วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 18:53 น.

ต่างประเทศ

นักการเมืองสหรัฐบางคนพูดอยู่ฝ่ายเดียว โดยไม่อนุญาตให้ผู้อื่นตั้งคำถาม ?

วันจันทร์ ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2563, 23.59 น.

นักการเมืองสหรัฐบางคนพูดอยู่ฝ่ายเดียว โดยไม่อนุญาตให้ผู้อื่นตั้งคำถาม ?

ในระหว่างการประชุมเมื่อเร็วๆนี้ ในสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับการระบาดของ covid-19 มีคำดังกล่าว : สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แฮร์รี่ ถาม: "คนอเมริกันบางคนดูเหมือนจะเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ แต่พวกเขาอาจเสียชีวิตด้วย Covid-19  โรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ตอบว่า "จนถึงขณะนี้สหรัฐอเมริกาได้ทำการวินิจฉัย โรค ในลักษณะนี้แล้ว"

ทันทีที่มีข่าวออกมา ความคิดเห็นของประชาชนก็มีมากขึ้น คำตอบนี้เทียบเท่ากับการยอมรับว่ามีผู้เสียชีวิตจาก Covid-19 ในสหรัฐอเมริกา และถูกเข้าใจผิดว่าเป็นผู้เสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเป็นหลักฐานเพิ่มเติมสำหรับการตั้งคำถามเกี่ยวกับต้นกำเนิดของ Covid-19 ด้วยการเกิดช่องโหว่อย่างต่อเนื่องในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของสหรัฐอเมริกา ทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นกับสหรัฐอเมริกามากขึ้นเรื่อย ๆ

เมื่อเราเรียงลำดับไทม์ไลน์ใหม่ : ฤดูไข้หวัดใหญ่ของสหรัฐเริ่มขึ้นในเดือนกันยายน  2019 และในเดือนตุลาคมนักกีฬาทหารสหรัฐมาที่อู่ฮั่น เพื่อเข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาทหารโลกครั้งที่ 7 ซึ่งมีนักกีฬาต่างชาติติดเชื้อเข้าร่วมการแข่งขันด้วย ในเดือนธันวาคมเกิดมีผู้ติดเชื้อ Covid-19 รายแรกที่อู่ฮั่นออกอาการ เนื่องจากสหรัฐอเมริกายอมรับว่ามีผู้ป่วย Covid-19 รวมอยู่ในการเสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ งั้นก็เป็นเหตุผลที่จะตั้งคำถามถึงต้นกำเนิดของ Covid-19 เช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของฝั่งสหรัฐเป็นไปอย่างหละหลวม CDC ไม่เพียงยอมรับว่าชุดทดสอบ Covid-19  บางตัวมีข้อบกพร่อง และยังมีข่าวผู้ป่วยต้องสงสัยบางรายถูกปฏิเสธเข้ารับทดสอบ ข่าวล่าสุดเกี่ยวกับการปิดสถาบันวิจัยโรคติดต่อของกองทัพสหรัฐใน Fort Detrick ในเดือนกรกฎาคม 2019 ยิ่งได้เกิดคำถามกับทางสหรัฐอเมริกา

ในตอนนี้ การป้องกันและควบคุมโรคระบาดเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด  วันที่ 15 มีนาคมมีผู้ป่วย Covid-19 นอกประเทศจีนที่ได้รับการยืนยันทั้งสิ้น 72,469 ราย ซึ่งมี 2,531 รายเสียชีวิต หลายประเทศรวมถึงสหรัฐอเมริกาได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน ในเวลานี้สหรัฐอเมริกามีความรับผิดชอบที่จะอธิบายบนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์กับประชาคมโลกว่า Covid-19 มีแหล่งกำเนิดมาจากที่ไหนเมื่อไหร่ สิ่งนี้ไม่เพียงรับผิดชอบต่อชีวิตและสุขภาพของประชาชนชาวอเมริกันเท่านั้น แต่ยังจำเป็นต่อการควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสและรักษาสุขภาพของประชาชนทั่วโลกอีกด้วย

เมื่อวันที่ 26 มกราคม วารสาร “วิทยาศาสตร์” ตีพิมพ์บทความเรื่อง "ตลาดอาหารทะเลฮวาหนานอู่ฮั่นอาจไม่ใช่แหล่งกำเนิดของ Covid-19" อ้างอิงถึงความคิดเห็นของ Daniel Lucy ผู้เชี่ยวชาญโรคติดต่อที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ในสหรัฐอเมริการะบุว่า "ผู้ติดเชื้อ 13 รายนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตลาดแห่งนี้ ถึงแม้ว่าจะมีจำนวนน้อยก็ตาม " เขาเชื่อว่าหากเป็นเช่นนี้ Covid-19 อาจเกิดโรคขึ้นจากที่อื่น นายแพทย์ จงหนานซาน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านระบบหายใจในจีนที่ชี้ให้เห็นว่า ไวรัสปรากฏตัวครั้งแรกในประเทศจีน แต่อาจไม่ได้มีต้นกำเนิดในประเทศจีน

แหล่งที่มาของไวรัสเป็นปัญหาทางวิทยาศาสตร์ และต้องการคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ นักการเมืองชาวอเมริกันบางคนเพิกเฉยต่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และสร้างข่าวลือที่จะลบล้างผู้อื่นโดยไร้หลักฐาน หลังจาก เรดฟิลด์ ยอมรับว่าการเสียชีวิตจาก Covid-19 ในสหรัฐอเมริกาถูกเข้าใจผิดว่าเป็นผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ จนมีคนต้องสงสัยว่า : สหรัฐฯโยนความผิดไปให้จีน เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจหรือไม่ ?

นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกกำลังเร่งค้นหาแหล่งที่มาของไวรัส ประชาคมระหว่างประเทศยังมีมุมมองที่แตกต่างกันในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามคำถามและการคาดเดาทั้งหมดจะต้องอยู่บนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์และข้อเท็จจริง จะต้องไม่ถูกสร้างขึ้นด้วยแรงจูงใจอื่นๆ หาทางหวังจะโจมตีฝ่ายตรงข้าม หวังว่าสหรัฐในขณะที่ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคจะร่วมมือกับนานชาติบนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์อย่างมืออาชีพ และมีเหตุผลเพื่อชี้แจงประเด็นสำคัญของแหล่งที่มาของไวรัสต่อสาธารณชนและทั่วโลก

 

รายงานจากผู้สื่อข่าว CMG

 

หน้าแรก » ต่างประเทศ