วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 07:25 น.

ต่างประเทศ

สะพัด! นักการเมืองเชื้อสายไทย แคนดิเดต รมว.กห.รัฐบาล"ไบเดน"

วันศุกร์ ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 22.10 น.

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2563  แม้ว่าผลการนับคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาและการเลือกตั้งระดับต่างๆ  ยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่ขณะนี้นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดี ได้เริ่มรวบรวมรายชื่อผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรีแล้ว ถึงแม้ว่าประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ก็ตาม

นายไบเดนได้ให้คำมั่นว่าผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้เข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีของเขาจะสะท้อนถึงความหลากหลายของคนเชื้อชาติต่างๆในสหรัฐ และเขาจะประกาศรายชื่อรัฐมนตรีในกระทรวงที่มีความสำคัญในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า
          
ขณะนี้ สื่อได้เปิดเผยรายชื่อผู้ที่ได้รับการคาดหมายให้ดำรงตำแหน่งต่างๆแล้ว เช่น หัวหน้าคณะทำงานในทำเนียบขาว รัฐมนตรีต่างประเทศ รัฐมนตรีคลัง รัฐมนตรีกลาโหม รัฐมนตรียุติธรรม รัฐมนตรีความมั่นคงมาตุภูมิ และรัฐมนตรีพลังงาน เป็นต้น
          
สำหรับผู้ที่ได้รับการคาดหมายให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมในคณะรัฐมนตรีของนายไบเดนนั้น มีอยู่ 2 คน คือ พันโทหญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ และนางมิเชล ฟลัวร์นอย
          
พันโทหญิงลัดดาเป็นนักการเมืองชาวอเมริกันเชื้อสายไทย ปัจจุบันเป็นวุฒิสมาชิกแห่งรัฐอิลลินอยส์ พันโทหญิงลัดดาได้สมัครเข้าร่วมกองทัพสหรัฐในปี 2535 และเลือกที่จะเป็นนักบินขับเฮลิคอปเตอร์ โดยระหว่างที่เข้าร่วมรบในสงครามอิรักเมื่อวันที่ 12 พ.ย.2547 เฮลิคอปเตอร์ UH-60 แบล็คฮอว์คที่เธอเป็นนักบินผู้ช่วย ได้ถูกยิงตก ซึ่งทำให้เธอต้องสูญเสียขาทั้งสองข้าง ส่วนแขนขวาพิการ และแพทย์ได้ทำการต่อแขนข้างขวาให้กับเธอ แต่เธอต้องนั่งบนรถเข็น และใช้ขาเทียมนับตั้งแต่นั้นมา
          
หากพันโทหญิงลัดดาได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม เธอจะเป็นผู้ที่มีเชื้อสายไทยคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลสหรัฐ และเป็นสตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ
          
ส่วนฟลัวร์นอย เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงกลาโหมสหรัฐในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีบิล คลินตัน และบารัค โอบามา ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้แก่ทีมงานหาเสียงเลือกตั้งของนายไบเดน ในประเด็นที่เกี่ยวกับกิจการป้องกันประเทศ โดยเฉฑาะแผนการจัดการด้านการทหารของสหรัฐฯ ควรจะต้องมีขีดความสามารถจมกองเรือรบ เรือดำน้ำ และเรือพาณิชย์ ทั้งหมดของจีนในทะเลจีนใต้ภายใน 72 ชั่วโมง ยับยั้งจีนไม่ขยายอิทธิพลต่อไปในภูมิภาคนี้