วันพุธ ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2567 03:38 น.

ต่างประเทศ

ชนวนเหยียดสีผิวประท้วงสหรัฐลาม 20 เมือง “ทรัมป์” มุดหลุมหลบภัย

วันจันทร์ ที่ 01 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 12.44 น.

ประท้วงสหรัฐฯบานปลายหนัก 20 เมือง คนมะกันลุกฮือต่อต้านการเหยียดสีผิว แฉ “ปธน.ทรัมป์” มุดเข้าหลุมหลบภัยในทำเนียบขาวหลังผู้ประท้วงบุกประชิดประท้วงความรุนแรง

สถานการณ์การประท้วงในสหรัฐฯบานปลาย จากชนวนเหตุการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd) ชายผิวสี ที่ถูกเจ้าหน้าตำรวจผิวขาว Derek Chauvin ควบคุมตัว โดยใช้เข่ากดที่คอลงกับพื้นเป็นเวลาหลายนาทีจนขาดอากาศหายใจเมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา ที่เมืองมินนิอาโพลิส รัฐมินนิโซตา

อย่างไรก็ตามแม้ล่าสุดผู้ที่ก่อเหตุจะถูกตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่ไตร่ตรองไว้ก่อนแล้วก็ตาม แต่ถือเป็นการจุดกระแสการเหยียดสีผิวที่เป็นประเด็นเปราะบางอยู่แล้วในสหรัฐฯให้กลับมาปะทุอีกครั้ง แม้ว่าล่าสุดรัฐบาลท้องถิ่นรัฐมินนิโซตาจะประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถานตั้งแต่เวลา 20.00 น. แต่ก็ยังมีผู้ฝ่าฝืนออกมาร่วมประท้วง รวมถึงทำลายร้านค้า เผาสถานที่ต่างๆ จนทำให้กองกำลัง National Guard ต้องเข้าควบคุมสถานการณ์

ล่าสุดวันที่ 31 พ.ค. (เวลาท้องถิ่น) เหตุการณ์ยังคงลุกลามบานปลาย โดยมีประชาชนออกมาประท้วงและเกิดการจราจลกว่า 20 เมืองทั่วสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. มีกลุ่มผู้ประท้วงเข้าร่วมชุมนุมหน้าทำเนียบขาว เรียกร้องต่อประธานาธิบดี Donald Trump ให้ยุติการปฏิบัติที่รุนแรงของเจ้าหน้าที่มีต่อประชาชน และตอบโต้การออกทวีตข้อความที่เหมือนเป็นการเติมเชื้อไฟว่า หากมีการปล้นชิงทรัพย์เกิดขึ้น การยิงก็จะเริ่มขึ้นทันที “When the looting starts, the shooting starts” นอกจากนี้ในเมืองอื่นๆ อย่าง นิวยอร์ก แอตแลนตา ชิคาโก ก็มีผู้ชุมนุมออกมารวมตัวกันบนท้องถนน จนเริ่มเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและมีการใช้มาตรการที่รุนแรงมากขึ้นจากทางรัฐบาล อย่างเช่น การยิงแก๊สน้ำตาเพื่อพยายามควบคุมฝูงชน

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในทำเนียบขาวว่า เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 29 พ.ค. หน่วยอารักขาได้นำตัวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เข้าไปยังหลุมหลบภัยภายในทำเนียบขาว หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคนได้รวมตัวกันที่บริเวณด้านนอกอาคารที่พักของฝ่ายบริหาร โดยผู้ประท้วงบางคนได้ขว้างปาก้อนหิน และพยายามทำลายแผงกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

รายงานระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้ใช้เวลาอยู่ในหลุมหลบภัยเป็นเวลาเกือบ 1 ชั่วโมง ซึ่งหลุมหลบภัยในทำเนียบขาว ถูกออกแบบขึ้นเพื่อใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น การโจมตีจากผู้ก่อการร้าย

การที่หน่วยอารักขาได้ตัดสินใจนำตัวปธน.ทรัมป์เข้าไปยังหลุมหลบภัย สะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์ตึงเครียดภายในทำเนียบขาว เนื่องจากเสียงตะโกนของผู้ที่กำลังชุมนุมอยู่ที่สวนสาธารณะลาฟาแยตนั้น สามารถได้ยินเข้าไปถึงทำเนียบขาวตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่หน่วยอารักขาและเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายก็พยายามควบคุมการประท้วงไม่ให้บานปลาย