วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 09:38 น.

ต่างประเทศ

โลกตะลึง! "คิมจองอึน" สะอื้นไห้ต่อหน้าชาวเกาหลีเหนือ ขอโทษรู้สึกอับอายที่ทำให้ "อยู่ดีกินดี" ไม่ได้

วันอังคาร ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 15.26 น.

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2563 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน สถานีโทรทัศน์เคอาร์ทีของทางการเกาหลีเหนือแพร่ภาพขณะที่นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุด กล่าวต่อกองทัพและประชาชนในพิธีสวนสนาม เนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปี การก่อตั้งพรรคคนงานของเกาหลีเหนือ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายคิม จองอึน มีน้ำเสียงสะอื้นระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ตลอด 30 นาที ด้วยอารมณ์บีบคั้นในบางช่วง ขอโทษประชาชนชาวเกาหลีเหนือที่ไม่อาจพัฒนาเศรษฐกิจให้ประชาชนอยู่ดีกินดีมากขึ้นกว่าเดิมได้

และเขารู้สึกอับอายมาก ทั้งหมดเป็นเพราะพายุไต้ฝุ่นที่พัดถล่มประเทศเมื่อไม่กี่เดือนก่อน รวมถึงการระบาดของโรคโควิด-19 และมาตรการคว่ำบาตรของต่างชาติ ที่ทำให้ประเทศและผู้คนชาวเกาหลีเหนือเผชิญความยากลำบาก ทำเอาผู้ฟังในงานต่างร่ำไห้ตาม แต่ผู้นำเกาหลีเหนือก็ยังขอบคุณทหารและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ทุ่มเทสรรพกำลังช่วยเหลือประชาชนชาวเกาหลีเหนือเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นพิธีสวนสนาม ยังมีการแสดงแมสเกมส์ (Mass Games) ซึ่งเป็นการแสดงยิมนาสติกและการร่ายรำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในกรุงเปียงยาง มีนักเต้น นักยิมนาสติก นักศิลปะการต่อสู้ และนักร้องหลายหมื่นคนมาร่วมในการแสดง ปิดท้ายด้วยการแสดงพลุดอกไม้ไฟอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา