วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 07:00 น.

ต่างประเทศ

“สี จิ้นผิง” ขึ้นเวทีสหประชาชาติตอกย้ำจีนไม่ปิดประตูสู่โลก

วันศุกร์ ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 23.05 น.

“สีจิ้นผิง” กล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมการขนส่งที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ย้ำชัดจีนไม่ปิดประตูสู่โลก พร้อมเปิดกว้างมากกว่าเดิม

เมื่อวันพฤหัสบดี 14 ตุลาคม ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีจีนได้กล่าวสุนทรพจน์ผ่านวิดีโอในพิธีเปิดการประชุมการขนส่งที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (United Nations Global Sustainable Transport Conference) ครั้งที่ 2 โดยสี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่าปัจจุบันทั่วโลกได้เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญจากวิกฤติโรคระบาดที่ไม่เคยมีมาก่อนในรอบศตวรรษที่ผ่านมา เขาจึงเรียกร้องให้ทั่วโลกร่วมมือกันทางด้านการคมนาคมขนส่ง เชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน ส่งเสริมให้การค้าและการลงทุนเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่ติดขัด

นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำว่าการคมนาคมขนส่งเป็นดั่งสายเลือดของเศรษฐกิจและเป็นเส้นทางของการแลกเปลี่ยนปฏิสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยเปลี่ยนโลกให้กลายเป็นหมู่บ้านระดับโลกที่ใกล้ชิดสนิทสนมกัน

สี จิ้นผิง ได้กล่าวถึงความสำคัญของการคมนาคมขนส่ง โดยระบุว่า ตามประวัติศาสตร์ การขนส่งมีการพัฒนาตามยุคสมัย อย่างเช่น รูปแบบคาราวานอูฐและเรือใบบนเส้นทางสายไหมโบราณ จนถึงยุคสมัยใหม่ ณ ขณะนี้ ซึ่งการคมนาคมขนส่งได้อำนวยความสะดวกในการบูรณาการทางเศรษฐกิจและ การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน

ประธานาธิบดีจีน ยังได้กระตุ้นให้โลกสนับสนุนการมีปฏิสัมพันธ์แบบเปิดกว้างและส่งเสริมการเชื่อมโยงของทุกประเทศเข้าด้วยกัน โดยเขาเน้นย้ำว่า “เมื่อแต่ละประเทศ พัฒนาร่วมกันเท่านั้น จึงจะมีการพัฒนาที่แท้จริง เฉพาะเมื่อประเทศเจริญรุ่งเรืองร่วมกันเท่านั้นที่จะมีความเจริญรุ่งเรืองที่แท้จริง”

ในแง่ของช่องว่างความมั่งคั่งที่ทวีความรุนแรงขึ้น อันเกิดจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 สี จิ้นผิงเรียกร้องให้ใช้บทบาทที่เอื้ออำนวยต่อการขนส่ง เพื่อพัฒนาภูมิภาคที่ยากจน เพื่อให้เศรษฐกิจท้องถิ่นและชีวิตของผู้คนดีขึ้น

ประธานาธิบดีจีนยังเรียกร้องให้สนับสนุนแนวทางที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและสร้างแรงผลักดันเพื่อการพัฒนามากขึ้น โดยเขายังเน้นจุดที่ควรพัฒนาเป็นพิเศษ ได้แก่ พัฒนาการขนส่งอัจฉริยะ การขนส่งที่ชาญฉลาด และส่งเสริมการบูรณาการเชิงลึกของเทคโนโลยีใหม่ เช่น ข้อมูลขนาดใหญ่ อินเทอร์เน็ต ปัญญาประดิษฐ์ และ Blockchain ประยุกต์ใช้ในภาคการขนส่งเพื่อให้ผู้คนเคลื่อนย้ายได้ง่ายขึ้นและการไหลของสินค้าราบรื่นขึ้น เนื่องจากโลกกำลังเข้าสู่รอบใหม่ของการปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงทางอุตสาหกรรม

ในด้านสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ธรรมชาติที่ถือเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของจีนในรัฐบาลของสี จิ้นผิง ทางผู้นำจีนได้กล่าวถึงประเด็นนี้ด้วยว่า

“เราจำเป็นต้องรักษาการอนุรักษ์ระบบนิเวศเป็นสำคัญ และดำเนินการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและทำให้ปริมาณคาร์บอนต่ำ”

หนทางที่ยั่งยืน เพื่อบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืน คือการสร้างระบบเศรษฐกิจสำหรับการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ และส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงสีเขียวในทุกด้านของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม สี จิ้นผิง กล่าวเสริม

เขาย้ำอีกครั้งถึงความจำเป็นในการรักษาอำนาจและสถานะของสหประชาชาติ และในบริบทของการดำเนินการตามวาระ 2030 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ความร่วมมือที่ก้าวหน้าในด้านต่างๆ เช่น การลดความยากจน สุขภาพ การขนส่ง และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

ทั้งนี้ในสุนทรพจน์ของสี จิ้นผิง เขาได้ประกาศสำคัญถึงโครงการจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมและความรู้ระดับโลกเพื่อการขนส่งที่ยั่งยืน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาการขนส่งทั่วโลก อีกด้วย

 

แหล่งข้อมูล:

https://news.cgtn.com/news/2021-10-14/Xi-Jinping-addresses-2nd-UN-Global-Sustainable-Transport-Conference-14me1JQkW7C/index.html?fbclid=IwAR2CAm7CLzpzJptHDbqQVlDleAJ6tO3kPZg4OcyfcO3aU36waqCM7E_p5Yc

 

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=360105702524650&id=117547923447097