วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 07:54 น.

ต่างประเทศ

เจ้ายอดศึกออกแถลงการณ์แฉ เผด็จการทหารเมียนมาส่งกำลังโจมตีหลายครั้ง

วันจันทร์ ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 22.20 น.

เมื่อวันที่  22 กุมภาพันธ์ 2564   ตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงเผด็จการทหารเมียนมาได้ถือฤกษ์ 22222 นัดปิดร้านชุมนุมใหญ่ทั้งประเทศ โดยเริ่มชุมนุมแล้วหลายเมือง ส่วนอินเตอร์เน็ตใช้ได้ในเมื่องย้างกุ้งตั้งแต่เช้า โดยชาวกะเหรี่ยงทั้งประชาชนและทหารอาวุธครบมือเครื่อนพลชุมนุมภายในตัวจังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง  สหภาพเมียนม่า ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก นั้นส่งผลให้ตลาดตามเมืองต่างๆ ร้างไร้ผู้คน รวมถึงท่าขี้เหล็กก็ปิดร่วมประท้วงครั้งใหญ่วันนี้เช่นกันทั้งเมือง  พร้อมกับแนะนำว่าถ้ามีเสียงปืนดังขึ้น อย่าวิ่งหนี อย่าแตกตื่น ขอให้นอนลงกับพื้นทันที

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมนัดหมายกันวันนี้ซึ่งตรงกับวันที่ 22.2.2021 เพื่อล้อกับการเคลื่อนไหวชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในวันที่ 8.8.1998 ซึ่งเป็นการประท้วงขับไล่ระบอบเผด็จการของนายพลเนวิน การชุมนุมในครั้งนี้ปรากฏว่า ได้มีประชาชนเข้าร่วมประชุมนุมเป็นจำนวนมาก รวมถึงพระสงฆ์ได้นำขบวนร่วมต่อต้านเผด็จการทหารเมียนมาด้วย เช่นเดียวกับเมื่อวันที่ 8.8.1998 ที่ผ่านมา 

พร้อมกันนี้สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉานภายใต้การนำของ พล.ท.เจ้ายอดศึก ผู้นำกองทัพรัฐฉานภาคใต้ (Shan State Army – South : SSA) ได้ออกแถลงการณ์ มีการระบุเช่นตั้งแต่มีเผด็จการทหารเมียนมาก่อรัฐประหารตั้งวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 จนถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 ได้ส่งกำลังทหารเข้าโจมตีกองทัพรัฐฉานภาคใต้หลายครั้ง ดังนี้

ทั้งนี้ทันทีที่กพลเอกอาวุโส มิน ออง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพพม่า ที่นำยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 ก.พ.2564 ที่ผ่านมา สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (RCSS.) ได้ออกแถลงการณ์ ไม่เห็นด้วยกรณีกองทัพเมียนมาร์ ใช้กำลังยึดอำนาจช่วงเช้าวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา พร้อมประกาศที่จะยืนเคียงข้างประชาชน ตามระบอบประชาธิปไตย

พล.ท.เจ้ายอดศึก ผู้นำกองทัพรัฐฉานภาคใต้ (Shan State Army – South : SSA) ให้สัมภาษณ์ว่า การยึดอำนาจในเมียนมาร์ย่อมส่งกระทบต่อกระบวนการสันติภาพแน่นอน เพราะไม่มีรัฐสภาและองค์ประกอบอื่นๆ การที่ทหารเมียนมาร์บอกว่าเป็นแค่ประการสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 ปีนั้นเป็นแค่การโกหกในการยึดอำนาจ เขาเพียงแต่ต้องการประกาศให้ดูสวยงามเท่านั้น

"กระบวนการสันติภาพคงต้องหาจุดเริ่มต้นใหม่อีก เราเสียเวลาไป 5-6 ปี ผมเสียดายเวลาที่เราพยายามสร้างความเชื่อถือร่วมกันมา จริงๆกลุ่มชาติพันธุ์ที่ถืออาวุธร่วมกันไม่ได้รับผลกระทบ การที่ทหารพม่าต้องเข้ามายึดอำนาจอีกเพราะข้ออ้างว่าการเลือกตั้งไม่ซื่อสัตย์ แต่เหตุผลลึกกว่านั้นเป็นอย่างไร ผมไม่แน่ใจ" พล.ท.เจ้ายอดศึก กล่าว

ต่อมาเมื่อวันที่ 19 ก.พ.2564 พล.ท.เจ้ายอดศึกพร้อมด้วยผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์อีก 9 กลุ่มที่ลงนามหยุดยิงทั่วประเทศ (NCA) กับรัฐบาลเมียนมาที่ผ่านมาได้ประชุมทางสื่อออนไลน์  และออกแถลงการณ์คัดค้านการรัฐประหาร และขอยุติการเจรจากับรัฐบาลรัฐประหาร พร้อมอยู่เคียงข้างประชาชน