วันพุธ ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 02:15 น.

ต่างประเทศ

“สีจิ้นผิง” ชี้ “มีสติ-ไม่ชะล่าใจ” กุญแจสู่ชัยชนะเหนือไวรัสโควิด-19

วันศุกร์ ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2563, 01.45 น.

“สีจิ้นผิง” ชี้ “มีสติ-ไม่ชะล่าใจ” กุญแจสู่ชัยชนะเหนือไวรัสโควิด-19 

บทวิเคราะห์  ปธน.จีนย้ำต้องตั้งสติและไม่ชะล่าใจในป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดจนถึงชัยชนะสุดท้าย 

นายสี จิ้นผิง ได้เดินทางเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ซึ่งเป็นครั้งแรกหลังการ ระบาดของ Covid-19 ได้ตรวจงานที่โรงพยาบาลหั่วเสินซาน สถานที่เฉพาะสำหรับรักษาผู้ป่วย Covid-19 ระดับวิกฤต เพื่อเยี่ยมเยียนผู้ป่วย อีกทั้งยังให้ความเอาใจใส่แก่บุคลากรการแพทย์ จากนั้น เขาไปยังเขตชุมชนตงหูซินเฉิง เพื่อเยี่ยมเยียนและขอบคุณชาวบ้านรวมถึงเจ้าหน้าที่ในชุมนุม

เมื่อสถานการณ์การระบาดมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไปในเชิงบวก แต่ผู้นำสูงสุดของจีนยังได้ย้ำต้องตั้งสติและไม่ให้ชะล่าใจในป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค และมีมาตราการคุมเข้มเมืองอู่ฮั่นจนถึงชัยชนะสุดท้าย

ในช่วงเวลาที่สำคัญของการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคในปัจจุบัน สำหรับผู้นำจีนได้เดินทางไปอู่ฮั่นเพื่อเยี่ยมเยือนและสำรวจงานการป้องกันและควบคุมการระบาด มีสื่อต่างประเทศชื่อดังบรรณาธิการของ "The Motherland News" แห่งโอมานให้ความคิดเห็นว่าอู่ฮั่นเป็นเมืองที่มีการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงที่สุด และประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เดินทางไปอู่ฮั่นเพื่อตรวจสอบและแสดงความเป็นผู้นำของประเทศมหาอำนาจ ชาวเน็ตหลายคนกล่าวด้วยว่า การกระทำของ สี จิ้นผิง นั้นเป็นไปไม่ได้ในประเทศตะวันตก

ปัจจุบันการแพร่ระบาดของโรคกำลังแพร่กระจายไปทั่วโลก เมื่อเร็ว ๆ นี้องค์การอนามัยโลกได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับบางประเทศที่ไม่ค่อยให้ความสนใจและการเตรียมการที่ไม่เพียงพอ ซึ่งนำเสนอสหรัฐอเมริกาเป็นตัวอย่าง ณ เวลา 23 นาฬิกาของวันที่ 10 มีนาคมเวลาสหรัฐตะวันออก มีการยืนยันผู้ป่วยติดเชื้ออย่างน้อย 37 รัฐรวมไปถึงวอชิงตัน ดี.ซี. จำนวนผู้ได้รับการยืนยันมีมากกว่า 1,000 คนและมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 ราย ในการนี้ แอนดรูว์ Cuomo ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลสหรัฐที่มีการรับมือช้าต่อการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ซีเอ็นเอ็นยังชี้ให้เห็นว่าสำหรับชาวอเมริกันตอนนี้เป็นเวลาที่เลวร้ายที่สุดและการรับมือที่ไม่มีประสิทธิภาพของรัฐบาลสหรัฐจะทำให้สหรัฐฯตกอยู่ในความเสี่ยง

ทุกวันนี้ประชาคมโลกต่างเห็นชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ ว่าการระบาดของไวรัส Covid-19 เป็นการทดสอบครั้งใหญ่สำหรับทุกประเทศและยังทำให้เห็นว่าแต่ละประเทศมีการรับมือและประเมินสถานการณ์อย่างไร ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ชี้ให้เห็นว่าเมื่อเขาไปปักกิ่งเขาได้เห็นประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กำกับดูแลการป้องกันและควบคุมการระบาดด้วยตนเอง ตรงกับสิ่งองค์การอนามัยโลกได้เรียกร้องในประชาคมโลก ซึ่งได้แสดงความเป็นผู้นำและเจตจำนงในการป้องกันไวรัส

ในการเดินทางไปอู่ฮั่นครั้งนี้ สี จิ้นผิง ได้กำกับการระดมกำลังออกมาในช่วงเวลาสำคัญ เป็นผลทำให้สามารถยุติการป้องกันการแพร่ระบาด ทำให้โลกมีความเชื่อมั่นความสามารถของจีนมากยิ่งขึ้น และทำให้เห็นว่าจีนจะสามารถผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ ฤดูใบไม้ผลิกำลังใกล้เข้ามา

รายงานโดยสำนักข่าว China media group

Source: https://www.facebook.com/1523501084543234/posts/2927531307473531/?sfnsn=mo

https://mp.weixin.qq.com/s/Gb80JF3YV-z2_YLj6pEaAQ