วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 12:21 น.

ต่างประเทศ

โฆษกคะฉิ่น KIA รับยิง ฮ.กองทัพเมียนมาตกด้วยจรวด FN.6

วันอังคาร ที่ 04 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 17.09 น.

วันที่ 4 พฤษภาคม 2564 พันเอกหน่อโบ่ โฆษกกองกำลังอิสรภาพคะฉิ่น หรือ KIAกล่าวถึงเหตุเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกเมียนมาถูกยิงตก 1 ลำ บริเวณหมู่บ้านโกงลอ อ.โมงเม้า รัฐคะฉิ่น เป็นเหตุให้นักบินที่ 1 นักบินที่ 2 รวมทั้งทหารอีก 2 นาย ทั้งหมด 4 นาย เสียชีวิตทั้งลำ โดยเฮลิคอปเตอร์ตกลงมาบริเวณกลางทุ่งนาของชาวบ้านนั้น ทางเคไอเอขอยืนยันว่า ทางเคไอเอยิง ฮ.เมียนมาตกด้วยจรวด FN.6 โดยที่ผ่านมาได้พยายามยิงเฮลิคอปเตอร์ด้วยจรวดหลายครั้งแล้ว ในระหว่างที่ทางกองทัพเมียนมาส่งเฮลิคอปเตอร์ไปปฏิบัติการทางทหารกับฝ่ายเคไอเอ แต่ครั้งนี้ได้ยิงเข้าเป้าหมาย

ราษฎรบ้านโกงลอ กล่าวว่า จากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ทหารเมียนมาได้ใช้อาวุธหนักยิงใส่หมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านเสียชีวิต 2 คน ได้รับบาดเจ็บ 1 คน เนื่องจากไม่พอใจที่ทางชาวบ้านรู้เห็นเป็นใจกับฝ่ายเคไอเอ
          
ทั้งนี้ สำหรับเฮลิคอปเตอร์คันดังกล่าวทำให้กองทัพเมียนมาต้องเสียงบประมาณไป 35 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา ตามราคาเครื่องบินปีกหมุนที่ถูกยิงตกลงมาครั้งนี้

กะเหรี่ยงยิง ค.81 ตกฐานทหารพม่าต่อเนือง 

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.แม่ฮ่องสอน และประธานศูนย์สั่งการชายแดน ได้เปิดเผยถึงสถานการณ์การสู้รบที่ฐานด๊ากวิน ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2564 เวลา16.07 น. ทหารพม่า พัน.คร.340 ฐานด๊ากวิน ได้ยิง ค.81 มม.จำนวน 6 นัด ใส่เป้าหมาย ด้านทิศตะวันตกของฐาน ฯ ระยะประมาณ 2 กม. ต่อมาเมื่อเวลา 16.42 น. ทหารกะเหรี่ยงKNUได้ยิง ค.60 มม.จำนวน 1 นัด ตกบริเวณกลางฐานด๊ากวินของทหารพม่า ไม่ทราบผลสูญเสีย ต่อมาเมื่อเวลา 23.00 น.ได้ยินเสียงปืนเล็กยาว จำนวน 13 นัดบนฐานด๊ากวิน จากนั้นเวลา 00.43 น.ทหารกะเหรี่ยงKNUได้ยิง ค.60 มม.จำนวน 1 นัดตกบริเวณใกล้ฐานด๊ากวิน ไม่ทราบผลการสูญเสียของทั้งสองฝ่าย
          
ด้านกองกำลังกะเหรี่ยงKNUเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2564 ที่ผ่านมา ทางทหารกะเหรี่ยงKNUสามารถจับกุม ทหารของกองกำลังป้องกันชายแดนของพม่า Border Guard Force / BGFได้จำนวน 1 คน โดยทั้งหมดได้ลอบเข้ามาสังเกตการณ์ฐานที่มั่นของ ทหารกะเหรี่ยงKNUบริเวณพื้นที่ระหว่าง อ.กามามอง – จ.ผาปูน รัฐกะเหรี่ยง จำนวน 3 นาย ถูกจับ 1 นาย และหลบหนีไปได้ 2 นาย

เกิดระเบิดในเขตพะโคของเมียนมา มีผู้เสียชีวิต 5 ราย 

สื่อท้องถิ่นของเมียนมารายงานในวันนี้ว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นหลายครั้งรวมถึงอย่างน้อยหนึ่งครั้งที่เกิดจากระเบิดพัสดุ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 รายในเขตพะโคตอนกลาง โดยหนึ่งในผู้เสียชีวิตนั้นเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งนำโดยนางออง ซาน ซูจี
          
ทั้งนี้ Myanmar Now ซึ่งเป็นสื่อออนไลน์รายงานว่า เกิดเหตุระเบิดทั้งหมด 3 ครั้งในช่วงบ่ายวานนี้ (3 พ.ค.) โดยผู้เสียชีวิตนั้นรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นายที่เข้าร่วมขบวนการอารยะขัดขืนเพื่อต่อต้านการก่อรัฐประหารเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา สมาชิกรัฐสภาและเจ้าหน้าที่ตำรวจเหล่านั้นได้พักอาศัยอยู่ในหมู่บ้านในเขตพะโค เพื่อหลบหนีการปราบปรามอย่างรุนแรงของกองทัพต่อกลุ่มผู้ประท้วง
          
สื่อรายงานว่า ชาวบ้านรายหนึ่งที่อยู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจก็เสียชีวิตด้วยเช่นกัน และเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกรายหนึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส
 
ด้านสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองซึ่งเป็นกลุ่มสิทธิมนุษยชนที่ติดตามสถานการณ์ในเมียนมาเปิดเผยว่า นับจนถึงเมื่อวานนี้ กองทัพเมียนมาได้สังหารประชาชนไปแล้ว 766 คน และได้ทำการจับกุม, ตั้งข้อหา หรือตัดสินจำคุกชาวเมียนมาไปราว 3,614 คน