วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 07:00 น.

ต่างประเทศ

"ไป่ ทาคน"นายแบบชื่อดังเมียนมาโผล่ สิงคโปร์-เวียดนามขนคนกลับบ้าน

วันพฤหัสบดี ที่ 04 มีนาคม พ.ศ. 2564, 18.04 น.

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม 2564  เวลาประมาณ 17.20 น.เฟซบุ๊กไป่ ทาคน "Paing Takhon" นายแบบชื่อดังเมียนมา ได้โพสต์ข้อความอีกครั้งด้วยข้อความว่า "แม้ก้อนหินนั้นจะแข็งแกร่งปานใด แต่ยังแพ้แรงคน"

หลังจากเข้าร่วมชุมนุมต้านเผด็จการทหารเมียนมาและเกิดการปะทะกับทหารตำรวจจนมีถูกเสียชีวิตเป็นจำนวนมากเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ และหยุดการโพสต์ไปเมื่อวันที่ 1 มีนาคม จนทำให้พี่สาวได้ประกาศตามหาตัว

ส่วนการชุมนุมประท้วงยังคงเกิดขึ้นในหลายเมืองแม้ว่าจะถูกปราบปรามด้วยอาวุธหนังจนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 60 คน ท่ามกลางความโศกเศร้าในพิธีงานศพ พร้อมกันนี้เกิดเหตุไฟไหม้ที่สนามบินในรัฐฉานโดยไม่ทราบสาเหตุ

สิงคโปร์สั่งประชาชนรีบออกจากเมียนมาหลังม็อบดับเซ่นรัฐประหาร 50 ศพ 
          
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลสิงคโปร์ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ชาวสิงคโปร์รีบเดินทางออกจากเมียนมาโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หลังเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงจากการชุมนุมประท้วงรัฐบาลทหารของเมียนมาจนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก
          
"เมื่อพิจารณาจากเหตุการณ์การปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงของเมียนมา ซึ่งทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตจำนวนมาก รัฐบาลสิงคโปร์จึงขอแนะนำให้ชาวสิงคโปร์หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเมียนมาในขณะนี้ นอกจากนี้ ชาวสิงคโปร์ที่ขณะนี้อาศัยอยู่ในเมียนมาก็ควรพิจารณารีบเดินทางออกจากประเทศโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ขณะที่ยังสามารถทำได้" แถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ระบุ
          
แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่มีผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมประท้วงรัฐบาลทหารของเมียนมามากถึง 38 รายเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นจำนวนผู้เสียชีวิตมากที่สุดภายในวันเดียวนับตั้งแต่กองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 ก.พ.
          
องค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมประท้วงรวม 50 ราย ขณะที่แกนนำของการชุมนุมระบุว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตมีมากกว่าจำนวนดังกล่าว

เวียดนามส่งเครื่องบินรับประชาชนออกจากเมียนมา 
          
ชาวเวียดนามจำนวนเกือบ 400 คนได้เดินทางออกจากเมียนมาในวันนี้ ท่ามกลางวิกฤตการเมืองที่ทวีความรุนแรงขึ้นในขณะนี้ โดยได้เดินทางออกจากเมียนมาโดยเที่ยวบิน 2 เที่ยว ซึ่งมีการจัดเตรียมโดยสถานเอกอัครราชทูตเวียดนามประจำเมียนมา และสายการบินเวียดนามแอร์ไลน์ 

สถานเอกอัครราชทูตเวียดนามระบุว่า ทางสถานทูตกำลังจับตาสถานการณ์ในเมียนมาอย่างใกล้ชิด และได้ให้ข้อมูลแก่ชาวเวียดนามที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ รวมทั้งได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปยังสนามบินเพื่ออำนวยความสะดวกด้านเอกสารสำหรับประชาชน

ชาวเมียนมาในไทยจุดเทียนหน้ายูเอ็นไว้อาลัยผู้พลีชีพ

เวลาประมาณ 19.00 น. ที่บริเวณหน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็นประจำประเทศไทย ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ ชาวเมียนมาในประเทศไทยรวมตัวไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุประท้วงเหตุรัฐประหารในเมียนมา โดยมีการถือภาพนางออง ซาน ซูจี ภาพผู้เสียชีวิต ดอกกุหลาบ ธงชาติเมียนมา ตลอดจนสัญลักษณ์พรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ก่อนร่วมกันจุดเทียนโดยมีการกล่าวปราศรัยในประเด็นต่างๆ ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันนี้