วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 17:51 น.

ต่างประเทศ

"ทหาร-มวลชน"กะเหรี่ยงเคลื่อนทัพ ต้านเผด็จการทหารเมียนมา

วันอาทิตย์ ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 18.51 น.

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา กองกำลังทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงอิสระ KNU ( Karen National Unine) KNU ได้สนธิกำลังบูรณาการร่วมกองกำลังกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army – (KNLA ) ที่อยู่ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา บริเวณด้านเหนือจังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง  สหภาพเมียนม่า ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก  ได้เคลื่อนกำลังร่วมกับมวลชนชาวกะเหรี่ยง ขึ้นโดยสารรถยนต์ชนิดต่างๆเดินทางไปยังตัวเมืองเมียวดี เพื่อร่วมชุมนุมประท้วงในการต่อต้านการปฎิวัติรัฐประหาร ของ พล.อ.มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา          

ทั้งนี้เพื่อเรียกร้องให้คณะรัฐประหารคืนอำนาจให้กับพรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งเสียงข้างมากหรือ พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย(NLD) ของนางอองซาน ซูจี  และขอให้ปล่อยตัวนักการเมือง ผู้ชุมนุมที่จับกุม และควบคุมตัวทั้งหมดอย่างไม่มีเงื่อนไข โดยมวลชนดังกล่าวได้เดินทางอย่างเต็บรูปแบบจำนวนมาก ขณะที่การเดินทางจากหมู่บ้านไปยังตัวเมืองนั้น มีทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ( Karen National Unine) และ กองกำลังกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army – (KNLA )  จากกองพันต่างๆในพื้นที่กองพลที่ 7  พร้อมอาวุธครบมือไปส่งถึงยังจังหวัดเมียวดี และมีการรักษาความปลอดภัยตลอดการเดินทาง เนื่องเกรงว่า จะถูกขัดขวางจากทหารรัฐบาลเมียนมา กับ ฝ่ายตำรวจ และจะมีการใช้ความรุนแรง ซึ่งก่อนหน้านี้ทางกองทัพเคเอ็นยู.ได้สนับสนุนการชุมนุมประท้วงด้วยวิธีการสันติภาพ และไม่ยอมรับการใช้ความรุนแรงจากทุกกลุ่ม
          
สำหรับ การชุมนุมของมวลชนกะเหรี่ยงครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่กองกำลังติดอาวุธออกมาเคลื่อนไหวกับชาวเมียนมาทุกพื้นที่ โดยที่ทางองค์กรสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ไม่คัดค้านใดๆ รวมทั้งทหาร KNI ที่ไปรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุม เพื่อคุ้มครองดูแลป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับชนชาติพันธุ์กะเหรี่ยง

ขณะที่ประชาชนแรงงานชาวเมียนมาเดินทางมาทำกิจกรรมประท้วงการรัฐประหารที่มีขึ้นภายในประเทศของตัวเองอย่างดุเดือด ที่บริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติ UN ถนนราชดำเนิน