วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 06:46 น.

ต่างประเทศ

ม็อบต้านเผด็จการทหารเมียนมาไสช้างสู้

วันพุธ ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 13.45 น.

"จี7"จวกยับ! เผด็จการทหารเมียนมาใช้กระสุนจริงยิงม็อบ ไสช้างร่วมเดินขบวนป้องกันปราบ

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือจี 7 ประกอบด้วย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น อังกฤษ และสหรัฐฯ รวมถึงตัวแทนจากชาติสมาชิกสหภาพยุโรป หรืออียู แถลงประณามอย่างรุนแรงต่อกองทัพเมียนมา ที่ใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงด้วยความรุนแรง          

โดยแถลงการณ์ของจี 7 ระบุว่า การที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเมียนมา ใช้กระสุนจริงกับกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงที่ไม่มีอาวุธ ถือเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ พร้อมกันนี้ แถลงการณ์ของกลุ่มประเทศจี 7 ยังได้เรียกร้องให้กองทัพเมียนมา ใช้ความอดทน อดกลั้นอย่างสูงสุด และเคารพสิทธิมนุษยชน ตลอดจนกฎหมายสากล ในการเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง
          
ขณะที่ สถานการณ์ในเมียนมา ปรากฏว่า ประชาชนยังคงจัดการชุมนุมตามเมืองต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อประท้วงต่อกองทัพที่ก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่มัณฑะเลย์แกนนำศาสนาหลักในเมียนมาได้ร่วมชุมนุมประท้วง และชาวบ้านที่เป็นควาญช้างนำช้างออกมาร่วมเดินขบวนประท้วงด้วยนับ 10 เชือก โดยควาญแต่ละคนถือป้ายข้อความเรียกร้องและรูปภาพของนางอองซาน ซูจี แกนนำพรรคสันนิบาตรแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD)

พร้อมกันนี้เผด็จการทหารเมียนมายังได้ส่งกองกำลังเข้าสู้รบกับกลุ่มชาติที่มีกองกำลังติดอาวุธหลักๆมากว่า 17 กลุ่มใหญ่ ในรัฐค่ะฉิ่น รัฐกะเหรี่ยง และรัฐฉาน 

รมว.ต่างประเทศรัฐบาลเผด็จการทหารเมียนมาดอดเยือนไทยวันนี้ 

นายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเมียนมาได้เดินทางมายังประเทศไทยในวันนี้ เพื่อหารือกับประเทศในกลุ่มอาเซียนเกี่ยวกับการที่กองทัพเมียนมาทำการรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลเมื่อต้นเดือนนี้
          
สื่อต่างประเทศหลายแห่งระบุว่า แหล่งข่าวของรัฐบาลไทยได้เปิดเผยว่า นายวันนะ หม่อง ลวิน เดินทางถึงประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการเจรจาเกี่ยวกับความพยายามในการร่วมมือกับประเทศต่างๆ ในกลุ่มอาเซียน เพื่อหาทางออก หลังจากที่กองทัพเมียนมาได้เข้ายึดอำนาจรัฐบาลเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา
          
ด้านสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย จะหารือกับนายวันนะ หม่อง ลวินซึ่งเดินทางเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กองทัพเมียนมาทำรัฐประหารในเดือนนี้ ขณะที่นางเร็ตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียซึ่งขณะนี้อยู่ในประเทศไทยด้วยนั้น ก็อาจจะเข้าพบปะหารือกับนายดอนด้วยเช่นกัน
          
ทั้งนี้ นายวันนะ หม่อง ลวิน ได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพเมียนมาให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศแทนนางออง ซาน ซูจี