วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 13:43 น.

ต่างประเทศ

จีนเปิดใช้รถไฟความเร็วสูงสายใหม่ปีนี้อีกสานเชื่อมเซี่ยงไฮ้-ซูโจว-หูโจว

วันศุกร์ ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2567, 14.21 น.

จีนเปิดใช้รถไฟความเร็วสูงสายใหม่ปีนี้อีกสานเชื่อมเซี่ยงไฮ้-ซูโจว-หูโจว

ปักกิ่ง, 15 มี.ค. (ซินหัว) — งานวางรางรถไฟความเร็วสูงสายใหม่ เชื่อมเซี่ยงไฮ้และเมืองใกล้เคียงอย่างซูโจวและหูโจว เริ่มดำเนินการแล้วเมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา ณ มหานครเซี่ยงไฮ้

ทางรถไฟความเร็วสูงเซี่ยงไฮ้-ซูโจว-หูโจว เชื่อมระหว่างนครเซี่ยงไฮ้ นครซูโจวในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน และนครหูโจวในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน มีความยาวทั้งสิ้น 163.7 กิโลเมตร พร้อมสถานีอำนวยความสะดวกจำนวน 7 แห่ง

รายงานที่เผยแพร่ผ่านทางบัญชีวีแชต (WeChat) อย่างเป็นทางการของเขตซงเจียง นครเซี่ยงไฮ้เมื่อเร็วๆ นี้ ระบุว่า ทางรถไฟสายนี้คาดว่าจะมีความยาวมากกว่า 450 กิโลเมตร และงานติดตั้งรางรถไฟมีกำหนดแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมิถุนายนปีนี้

ทางรถไฟสายนี้ถูกออกแบบให้เดินทางจากเมืองซงเจียงไปยังเมืองหูโจวที่ความเร็ว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจากเมืองซงเจียงไปถึงเขตหงเฉียวด้วยความเร็วเฉลี่ย 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงถึง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทางรถไฟสายนี้จะพร้อมเปิดให้บริการภายในสิ้นปีนี้หลังก่อสร้างแล้วเสร็จ โดยจะเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบการขนส่งแบบบูรณาการในพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี พร้อมช่วยสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างมหานครเซี่ยงไฮ้และเมืองต่างๆ ภายในพื้นที่บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำ

(เรียบเรียงโดย Li Shimeng, Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/339171.html)

(แฟ้มภาพ : สถานที่ก่อสร้างงานวางรางรถไฟความเร็วสูง เส้นทางเซี่ยงไฮ้-ซูโจว-หูโจว)