วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 14:55 น.

ต่างประเทศ

สยบข่าว “โรคฝีดาษลิง” แอฟริกายันยังไม่พบผู้ป่วยในประเทศ

วันอังคาร ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 15.22 น.

แอฟริกาใต้สยบกระแสข่าวร้อน “โรคฝีดาษลิง” ยันยังไม่พบป่วยในประเทศแม้แต่รายเดียว สั่งคุมเข้มคนเข้าประเทศ

โจฮันเนสเบิร์ก, 24 พ.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (23 พ.ค.) สถาบันโรคติดต่อแห่งชาติแอฟริกาใต้ (NICD) เผยว่าปัจจุบันแอฟริกาใต้ยังไม่ตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง (monkeypox) แม้แต่รายเดียว แต่เผชิญความเสี่ยงของผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

เอเดรียน พิวเรน ผู้อำนวยการบริหารสถาบันฯ กล่าวว่าแอฟริกาใต้ยังคงเผชิญความเสี่ยงพบผู้ติดเชื้อจากประเทศอื่น ดังจะเห็นได้จากบทเรียนกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งสะท้อนว่าการระบาดในอีกแถบหนึ่งของโลกสามารถกลายเป็นปัญหาระดับโลกได้อย่างรวดเร็ว

องค์การอนามัยโลก (WHO) ไม่แนะนำการจำกัดการเดินทางในตอนนี้ ทว่าพิวเรนเผยว่าผู้ที่เดินทางเข้าสู่แอฟริกาใต้และมีอาการเจ็บป่วยขณะเดินทาง หรือเมื่อกลับมาจากถิ่นที่มีการระบาด ควรแจ้งผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพให้รับทราบ โดยพิจารณาการเดินทางล่าสุด ประวัติการฉีดวัคซีน และการสัมผัสติดต่อกับผู้ป่วย

ดร.แจ็คเกอลีน เวเยอร์ จากแผนกเชื้อโรคไวรัสพิเศษที่ศูนย์ด้านโรคอุบัติใหม่ โรคติดเชื้อจากสัตว์สู่คน และโรคจากปรสิต ประกาศว่าหน่วยหลักด้านการจัดลำดับเพื่อวินิจฉัยโรค (Sequencing Core Facility) ของสถาบันฯ สามารถวิเคราะห์ลำดับอย่างรวดเร็วในกรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อ เพื่อนำข้อมูลมาเปรียบเทียบกับสายพันธุ์ที่ระบาดในปัจจุบัน

เดนมาร์กพบผู้ป่วย ‘โรคฝีดาษลิง’ รายแรก

ส่วนที่โคเปนเฮเกน สถาบันเซรุ่มแห่งเดนมาร์ก ยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรกของประเทศ ซึ่งเป็นผู้เดินทางกลับจากเกาะกรานคานาเรียของสเปน โดยผู้ป่วยรายนี้มีอาการเล็กน้อยและอยู่ระหว่างกักตัวที่บ้าน

สถาบันฯ ระบุว่าโรคฝีดาษลิงเป็นโรคติดเชื้อในมนุษย์และสัตว์บางชนิด และแพร่กระจายผ่านการสัมผัสติดต่อใกล้ชิด ซึ่งผู้ป่วยอาจมีอาการไข้ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ต่อมน้ำเหลืองบวม และอ่อนเพลีย โดยโรคฝีดาษลิงมักมีอาการเล็กน้อยและผู้ป่วยมักไม่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

แมกนัส ฮิวนิเก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์ก ระบุในคำแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “หน่วยงานสาธารณสุขเดนมาร์กคาดว่าจะไม่เกิดการระบาดเป็นวงกว้าง แต่กำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมพร้อมให้มากที่สุด”

อนึ่ง ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง จำนวน 59 ราย และผู้ป่วยต้องสงสัยอีกอย่างน้อย 10 ราย ในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) และเขตเศรษฐกิจยุโรป (EEA) เมื่อวันอาทิตย์ (22 พ.ค.) ที่ผ่านมา