วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 13:37 น.

ต่างประเทศ

“สีจิ้นผิง” เรียกร้องกลุ่มประเทศบริกส์ร่วมมือก้าวไปข้างหน้าด้วยนวัตกรรม

วันศุกร์ ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 14.15 น.

“สีจิ้นผิง” เรียกร้อง “กลุ่มประเทศบริกส์” ก้าวไปข้างหน้าด้วยนวัตกรรม-ความร่วมมือ

ปักกิ่ง, 23 มิ.ย. (ซินหัว) -- สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เรียกร้องให้กลุ่มประเทศบริกส์ (BRICS) เดินหน้าสร้างความก้าวหน้าใหม่ด้านนวัตกรรม และกระตุ้นศักยภาพและพลวัตของความร่วมมือ

สีจิ้นผิงกล่าวในการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศบริกส์ ครั้งที่ 14 ผ่านทางวิดีโอว่า "ความพยายามที่จะขัดขวางนวัตกรรมและการพัฒนาของประเทศอื่นๆ และรักษาสถานะความเป็นเจ้าโลกของตนเอาไว้ผ่านการผูกขาด การปิดล้อม และการกีดขวางทางเทคโนโลยี ย่อมประสบความล้มเหลว"

สีจิ้นผิงเน้นย้ำถึงการปรับปรุงธรรมาภิบาลทางเทคโนโลยีในระดับโลก เพื่อให้คนจำนวนมากขึ้นได้รับประโยชน์จากผลสำเร็จทางเทคโนโลยี

สีจิ้นผิงย้ำถึงความคืบหน้าของการสร้างวิถีใหม่ในการประสานนโยบายด้านอุตสาหกรรมระหว่างกันของทั้งห้าประเทศในปีนี้ อันรวมถึงเร่งการสร้างศูนย์นวัตกรรมการปฏิวัติเชิงอุตสาหกรรมใหม่ในความเป็นหุ้นส่วนกลุ่มประเทศบริกส์ (the BRICS Partnership on New Industrial Revolution Innovation Center) ซึ่งได้เปิดตัวขึ้นในนครเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน

สีจิ้นผิงเสริมว่าได้มีการดำเนินการต่างๆ ในการพัฒนากลุ่มบุคลากรผู้มีความรู้ความสามารถ เพื่อที่จะยกระดับความร่วมมือด้านนวัตกรรมและความเป็นผู้ประกอบการด้วยเช่นกัน