วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 23:45 น.

ต่างประเทศ

ปักกิ่งสั่งประชาชนงดตั้งวงเล่นไพ่ลดเสี่ยงแพร่เชื้อไวรัสมรณะ

วันศุกร์ ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 18.23 น.

ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อปักกิ่งเตือนประชาชนงดชุมนุม หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสมรณะจากวงเล่นไพ่

รายงานข่าวจาก CRI /CMG เปิดเผยว่าเมื่อเร็วๆนี้ ผู้สูงอายุชาวปักกิ่งคนหนึ่งถูกวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือ “โควิด-19” ภายหลังการสอบถามพบว่า ผู้ป่วยรายนี้เคยไปเล่นไพ่ที่ห้องเล่นไพ่หลายครั้ง แม้ว่าจะมีเตือนเรื่องการแพร่ระบาดโรคปอดอักเสบไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อยู่ก็ตาม ทำให้เพื่อนในกลุ่มและญาติของตนต้องติดเชื้อไวรัสหลายคน ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อปักกิ่งได้ออกประกาศเตือนชาวเมืองปักกิ่งเป็นพิเศษว่าการต่อสู้กับการแพร่ระบาด “โควิด-19” นั้น ถือเป็นภาระหน้าที่ของประชาชนทุกคน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัส ประชาชนชาวปักกิ่งควรงดการชุมนุมกันอย่างจริงจัง

นายผาง ซิงหัว รองผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อปักกิ่งเผยว่า เนื่องจากผู้ป่วยรายนี้ติดเล่นไพ่มากเป็นพิเศษ และมีเพื่อนเล่นไพ่ที่สนิทหลายคนด้วย ในช่วงตรุษจีนปีนี้ ผู้ป่วยและเพื่อนในกลุ่มไปรวมตัวกันเล่นอยู่ที่ห้องเล่นไพ่ของหมู่บ้านติดต่อกัน 5-6 วัน แม้ทราบว่ามีเพื่อนเล่นไพ่คนหนึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่นก็ตามแต่ก็ไม่มีการป้องกันตัวเลยสักนิด ผลปรากฏว่า ผู้ป่วยรายนี้ได้ถูกวินิจฉัยว่าติดเชื้อ “โควิด-19” และเพื่อนที่ร่วมเล่นไพ่คนอื่นก็ได้รับเชื้อเช่นเดียวกัน รวมถึงลูกชาย ลูกสะไภ้ของผู้ป่วยก็ต้องติดเชื้อไปด้วย

นายผาง ซิงหัวกล่าวว่า กรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อจากการชุมนุมพบปะกันนี้ ทำให้ทางการต้องประกาศเตือนประชาชนชาวปักกิ่งทุกคนอีกครั้งว่า อย่าไม่สนใจเรื่องนี้เด็ดขาด การไปเล่นไพ่ เยี่ยมเพื่อน ชุมนุมพบปะกัน เป็นพฤติกรรมที่ทางการได้เตือนครั้งแล้วครั้งเล่า และไม่แนะนำให้ทำ ทำให้เพื่อนและญาติพี่น้องของตนต้องติดเชื้อไปด้วย ถือเป็นการทำร้ายคนที่ตนรัก

หน้าแรก » ต่างประเทศ