วันอังคาร ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567 21:22 น.

ต่างประเทศ

เผด็จการทหารเมียนมาเพิ่มข้อหาคอรัปชั่น "ซูจี" อาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี

วันพฤหัสบดี ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 11.41 น.

วันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายน 2564 สื่อของรัฐบาลเมียนมารายงานในวันนี้ว่า ได้มีการตั้งข้อหาคดีคอรัปชั่นครั้งใหม่กับนางอองซาน ซูจี รวมถึงอดีตเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ในรัฐบาลของนางซูจี หนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมารายงานโดยอ้างคำกล่าวของคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตที่ระบุว่า ข้อหาดังกล่าวเชื่อมโยงกับการใช้ที่ดินในทางมิชอบของมูลนิธิเพื่อการกุศล "ดอว์ ขิ่น จี" ที่นางซูจีเป็นประธาน และข้อกล่าวหาก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า นางซูจีรับสินบนเป็นเงินและทองคำในช่วงที่ดำรงตำแหน่งในรัฐบาล
          
หนังสือพิมพ์ระบุว่า มีการเปิดเผยแฟ้มคดีเกี่ยวกับการตั้งข้อหานางซูจีและเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ เมื่อวานนี้
          
แฟ้มคดีระบุว่า "นางซูจีมีความผิดฐานคอรัปชั่นโดยใช้ตำแหน่งหน้าที่ของตัวเอง จึงถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อต้านการคอรัปชั่นมาตรา 55"  ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 15 ปีตามกฎหมาย

เครื่องบินกองทัพเมียนมาตกดับ 12

สำนักข่าว Xinhua รายงานว่า Zaw Min Tun จากหน่วยงานประชาสัมพันธ์ของสภาบริหารแห่งรัฐเมียนมาเผยว่า เครื่องบินของกองทัพเมียนมาที่ออกเดินทางจากกรุงเนย์ปยิดอว์ไปยังเมืองปยินอูละวินตกที่เมืองปยินอูละวินเมื่อช่วง 08.00 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย
          
เบื้องต้น ยังไม่ทราบจำนวนผู้เสียชีวิต โดยทีมกู้ภัยกำลังปฏิบัติหน้าที่ แต่มีผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 14 คน ขณะที่หน่วยดับเพลิงของมัณฑะเลย์เผยว่า มีผู้เสียชีวิต 12 คน
          
ด้านสื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ของกองทัพ 6 นายบนเครื่องบินและพระสงฆ์อีกจำนวนหนึ่ง โดยอยู่ระหว่างเดินทางไปร่วมงานทางศาสนา ชาวบ้านเผยว่า นักบินและผู้โดยสารอีก 1 รายรอดชีวิตและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทหาร