วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 05:03 น.

ต่างประเทศ

CNNประจาน! โฆษกเผด็จการทหารเมียนมาด่า "ซูจี" โง่!!

วันพุธ ที่ 07 เมษายน พ.ศ. 2564, 09.36 น.

วันที่ 7 เมษายน พ.ศ.2564  นางคลาริซซา วอร์ด หัวหน้าผู้สื่อข่าวต่างประเทศของสำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น ที่กองทัพเมียนมาอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศเพื่อรายงานถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ได้สัมภาษณ์พลจัตวา ซอ มิน ทุน โฆษกประจำกองทัพ ด้วยคำถาม คิดว่าอดีตนายพล อองซาน บิดาแห่งกองทัพเมียนมา ผู้ก่อตั้งกองทัพเมื่อ 70 ปีก่อนจะตกใจหรือไม่หากมีชีวิตอยู่แล้วเห็นว่าเกิดอะไรขึ้นกับประเทศ ซึ่งได้รับคำตอบจนทำให้นางวอร์ดตะลึงอย่างเห็นได้ชัดทั้งไม่คาดคิดว่าจะได้รับ โดยพลจัตวา ซอ มิน ทุน ตอบผ่านล่ามว่า ถ้าตนต้องจินตนาการ ท่านก็อาจจะพูดว่า ลูกสาวตัวเองช่างโง่อะไรอย่างนี้          

ขณะเดียวกัน ประชาชนชาวเมียนมาที่ร่วมอุดมการณ์ขับไล่เผด็จการของกองทัพเมียนมา ผุดตลาดออนไลน์ นำทรัพย์สินของมีค่าส่วนตัวต่างๆ ที่มีอยู่มาขาย เพื่อสมทบทุนให้กับคณะกรรมการตัวแทนสภาแห่งสหภาพ (CRPH) ที่จัดตั้งขึ้นจากกลุ่ม ส.ส.ที่ชนะการเลือกตั้งแต่ไม่ได้เข้าไปทำหน้าที่ในสภาหลังถูกก่อรัฐประหาร ซึ่งจำเป็นต้องใช้เงินเพื่อประกอบกิจกรรมต่างๆทั้งในประเทศและความพยายามเชิงการทูตยังต่างประเทศ ด้วยวิธีการแสดงหลักฐานการโอนเงินบริจาคให้กับ CRPH ทางผู้โพสต์ก็จะจัดส่งสิ่งของให้กับผู้รับ ที่รวมไปถึงการตัดชุดประจำชาติเมียนมาให้ฟรี หากมีคนบริจาค 25 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 780 บาท แม้แต่ไกด์ท่องเที่ยวก็เสนอพา 5 คนไปเที่ยวผจญภัย

ม็อบละเลงสีแดงทั่วเมืองประท้วงรำลึกผู้พลีชีพ ตอบโต้หนุนทหารมือเปื้อนเลือด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานได้รายงานการชุมนุมประท้วงเผด็จการทหารเมียนมาอย่างต่อเนื่องในวันที่ 6 เมษายนนี้ โดยเฉพาะที่นครย่างกุ้งได้ประท้วงในเชิงสัญลักษณ์อยู่ต่อไป ด้วยการพากันออกมาตั้งแต่ตอนเช้ามืด ทั้งละเลงสีบนพื้นถนน, ที่พักรอรถประจำทางและจุดที่เด่นๆ เป็นสีแดงทั้งหมด เป็นสัญลักษณ์เพื่อเตือนรัฐบาลทหารว่ามือเปื้อนเลือด ในขณะเดียวกันก็เป็นการรำลึกถึงบรรดาผู้ "พลีชีพ" ที่ถูกสังหารระหว่างการชุมนุมประท้วงที่ผ่านมาพร้อมกันไปในตัว
          
พร้อมกันนี้กลุ่มผู้ประท้วงหลายกลุ่มออกมาเรียกร้องให้บอยคอตเทศกาลสงกรานต์ หรือเทศกาลน้ำติงยาน ซึ่งเป็นเทศกาลปีใหม่ในเมียนมาที่จะมาถึงในสัปดาห์หน้า โดยมีการเผยแพร่ใบปลิวในหลายพื้นที่ในนครย่างกุ้งเรียกร้องไม่ให้เข้าร่วมเทศกาลสำคัญนี้ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความเศร้าในการสูญเสียเพื่อนร่วมขบวนการต่อต้านรัฐประหารและครอบครัวของผู้ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไปในการชุมนุมประท้วงที่ผ่านมา ในขณะที่อีกบางกลุ่มออกมาเรียกร้องให้บอยคอตและเผาสินค้าที่นำเข้ามาจากประเทศจีน ซึ่งผู้ประท้วงเชื่อว่าให้การสนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมาในขณะนี้