วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:36 น.

ต่างประเทศ

ภริยาสีจิ้นผิงย้ำต้องสร้างความเท่าเทียมการศึกษาแก่สตรีต่อเนื่อง

วันอาทิตย์ ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 13.49 น.

“ผิง ลี่หยวน” ภริยาสีจิ้นผิง กล่าวสุนทรพจน์ในงานมอบรางวัลการศึกษาสำหรับเด็กหญิงและสตรีของยูเนสโก เน้นย้ำ "ต้องส่งเสริมและสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษาแก่สตรีอย่างต่อเนื่อง"

เผิง ลี่หยวน ภริยาสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในฐานะทูตพิเศษการส่งเสริมการศึกษาเด็กหญิงและสตรีขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก  ได้รับเชิญให้เข้าร่วมพิธีมอบรางวัลการศึกษาเด็กหญิงและสตรีของยูเนสโกประจำปี 2021  โดยได้กล่าวสุนทรพจน์ผ่านทางวิดีโอ  เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา

เผิง ลี่หยวน ได้แสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลจากบราซิลและโมซัมบิก  จากนั้นเผิง ลี่หยวน กล่าวว่า

ตั้งแต่จีนร่วมมือกับยูเนสโกเพื่อจัดตั้งรางวัลการศึกษาสำหรับเด็กหญิงและสตรีในปี 2015 จนขยายระยะที่สองในปัจจุบัน รางวัลนี้ยังคงส่งผลเชิงบวกอย่างต่อเนื่อง เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนจำนวนมากขึ้น ในการอุทิศตนเพื่อการศึกษาของเด็กหญิงและสตรี  ทำให้เด็กหญิงและสตรีหลายแสนคนมีความรู้ ทักษะความสามารถและความมั่นใจในการเปลี่ยนแปลงโชคชะตาและไล่ตามความฝันของตนเอง

ผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ใส่ใจและสนับสนุนการศึกษาของเด็กหญิงและสตรี โดยรวบรวมพลังอันทรงพลังที่ส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศในการศึกษา

ภริยาสีจิ้นผิง หวังว่าประชาคมระหว่างประเทศจะให้ความสนใจและสนับสนุนการศึกษาของเด็กหญิงและสตรีมากขึ้น สร้างคุณูปการใหม่ๆ ในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 2030 ขององค์การสหประชาชาติ

นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำว่าในปัจจุบัน การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงแพร่กระจายไปทั่วโลก ซึ่งชัดเจนว่าส่งผลกระทบเชิงลบต่อการศึกษาของเด็กผู้หญิงและสตรีดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่ทุกคนต้องรวมกำลังกัน เอาชนะการระบาดครั้งนี้ให้ได้ เพื่อให้เด็กหญิงและสตรีทุกคนได้รับการศึกษาที่เท่าเทียมและมีคุณภาพ 2 ประการ

ประการแรก: ส่งเสริมการศึกษาดิจิทัลของเด็กหญิงและสตรีอย่างครอบคลุม ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเต็มที่ แบ่งปันแหล่งข้อมูลการศึกษาออนไลน์คุณภาพสูง เพิ่มการสนับสนุนการศึกษาสำหรับเด็กหญิงและสตรีในพื้นที่ยากจน ใช้เทคโนโลยีใหม่เพื่อสร้างทักษะความสามารถ สร้างงานสร้างอาชีพ และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต มีความสุข ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

ประการที่สอง: การเสริมสร้างการศึกษาด้านสุขภาพสำหรับเด็กหญิงและสตรีอย่างต่อเนื่อง ช่วยพวกเขาและครอบครัวในการสร้างความตระหนักด้านสุขภาพและป้องกันโรคต่างๆ รวมถึงสุขภาพจิตด้วย

เผิง ลี่หยวนกล่าวว่า "น้ำที่หยดลงสู่ทะเล ทุกๆหยดของการพยายาม ทำให้เกิดความรักอันยิ่งใหญ่" ในฐานะทูตพิเศษของยูเนสโก เพื่อส่งเสริมการศึกษาของเด็กหญิงและสตรี ดิฉันอยากทำงานเพื่อให้เด็กและพี่น้องสตรีมีอนาคตที่ดีขึ้น"

Audrey Azoulay ผู้อำนวยการยูเนสโก กล่าวถึงการปราศรัยเผิง ลี่หยวน ว่า การสนับสนุนของรัฐบาลจีนในการจัดตั้งรางวัลการศึกษาสำหรับสตรีและสตรีนั้น ช่วยกระจายความหวังและมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้สตรีและเด็กหญิงได้มีโอกาสทำตามความฝัน แม้ในช่วงการระบาดโควิด ขอขอบคุณ

รัฐบาลจีนสำหรับการลงทุนอย่างต่อเนื่องและเปิดตัวระยะที่สองของรางวัลการศึกษาสำหรับเด็กหญิง และสตรี และขอขอบคุณเผิง ลี่หยวนสำหรับการสนับสนุนที่มั่นคงและเข้มแข็ง

ตัวแทนของหน่วยงานโครงการที่ได้รับรางวัลกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุม โดยแนะนำประสบการณ์จริงในการพัฒนาการศึกษาของเด็กผู้หญิงและสตรี

รางวัลการศึกษาสตรีและสตรีที่จัดตั้งขึ้นโดยจีนร่วมกับองค์การยูเนสโกเป็นรางวัลเดียวของยูเนสโกในด้านการส่งเสริมการศึกษาของเด็กหญิงและสตรี โดยมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมแนวคิดเรื่องความเท่าเทียมทางเพศในด้านการศึกษาและประสบการณ์ภาคปฏิบัติที่ยอดเยี่ยม และ การดำเนินการเพื่อความเท่าเทียมกันทางเพศ ซึ่งได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางและได้รับการยกย่องอย่างสูงจากประชาคมระหว่างประเทศ

 

แหล่งข้อมูล:

https://news.cctv.com/2021/10/15/ARTI5eBrFRWmrSvtfeaeF53m211015.shtml?fbclid=IwAR0nxLMB8X27q6i0UVoMYr3tZEtB6ZehVtlwYJdfT4rjNoCWXXJOxmVdOaM

 

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=360846249117262&id=117547923447097