วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 05:39 น.

ต่างประเทศ

ตลาดเมียนมาร้าง! พ่อค้าแม่ค้าปิด ร่วมม็อบต้านเผด็จการทหาร

วันจันทร์ ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 10.49 น.

วันที่ 22ก.พ.2564 ตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงเผด็จการทหารเมียนมาได้ถือฤกษ์ 22222 นัดปิดร้านชุมนุมใหญ่ทั้งประเทศ โดยเริ่มชุมนุมแล้วหลายเมือง ส่วนอินเตอร์เน็ตใช้ได้ในเมื่องย้างกุ้งตั้งแต่เช้า โดยชาวกะเหรี่ยงทั้งประชาชนและทหารอาวุธครบมือเครื่อนพลชุมนุมภายในตัวจังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง  สหภาพเมียนม่า ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก นั้น ส่งผลให้ตลาดตามเมืองต่างๆ ร้างไร้ผู้คน รวมถึงท่าขี้เหล็กก็ปิดร่วมประท้วงครั้งใหญ่วันนี้เช่นกันทั้งเมือง  พร้อมกับแนะนำว่าถ้ามีเสียงปืนดังขึ้น อย่าวิ่งหนี อย่าแตกตื่น ขอให้นอนลงกับพื้นทันที

สำหรับการหยุดงาน หยุดกิจการ ตามแคมเปญ 22.2.2021 ยังเป็นการสนับสนุน “คณะกรรมการผู้แทนของ Pyidaungsu Hluttaw” (CRPH) ซึ่งรัฐสภาของเมียนมาหรือสภาสหภาพ (Pyidaungsu Hluttaw) ประกอบไปด้วย 2 สภา คือ สภาชาติพันธุ์ (Amyotha Hluttaw) และ สภาผู้แทนราษฎร (Pyithu Hluttaw) ในวันเลือกตั้งทั่วไป 8 พ.ย.2563 พรรคเอ็นแอลดี ได้รับเลือกทั้ง 2 สภาจำนวน 900 กว่าที่นั่ง
          
เมื่อกองทัพเมียนมา ทำรัฐประหาร ตั้งสภาบริหารภาครัฐมาบริหารประเทศ ส.ส.ทั้ง 2 สภา จึงรวมตัวกันในนาม “คณะกรรมการผู้แทนของ Pyidaungsu Hluttaw” (CRPH)
          
องค์กร 88 Generation Peace and Open Society นำโดยผู้นำนักศึกษารุ่น 88 คน อย่างมินโกหน่าย ได้ออกแถลงการณ์เพื่อสนับสนุน CRPH อย่างเต็มที่

          1.คณะกรรมการผู้แทนของ Pyidaungsu Hluttaw (CRPH) เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดที่ได้รับเลือกจากประชาชนในพม่าเมื่อวันที่ 8 พ.ย.2563
          2.คณะกรรมการผู้แทน Pyidaungsu Hluttaw ได้ประกาศการแต่งตั้งประธานาธิบดีและที่ปรึกษาแห่งรัฐต่อไปอีกห้าปี
          3.คณะกรรมการผู้แทน Pyidaungsu Hluttaw (CRPH) ซึ่งมีสิทธิ์ทำหน้าที่เป็นรัฐบาลสนับสนุนการดำเนินงานด้านกิจการระหว่างประเทศและการบริหารราชการอย่างเต็มที่

ดังนั้น การชุมนุมใหญ่ 22.2.2021 จึงเป็นการแสดงประชามติสนับสนุน คณะกรรมการผู้แทน Pyidaungsu Hluttaw (CRPH) จัดตั้งรัฐบาลของประชาชนเมียนมา ขึ้นมาบริหารราชการแผ่นดินแทนสภาบริหารภาครัฐของกองทัพเมียนมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของชาติสมาชิกสหภาพยุโรป หรืออียู 27 ประเทศ เตรียมประชุมที่สำนักงานใหญ่ของอียู ในกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยียม ในวันจันทร์นี้ เพื่อพิจารณาอนุมัติมาตการคว่ำบาตร หรือแซงก์ชัน แบบเฉพาะเจาะจง ต่อบรรดาผู้นำกองทัพเมียนมา หรือตั๊ดมาดอว์ ที่มีส่วนรับผิดชอบในการก่อรัฐประหารในเมียนมา เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา
          
รายงานข่าวแจ้งว่า นายโจเซฟ บอร์เรล ในฐานะหัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของอียู ได้ประณามต่อทางการเมียนมา ได้ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงอย่างสันติ จนมีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

ผวจ.ประจวบฯผ่อนผันเปิดด่านสิงขรเฉพาะนำเข้าส่งออกสินค้า

นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ลงนามในคำสั่งศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา ผ่อนผันการใช้ช่องทางจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมือง เฉพาะเพื่อการนำเข้าส่งออกสินค้า ตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น.โดยกำหนดจุดขนถ่ายสินค้าที่บริเวณแนวสันแดนช่องทางด่านสิงขร ด้านหน้าศาลเจ้าพ่อหินกอง ใกล้จุดตรวจ ตชด.ที่ 146 เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ เป็นต้นไป โดยผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด 19 อย่างเคร่งครัด มีการจัดทำบันทึกข้อมูลการขนส่งตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง และต้องแจ้งการนำเข้าส่งออกสินค้าให้จังหวัดทราบล่วงหน้า 1 วัน ที่ผ่านมามีการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการทุกรายแล้ว รวมทั้งประสานฝ่ายความมั่นคงของประเทศเมียนมา โดยการผ่อนผันเปิดด่านดังกล่าวเป็นการบรรเทาผลกระทบให้กับผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกสินค้าไทย-เมียนมา และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าชายแดน