครั้ง เป็นต้น รวมถึงบุคคลยอดเยี่ยมที่เราไม่ทราบชื่ออีกจำนวนมาก ที่เสียสละทำงานอย่างสุดความสามารถและไม่หวังค่าตอบแทน สร้างผลสำเร็จในชีวิตให้เป็นที่ชื่นชนและกล่าวขานตราบนานเท่านาน

ในปี 2019 จีนยังคงมุ่งมั่นเปิดกว้าง และสนับสนุนกิจการระดับโลกอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นเจ้าภาพจัดฟอรั่มสุดยอดความร่วมมือระหว่างประเทศ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ครั้งที่ 2 งานมหกรรมพืชสวนโลกปักกิ่ง การประชุมเจรจาด้านอารยธรรมของเอเชีย งานมหกรรมการนำเข้านานาชาติจีนครั้งที่ 2 แสดงให้ทั่วโลกมองเห็นถึงภาพลักษณ์ที่มีอารยธรรม เปิดกว้าง และสมานฉันท์ของจีน ข้าพเจ้าได้พบกับประมุขและผู้นำสูงสุดของหลายๆ ประเทศ ร่วมแบ่งปันความเห็นของจีน กระชับมิตรภาพ และตอกย้ำความเห็นที่เป็นเอกฉันท์ มีหลายประเทศได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน ทำให้จำนวนประเทศที่สร้างความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนเพิ่มมากขึ้นเป็น 180 ประเทศ นับได้ว่า จีนมีเพื่อนอยู่ทั่วโลก

ปี 2020 มีความหมายสำคัญ เป็นเสมือนป้ายบอกระยะทาง เราจะสร้างสรรค์สังคมมีกินมีใช้ให้สำเร็จอย่างรอบด้าน บรรลุเป้าหมายร้อยปีรอบแรก ปี 2020 ยังเป็นปีที่ต้องเดินหน้าภารกิจให้จีนหลุดพ้นความยากจนอย่างสิ้นเชิง เมื่อเสียงแตรในสมรภูมิดังขึ้น ประชาชนทั้งหลายต้องสามัคคีมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มุ่งมั่นทำงานอย่างเต็มความสามารถ ยิ่งพบอุปสรรคและความยากลำบาก ยิ่งต้องกล้าฟันฝ่าต่อสู้ ก้าวไปข้างหน้า พยายามแก้ไขจุดอ่อน สร้างรากฐานให้แม่นยำยิ่งๆ ขึ้น จำเป็นต้องได้รับชัยชนะในการขจัดความยากจนอย่างหมดสิ้น บรรลุเป้าหมายที่ทำให้เกษตรกรและอำเภอที่ยากจนหลุดพ้นความยากจน

เมื่อไม่กี่วันก่อน ข้าพเจ้าเข้าร่วมกิจกรรมเฉลิมฉลองมาเก๊ากลับคืนสู่มาตุภูมิ ครบรอบ 20 ปี ข้าพเจ้ารู้สึกสบายใจต่อความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงของมาเก๊า ความสำเร็จของมาเก๊ายืนยันว่า “หนึ่งประเทศสองระบบ” เป็นแนวทาง ปฏิบัติสู่ความสำเร็จ และชนะใจประชาชน หลายเดือนที่ผ่านมาสถานการณ์ฮ่องกงเป็นสิ่งที่ชาวจีนทุกคนห่วงใยและกังวล ถ้าไม่มีสิ่งแวดล้อมที่สงบสุขและปรองดอง จะมีบ้านเมืองน่าอยู่ได้อย่างไร การที่ฮ่องกงพัฒนาไปได้ด้วยดี พี่น้องชาวฮ่องกงมีชีวิตความเป็นอยู่ที่มีความสุขนั้น เป็นความหวังอย่างจริงใจของเราคนจีน ความเจริญรุ่งเรืองกับความมั่นคงของฮ่องกงเป็นความปรารถนาของทั้งพี่น้องชาวฮ่องกง และประชาชนจีนทั้งหมด

กระบวนการเดินหน้าประวัติศาสตร์นั้น บางช่วงมีความราบรื่น บางช่วงมีการท้าทายที่หนักหน่วง เราไม่กลัวพายุที่โหมกระหน่ำ ไม่กลัวอุปสรรคและความลำบาก จีนจะยึดมั่นหนทางการพัฒนาอย่างสันติ มุ่งมั่นพิทักษ์สันติภาพของโลก และส่งเสริมการพัฒนาร่วมกันอย่างเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ เรายินดีจะจับมือกับประชาชนของประเทศต่างๆทั่วโลก ร่วมกันสร้างสรรค์ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ผลักดันการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ ใช้ความพยายามอย่างไม่ลดละเพื่อสร้างอนาคตที่ดีงามของมวลมนุษยชาติ

ในเวลานี้ยังมีคนมากมายที่ยังคงทำงานอยู่ มีคนมากมายที่ยังคงรักษาความปลอดภัย ขอบคุณคนที่เสียสละให้กับคนอื่น ๆ

พวกเราจะพยายามใช้เวลาทุกวินาทีสร้างผลงานที่มีคุณค่า ไม่ทำให้เวลาผ่านไปอย่างสูญเปล่า ร่วมกันต้อนรับปี 2020 ที่กำลังมาถึง”

 

ด้านนายเซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการไชน่ามีเดีย กรุ๊ป (CMG) กล่าวสุนทรพจน์ผ่านสถานี วิทยุกระจายเสียงระหว่างประเทศของจีนและเว็บไซต์ เมื่อวันที่ 1 มกราคมปี 2020 เพื่ออวยพรปีใหม่ให้กับผู้ฟังและผู้ชมทั่วโลกว่า “China Media Group ก่อตั้งขึ้นในเดือนมีนาคม 2561 โดยการรวมกิจการของอดีต สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (China Central Television) อดีตสถานีวิทยุกระจายเสียงประชาชนกลางของจีน (CNR), อดีตสถานีวิทยุกระจายเสียงนานาชาติของจีน (China Radio International ) มีช่องโทรทัศน์มากกว่า 47 ช่อง, ความถี่ออกอากาศ 129 สถานี, สถานีวิทยุที่ที่ต่างประเทศ 103 สถานีและสถานีนักข่าวกว่า 100 แห่ง ครอบคลุมประเทศจีน และประเทศและภูมิภาคสำคัญทั่วโลก สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (China Central Television) เป็นสื่อโทรทัศน์เพียงหนึ่งเดียวที่ใช้ภาษาทำงานของสหประชาชาติหกภาษาสำหรับการสื่อสารภายนอกอย่างต่อเนื่อง สถานีวิทยุกระจายเสียงประชาชนกลางของจีน (CNR) เป็นสถานีเดียวที่ครอบคลุมทั้งหมดของจีนสถานีวิทยุซีอาร์ไอใช้ภาษา 65 ภาษา กระจายอยู่ทั่วโลกตลอดเวลา  เป็นสถานีวิทยุที่ใช้ภาษาหลักหลายที่สุดในโลก ณ สิ้นปี 2562 เครือข่ายโทรทัศน์และกระจายเสียงทั่วโลกของ CMG และแพลตฟอร์มต่างๆ ได้เข้าถึงผู้ชมทั่วโลกเกือบ 2 พันล้านคน

สวัสดีปีใหม่ มิตรผู้ฟังและผู้ชมที่รักทุกท่าน “2020” เป็นตัวเลขที่มีความสิริมงคลและสวยงาม เพราะผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจีนจะอ่านออกเสียงเป็นภาษาจีนว่า “รักเธอ รักเธอ” เนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่นี้ ข้าพเจ้าในฐานะผู้อำนวยการไชน่ามีเดียกรุ๊ป ขออวยพรปีใหม่ทุกท่านจากกรุงปักกิ่ง

ประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติประกอบขึ้นจากช่วงเวลาต่างๆ ซึ่งช่วงเวลามากมายในปี 2019 กลายเป็นความทรงจำที่ยั่งยืน และเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมานี้ ประชาชนจีนได้เฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างยิ่งใหญ่ มิตรที่รักทุกท่าน สามารถรับชมได้จากสารคดี “เราเดินบนถนนสายใหญ่” และภาพยนตร์ความละเอียดสูง 4K “การเดินสวนสนามปี 2019” เพื่อรับทราบถึงกระบวนการพัฒนาที่ไม่ธรรมดาของจีนใหม่ในช่วงเวลา 70 ปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ข้าพเจ้าก็ได้รับความอวยพรอย่างจริงใจจากมิตรรักผู้ฟังจากต่างประเทศมากมาย นายฟรังเซสโก มารินกิโอ ผู้เชี่ยวชาญกิจการจีนของอิตาลี ส่งอีเมลชื่นชมผลงานที่เจริญรุ่งเรืองของจีนในรอบ 70 ปีที่ผ่านมา โดยเห็นว่า ประชาชนจีนมีเหตุผลพอเพียงที่รู้สึกภาคภูมิใจ

ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ไชน่ามีเดียกรุ๊ป พยายามจับช่วงเวลาที่สำคัญและยอดเยี่ยมในกระบวนการพัฒนาก้าวหน้าของจีน แสดงให้ทั่วโลกเห็นจีนที่แท้จริงในสมัยใหม่อย่างรอบด้าน โดยใช้เทคโนโลยีและวิธีการเผยแพร่แบบ 5G+4K/8K+AIประสบผลสำเร็จงดงามในการรายงานการประชุมสุดยอดว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” การประชุมแลกเปลี่ยนอารยธรรมในเอเชีย และการเฉลิมฉลองการครบรอบ 20 ปีมาเก๊ากลับคืนสู่มาตุภูมิ เป็นต้น

นอกจากนี้ ได้ผลิตภาพยนตร์สารคดี “นวนิยายที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงชอบ” “สมบัติแห่งชาติเล่าเรื่องจีน” และอื่นๆ เพื่อเปิดหน้าต่างที่ช่วยให้มิตรต่างชาติเข้าใจแนวคิดค่านิยมสมัยใหม่ของจีน พร้อมทั้งรับรู้ถึงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันยาวนานของจีน ทำให้ท่านผู้ฟังและผู้ชมจำนวนมากกลายเป็นแฟนของจีน

ไชน่ามีเดียกรุ๊ป ก่อตั้งขึ้นเพียง 2 ปี แต่รู้ดีว่าในยุคสมัยอินเตอร์เน็ต ถ้าไม่ก้าวหน้าก็ถือว่ากำลังถอยหลัง ไชน่ามีเดียกรุ๊ปได้จดจำคำกล่าวของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ที่ว่าต้องยืนหยัดทิศทางที่ถูกต้อง ส่งเสริมนวัตกรรม ใช้นิวส์มีเดียและเวทีใหม่ให้เกิดประโยชน์ที่ดีงาม พยายามก้าวไปข้างหน้าเพื่อสร้างความเป็นสื่อมวลชนสำคัญแบบใหม่ที่อยู่ในระดับแนวหน้าของโลก

ในปี 2019 ไชน่ามีเดียกรุ๊ปสร้างห้องทดลองจัดทำวิดีโอที่มีความละเอียดสูงมากแห่งเดียวของจีน จัดทำแอพพลิเคชั่นนิวส์มีเดีย 5 จี ส่งเสริมการพัฒนาด้วยคุณภาพสูง และผลิตรายการที่มีคุณภาพกว่า 200 รายการ พยายามจัดทำรายการที่สร้างความพึงพอใจให้กับท่านผู้ชมและผู้ฟังอย่างต่อเนื่อง

การรายงานข่าวสำคัญของโลกอย่างรอบด้าน ด้วยความชอบธรรมและยุติธรรมเป็นหลักการสำคัญของไชน่ามีเดียกรุ๊ป ที่ยึดถือและยืนหยัดมาโดยตลอด และมุ่งติดต่อแลกเปลี่ยนกับสื่อมวลชนจีน และต่างประเทศด้วยความเสมอภาค ในปี 2019 ข้าพเจ้าได้พบปะแลกเปลี่ยนกับผู้รับผิดชอบสื่อมวลชนสำคัญกว่า 150 แห่งของโลก เช่น สำนักข่าวเอพี สำนักข่าวรอยเตอร์ สำนักข่าวเอเอฟพี และบีบีซี เป็นต้น ซึ่งฝ่ายต่างๆ มีความเห็นพ้องกันมากยิ่งขึ้น และหวังที่จะขยายขอบเขตการแลกเปลี่ยนกันอย่างต่อเนื่อง

ในขณะเดียวกัน ข้าพเจ้าสังเกตเห็นและรู้สึกเสียใจเป็นที่ยิ่งว่า ไม่ทราบว่าด้วยเหตุใด สื่อมวลชนประเทศตะวันตกจึงมองข้ามความจริงเกี่ยวกับจีน ใช้ข่าวลือเป็นข่าวจริง รายงานข่าวที่บิดเบือนจากความจริงจนเหมือนนวนิยาย ความจริงเป็นชีวิตของข่าว ถ้าเขียนข่าวด้วยจินตนาการ เขียนข่าวให้เป็นนวนิยาย จะทำลายความเชื่อถือในสื่อมวลชนของประชาชน การแสวงหาความจริงและการขจัดอคติเป็นสิ่งล้ำค่ามาก ไชน่ามีเดียกรุ๊ปจะยืนหยัดจุดยืนที่ชอบธรรมและยุติธรรมต่อไป เผยแพร่ความจริงให้กับประชาคมโลก

การที่เราพบกันและรู้จักกันในโลกนี้เป็นพรหมลิขิต ยกตัวอย่างเช่น เวลาไปเยือนบราซิลและอาร์เจนติน่า ข้าพเจ้าพบดอกไม้เหมือนกันกับที่ข้าพเจ้าเห็นตอนไปทำงานในมณฑลกวางตุ้ง และในอิตาลีกับสเปน ข้าพเจ้าก็ได้ชิมเหล้าและแฮมที่เหมือนกับที่เคยทานในมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งเป็นบ้านเกิดของข้าพเจ้า ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกถึงความหมายของ “หมู่บ้านโลก” ที่แท้จริง ประชาชนในหมู่บ้านนี้ควรแลกเปลี่ยนกันและติดต่อกัน ข้าพเจ้าเห็นว่า การแลกเปลี่ยนกันทางสื่อมวลชนสามารถขจัดข้อขัดแย้งและอคติ ช่วยให้พบเพื่อนได้มากขึ้น

ปี 2020 เป็นปีสุดท้ายของเป้าหมายการสร้างสังคมพอกินพอใช้อย่างรอบด้านของจีน และจะช่วยให้ประชาชน 1,400 ล้านคนของจีนพ้นจากความลำบากยากแค้น ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ไม่เคยบรรลุได้ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ ไชน่ามีเดียกรุ๊ปจะรายงานและบันทึกยุคสมัยนี้อย่างจริงจังด้วยมาตรฐานสูง เผยแพร่เรื่องที่เกิดขึ้นในจีนและทั่วโลกให้กับมิตรผู้ชมและผู้ฟังทั้งหลายมากขึ้น เพิ่มกำลังทางบวกมากขึ้นในการสร้างประชาคมโลกที่ร่วมสุขร่วมทุกข์ของมนุษย์

ขอให้ปี 2020 มีความรักที่เต็มเปี่ยมในทั่วโลก ปัจจุบัน CMG ได้ตั้งสถานีผู้สื่อข่าวประจำประเทศไทย และมีผู้สื่อข่าวชาวจีนประจำอยู่ที่ประเทศไทย เพื่อรายงานข่าวและเผยแพร่ข่าวสารสำคัญที่เกิดขึ้นในประเทศไทยจริงโดยตรง ต่อชาวจีนที่อยู่ในประเทศจีน โดยไม่ต้องใช้แหล่งข่าวจากสื่อตะวันตก ในเวลาเดียวกัน ทาง CMG สร้าง page facebook ชื่อว่า 《China Face》 และ http://thai.cri.cn/ เป็นภาษาไทยเพื่อเผยแพร่ข่าวสารล่าสุดของจีนส่งต่อให้ผู้ชมคนไทย ซึ่งได้รับความนิยมจากทุกหมู่เหล่าของชาวไทยในประเทศไทย  ทีมงาน CMG ได้มีการแลกเปลี่ยนกับสื่อไทยต่อเนื่อง  ได้ร่วมจัดเสวนาในหัวข้อสำคัญต่างๆ ได้จัดการอบรมภาษาจีนให้แก่นักข่าวไทย และเชิญนักข่าวไทยไปเยือนประเทศจีน เพื่อดูงานและสัมภาษณ์หน่วยงาน องค์กรต่างๆ ให้นักข่าวไทยได้เห็นการพัฒนา การเปลี่ยนแปลงของยุคใหม่จีนด้วยนักข่าวไทยตอนเอง เพื่อเผยเพร่ภาพที่แท้จริงที่ของจีนและรายงานข่าวเกี่ยวกับจีนด้วยการเป็นกลาง เป็นธรรม ต่อประชาชนชาวไทย