วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 20:45 น.

ต่างประเทศ

สุดโหด! เผด็จการทหารเมียนใช้อาวุธหนักยิงม็อบวันเดียวดับกว่า 80 รายที่พะโค

วันอาทิตย์ ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2564, 11.55 น.

วันที่ 11 เมษายน พ.ศ.2564   สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถานการณ์นองเลือดในเมียนมาน่าวิตกหนัก กำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเมียนมาปราบปรามผู้ชุมนุมต้านรัฐประหารด้วยความรุนแรงที่เมืองพะโค ใกล้นครย่างกุ้ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 80 ศพ และศพของผู้เสียชีวิตที่ยึดได้ส่วนมากจะถูกผ่าท้อง          

มีผู้ชุมนุมที่รอดชีวิตเผยว่า ทหารเมียนมายังใช้อาวุธหนักในการสลายฝูงชนและยังกราดยิงทุกสิ่งทุกอย่างที่ขวางหน้า รวมทั้งยังมีการขนย้ายร่างผู้เสียชีวิตออกไปจากจุดเกิดเหตุ จึงทำให้หวั่นเกรงว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากน้ำมือของทหารที่พะโค จะสูงกว่านี้
          
ตามรายงานของกลุ่มสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชน สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (Assistance Association for Politic Prisoners) ระบุว่านับตั้งแต่กองทัพนำโดยพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ก่อรัฐประหารยึดอำนาจและจับกุมนางออง ซาน ซูจี รวมทั้งประธานาธิบดีวิน มินต์ ตั้งแต่ 1 ก.พ .ที่ผ่านมา ทำให้ มีผู้ชุมนุมในเมียนมาเสียชีวิตแล้วกว่า 600 ศพ และคาดว่าตัวเลขจริงจะสูงกว่านี้ อีกทั้ง กองทัพเมียนมายังมีการยกระดับการใช้ความรุนแรงในการปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหารอีกด้วย

พร้อมกันนี้เผด็จการทหารเมียนมาได้ส่งกองกำลังสู้รบกับกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์กะฉินและไทใหม่ ซึ่งมีรายงานว่า ทหารเมียนมาสูญเสียกำลังพลและฐานเป็นจำนวนมาก พร้อมกันนี้ยังจับมือกับกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์หว้าและไทใหญ่บางส่วน