วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 08:35 น.

ต่างประเทศ

“จีน-สหรัฐฯ”บรรลุข้อตกลงยุติศึกสงครามเย็น

วันพฤหัสบดี ที่ 07 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 17.52 น.

จีนและสหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงดำเนินการและทำงานร่วมกัน “เพื่อนำความสัมพันธ์สองประเทศกลับสู่เส้นทางที่ถูกต้อง”

สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) รายงานว่า จีนและสหรัฐฯ ได้ตกลงที่จะดำเนินการและทำงานร่วมกันเพื่อนำความสัมพันธ์ทวิภาคีสองประเทศกลับสู่เส้นทางที่ถูกต้องและการพัฒนาที่มั่นคง ในระหว่างการเจรจาครั้งสำคัญรอบล่าสุดที่เมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันพุธที่ 6 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา

ฝ่ายจีนและสหรัฐฯ มีฉันทามติร่วมกันจากการเจรจาระหว่าง หยางเจี๋ยฉือ (Yang Jiechi) สมาชิกกรมการเมืองของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและ เจค ซัลลิแวน (Jake Sullivan) ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ

ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างครอบคลุมและเชิงลึกเกี่ยวกับจีน-สหรัฐฯ ในลักษณะที่ตรงไปตรงมา ในประเด็นความสัมพันธ์ตลอดจนถึงปัญหาระหว่างประเทศและระดับภูมิภาคที่มีความกังวล ร่วมกัน การประชุมเป็นไปด้วยบรรยากาศที่เอื้อต่อการเสริมสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน

“เมื่อจีนและสหรัฐอเมริการ่วมมือกัน ทั้งสองประเทศและโลกจะได้รับประโยชน์ ในทางกลับกันเมื่อพวกเขาเผชิญหน้ากัน ทั้งสองและโลกจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง และการที่จีนและสหรัฐฯ สามารถจัดการกับความสัมพันธ์ของพวกเขาได้ดีหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับผลประโยชน์พื้นฐานของประชาชนสองประเทศ ตลอดจนอนาคตของโลก” หยาง ซึ่งดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกิจการต่างประเทศส่วนกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ด้วย ได้กล่าวเสริม

“สหรัฐฯ จำเป็นต้องมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงธรรมชาติที่เป็นประโยชน์ร่วมกันของจีน-สหรัฐฯ รวมถึงการเข้าใจนโยบายภายในประเทศและต่างประเทศของจีนและความตั้งใจเชิงกลยุทธ์อย่างถูกต้อง” หยางกล่าว พร้อมเน้นว่า

“จีนไม่เห็นด้วยกับการกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศว่าเป็น การแข่งขัน“

หยางกล่าวอีกว่า จีนมองบวกในท่าทีของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ตามที่ทางฝ่ายสหรัฐฯ ระบุ พวกเขาไม่มีเจตนาที่จะขัดขวางการพัฒนาของจีน และไม่ได้แสวงหา "สงครามเย็นครั้งใหม่"

จีนหวังว่าสหรัฐฯ จะสามารถร่วมมือกับจีนภายใต้นโยบายจีน ตามเส้นทางของการเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือแบบ win-win โดยคำนึงถึงผลประโยชน์หลักของกันและกันและข้อกังวลหลัก

ในระหว่างการประชุม หยางชี้แจงจุดยืนของจีนในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน ฮ่องกง ซินเจียง ทิเบต และสิทธิมนุษยชนตลอดจนประเด็นปัญหาน่านน้ำ - ข้อพิพาททางทะเล เรียกร้องให้สหรัฐฯ เคารพในอำนาจอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ด้านการพัฒนาของจีนอย่างแท้จริง และหยุดใช้สิ่งเหล่านี้ เป็นประเด็นที่จะแทรกแซงกิจการภายในของประเทศในเอเชีย โดยทางสหรัฐฯ ได้แสดงออกว่า พวกเขายึดมั่นในนโยบายจีนเดียว

ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและประเด็นปัญหาระดับภูมิภาคที่มีความกังวลร่วมกัน และตกลงที่จะรักษาการเจรจาและการสื่อสารในประเด็นสำคัญอย่างสม่ำเสมอ

แหล่งข้อมูล:

https://newseu.cgtn.com/news/2021-10-07/Senior-Chinese-and-U-S-officials-hold-frank-comprehensive-talks--149akjhzZQs/index.html?fbclid=IwAR3kRv5t8x_2M3iiT8VtSyyEmB9hvV5uIZ-IsjpYYKYm_bOMEgefe53Fka0

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=354443519757535&id=117547923447097

#จีน #อเมริกา #สหรัฐฯ #สหรัฐอเมริกา #การทูต #CGTN #CMG