วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 04:37 น.

ต่างประเทศ

วันแม่สากล เจาะลึก​ความรัก “ปธน.สีจิ้นผิง” กับ “คุณแม่ฉีซิน”

วันอาทิตย์ ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 22.56 น.

วันแม่สากล เจาะลึก​ความรัก “ปธน.สีจิ้นผิง” กับ “คุณแม่ฉีซิน”

วันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม หลายๆประเทศกำหนดให้เป็น “วันแม่สากล” ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 10 พ.ค.63

สำนักข่าว CMG ได้เปิดเผย​เรื่องราว​ความรัก​ระหว่าง ปธน. สี จิ้นผิง และ คุณแม่ฉีซิน

ในห้องทำงานของ ปธน.สี จิ้นผิง ของจีน มีภาพถ่ายของบิดามารดาและสมาชิกครอบครัววางอยู่หลายภาพ หนึ่งในนั้นเป็นภาพที่บันทึกความอบอุ่นระหว่าง ปธน.สี จิ้นผิงกับมารดา จับมือเดินเล่น สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่พบเห็นมากมาย การทำตัวเป็นแบบอย่างและคำสั่งสอนของมารดา ถือเป็นสิริมงคลแก่ ปธน.สีจิ้นผิงมาตลอดชีวิต

ปธน.สี จิ้นผิง เล่าว่า ช่วงที่ท่านอายุ 5-6 ขวบ คุณแม่แบกท่านไปซื้อหนังสือภาพสำหรับเล่านิทานขนาดเล็ก ของยั่วเฟยหรืองักฮุยที่ร้านหนังสือซินหัว คุณแม่เล่านิทานเกี่ยวกับคุณแม่ของยั่วเฟยที่ สลักอักษรสี่ตัว “มีใจรักชาติ” ไว้ที่กลางหลังของยั่วเฟย เพื่อให้เขาเป็นคน ซื่อตรง ภักดี รู้คุณ เพื่อชาติ อักษรสี่ตัวนี้ เสมือนเมล็ดพันธุ์ที่ปลูกฝังเข้าสู่ใจของ ปธน.จีน ที่ทำให้เขาจดจำจนถึงทุกวันนี้ และกลายเป็นเป้าหมายของทั้งชีวิต

ในครอบครัวของ ปธน.สี จิ้นผิง มีกฎระเบียบที่สั่งสอนลูกอย่างเข้มงวด และบริหารจัดการภายในบ้านด้วยความประหยัดและขยัน สั่งสอนลูกหลานด้วยกฎระเบียบและประเพณีอันดีของครอบครัว โดยมารดาต้องดูแลลูก และยังต้องทำงานของตนให้ดี ไม่ว่าจะลำบากหรือเหน็ดเหนื่อยอย่างไร ก็จะยืนหยัดถืองานเป็นหลัก และเมื่อมีความลำบาก ก็ไปจัดการด้วยตนเอง

นายสี จิ้นผิง ให้ความสำคัญต่อครอบครัวและความผูกพันธุ์กับสมาชิกในครอบครัว แต่เนื่องจากเป็นเจ้าหน้าที่ชั้นสูง มักไม่สามารถกลับบ้านอยู่กับครอบครัวในช่วงวันหยุดหรือวันเทศกาล ในช่วงตรุษจีน ปี 2001 มาดามฉีซิน ผู้เป็นมารดาได้คุยโทรศัพท์กับ ปธน.สี จิ้นผิง ซึ่งเป็นผู้ว่าการมณฑลฝูเจี้ยนในขณะนั้น ได้ถามสารทุกข์ และเตือนลูกชายว่า “การทำงานให้ดี ก็เป็นการแสดงความกตัญญูที่ใหญ่ที่สุดต่อพ่อแม่แล้ว นี่ก็คือความรับผิดชอบต่อทั้งครอบครัวและตนเอง ซึ่งถือเป็นเรื่องเดียวกัน”

หลายปีมานี้ ไม่ว่าเรื่องงาน หรือตำแหน่งจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร นายสี จิ้นผิงก็จดจำคำสั่งสอนและคำเตือนของมารดา และยึดมั่นในความตั้งใจเดิมตลอดเวลา

Source: http://news.cctv.com/2020/05/10/ARTIsYxqckwyKmaptGEgyAFu200510.shtml?from=singlemessage&isappinstalled=0

 

หน้าแรก » ต่างประเทศ