วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 22:49 น.

ต่างประเทศ

UN จวกพวกไร้จรรยาบรรณตั้งชื่อไวรัส Covid-19 เหยียดผิว

วันพุธ ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2563, 01.11 น.

จนท.พิเศษสหประชาชาติระบุการตั้งชื่อไวรัส Covid-19 โยงให้เข้าใจผิด เป็นการกระทำที่ไร้จรรยาบรรณ

นาง Tendayi Achiume จนท.พิเศษผู้ตรวจสอบและรายงานพิเศษของสหประชาชาติ ให้สัมภาษณ์ว่า การที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลของประเทศหนึ่งที่เรียกชื่อไวรัส Covid-19 ด้วยชื่ออื่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงการเหยียดผิว และการนำเชื้อโรคดังกล่าวมาเกี่ยวโยงกับประเทศหรือชนชาติหนึ่งนั้นจะมีผลทำลายกลุ่มชนชาตินั้นอย่างรุนแรง เป็นพฤติกรรมที่ไร้ความรับผิดชอบ

ก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติ นาย Anthony Fauci ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Science ว่า การอ้างอิงชื่อของโรคไปเกี่ยวกับชนชาติใดชนชาติหนึ่งแล้ว และเป็นการกระทำที่ไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งขณะต่อสู้รับมือกับการระบาดของ Covid-19 รัฐบาลของประเทศต่างๆ ต้องระมัดระวังอย่างยิ่งที่จะไม่อ้างอิงถึงคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ไม่ควรเพิ่มการเหยียดผิวภายใต้สถานการณ์การระบาดของ Covid-19 นโยบายที่เจตนาก่อความตื่นตระหนกและการเลือกปฏิบัติ ไม่เพียงแต่ส่งผลร้ายต่อการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด กลับจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง

เมื่อเผชิญกับการแพร่ระบาดของ Covid-19 ในขณะจีนต่อสู้กับโรคร้าย ควบคุมสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในจีน และให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศต่างๆภายใต้ขีดความสามารถ ทุกสิ่งที่จีนทำอยู่ภายใต้แนวคิด “โชคชะตาร่วมกันสำหรับมวลมนุษยชาติ” และ “การช่วยเหลือผู้อื่นคือการช่วยเหลือตนเอง” ซึ่งได้รับการยกย่องจากทั่วโลก