ไอที
2C2P ปี61 รายได้-กำไรเติบโตราว 2 เท่าตัว
วันพุธ ที่ 01 พฤษภาคม พ.ศ. 2562, 11.27 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

2C2P ปี61 รายได้-กำไรเติบโตราว 2 เท่าตัว
กวาดยอดธุรกรรมการเงินออนไลน์ กว่า 1 แสนล.
2C2P ชูผลประกอบการปีที่ผ่านมา รายได้และกำไรเติบโตเกือบ 2 เท่าจากปีก่อน และเป็นการเติบโตต่อเนื่องในช่ วง 5 ปีที่ผ่านมา ตามการเติบโตของตลาดการค้ าออนไลน์ และการสนับสนุนจากภาครัฐ 2C2P เร่งสร้างความแข็งแกร่งด้วยกลยุ ทธ์การบริหารแบรนด์สินค้า ชู 3 บริการใหม่ การโอนเงินระหว่างประเทศ e-tax / e-bill และระบบความปลอดภัยการใช้บั ตรออนไลน์ 3D Secure เวอร์ชั่นใหม่ ลงตลาด พร้อมบุกขยายตลาดร้านค้าออนไลน์ ทั้งในและนอกกลุ่มประเทศเอเชี ยตะวันออกเฉียงใต้ (SEA)
นายปิยชาติ รัตน์ประสาทพร กรรมการบริหาร บริษัท ทูซีทูพี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำในการให้บริการทางการเงิ นแบบครบวงจร ทั้งในส่วนของการรับเงิน และการชำระเงิน ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉี ยงใต้ เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัท 2C2P มีรายได้จากการให้บริการรวมกว่า 1,700 ล้านบาทในปี 2561 เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า เทียบกับปีก่อนหน้านี้ โดยมีธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ ผ่านระบบของบริษัท กว่า 20 ล้านรายการต่อปี ในมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท

สำหรับบริษัทฯ ในประเทศไทย (2C2P ประเทศไทย) สามารถทำรายได้กว่า 700 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา และกว่า 280 ล้านบาทในไตรมาสแรกของปี 2562 ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 100% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี ก่อนหน้า โดยสัดส่วนของรายการจากธุรกิ จสายการบิน และตัวแทนจำหน่ายตั๋วออนไลน์ (OTA) มาเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยสัดส่วนประมาณ 70% ตามด้วย Market Place และร้านค้า retail ขนาดใหญ่ทั้งร้านจากต่ างประเทศและร้านของไทยเอง การเติบโตนี้มีผลจากตลาดอี คอมเมิร์ชที่มีการเติบโตขึ้นอย่ างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศไทย มีมูลค่าแบบธุรกิจ B2C (Business to Consumer) เพิ่มถึงกว่า 8 แสนล้านบาท (ผลสำรวจจาก ETDA ปี 2561) รวมทั้งรายงานจากกูเกิ้ล (Google) และเทมาเส็ก (Temasek) ยังระบุว่า อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซในภูมิ ภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติ บโตเฉลี่ยต่อปีมากกว่า 62% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะโตอย่างต่อเนื่อง
นายปิยชาติ กล่าวว่า “เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขั นและสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุ รกิจ ในปีนี้ บริษัทฯ มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ ด้านนวัตกรรมในการทำธุ รกรรมออนไลน์ อาทิ การออกบัตรพรีเพด กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ การโอนเงินระหว่างประเทศ ระบบความปลอดภัย 3DS ระบบการชำระเงินรูปแบบใหม่ ในหลายประเทศ และ QR Payment”
ปัจจุบันบริการของบริษัทมี 4 แบรนด์หลัก ได้แก่ PGW, 123, 2C2P Plus และ easyBills โดยมีลักษณะการให้บริการที่ หลากหลายเพื่อตอบสนองร้านค้ากลุ่ มเป้าหมายจำนวนมาก อาทิ บริการรับชำระเงินด้วยบัตรเครดิ ต บัตรเดบิต ตัดเงินจากบัญชีธนาคาร วอลเล็ต หรือชำระเงินสดที่เคาน์เตอร์รั บชำระเงิน การออกบัตร Prepaid MasterCard บัตร Gift Card วอลเลต การให้บริการ e-Tax Invoice โดยกลุ่มเป้าหมายจะมุ่งเน้น ร้านค้าขนาดกลางและขนาดใหญ่ ที่ต้องการระบบชำระเงิ นแบบครบวงจรและมีความปลอดภัยสู งสุด
PGW (Payment Gateway) มุ่งเน้นการให้บริการรับชำระเงิ นออนไลน์ผ่านบัตรเครดิต และเดบิต รวมถึงกระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิ กส์จากสถาบันการเงินที่ได้รั บการยอมรับในระดับสากลทั้งวีซ่า มาสเตอร์การ์ด เจซีบี อเมริกันเอ็กซ์เพรส ไดเนอร์ ยูเนี่ยนเพย์ อาลีเพย์ และวีแชท โดยให้ความสำคัญกับบริการที่ สอดคล้องกับธุรกิจ ทั้งระบบผ่อนชำระ ระบบเก็บค่าสมาชิกรายเดือน และระบบตัดเงินโดยสแกนผ่าน QR Code
123 (one two three) เป็นการให้บริการรับชำระเงิ นออนไลน์แบบทางเลือก ให้ลูกค้าที่ไม่มีหรือไม่ต้ องการใช้บัตร สามารถเลือกชำระเงินผ่านบัญชี ธนาคาร บัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ในประเทศ หรือเลือกใช้เงินสดในการชำระเงิ นผ่านเคาน์เตอร์รับชำระทั่ วประเทศ และทั่วภูมิภาคเอเซียตะวั นออกเฉียงใต้ กว่า 350,000 จุด
2C2P Plus เป็นบริษัทในเครือที่ได้รั บการรับรองจากธนาคารแห่งประเทศ ให้ดำเนินธุรกิจในด้านกระเป๋ าเงินอิเล็กทรอนิกส์ บริษัทได้สร้างแพลตฟอร์ มการออกบัตรทั้งแบบโอเพ่นลูบ (open-loop) ที่สามารถใช้ได้ที่ร้านค้าทั่ วไป เช่น บัตรพรีเพด มาสเตอร์การ์ด และบัตรแบบโคลสลูบ (close-loop) เช่น บัตรกิฟการ์ด เพื่อใช้ภายในบริษัทที่ออกบั ตรเอง
easyBills ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ขยายตั วจากการเปิดให้บริการชำระเงินค่ าสาธารณูปโภคออนไลน์ ด้วยบัตรเครดิต ทั้งค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าโทรศัพท์ เติมเงินทางด่วน เติมเงินมือถือ แพลตฟอร์มบริการนี้ไม่เพียงให้ บริการในประเทศไทยเท่านั้น ยังมีการขยายไปที่เมียนมา และมีความตั้งใจที่จะขยายบริ การไปในประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค นอกจากนี้ ร้านค้าหรือบริษัทที่ต้องการมี ระบบชำระค่าสินค้าและบริการ ยังสามารถต่อระบบมายังแพลตฟอร์ มนี้ เพื่อให้สามารถชำระบิลต่างๆ ได้โดยง่าย
นายปิยชาติ เปิดเผยว่า ทั้ง 4 แบรนด์หลักของ 2C2P บริษัทฯ ได้มุ่งเน้นการให้บริการกับกลุ่ มประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวั นออกเฉียงใต้ก่อน โดยได้มีการจัดตั้งออฟฟิศแล้วใน 8 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย เมียนมา สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และฮ่องกง และได้มีการเชื่อมต่อกั บธนาคารหรือพาร์ทเนอร์ด้ านการชำระเงินท้องถิ่นแล้วในทุ กประเทศ เพื่อสร้างเครือข่ายการชำระเงิ นให้กว้างไกล แข็งแกร่ง และรองรับการขยายตลาดออนไลน์ ไปยังต่างประเทศด้วย
สำหรับแผนงานการดำเนินงานในปี 2562 จะมีการสนับสนุนให้เกิ ดการชำระเงินแบบท้องถิ่นมากขึ้น เช่น บริการพร้อมเพย์ เพื่อลดภาระด้านต้นทุนร้านค้า และเพิ่มความสะดวกให้กับผู้บริ โภคมากขึ้น รวมถึงยังมีการจับมือกันระหว่ างประเทศในอาเซียนเพื่อให้มี การใช้ช่องทางชำระเงินนี้ข้ ามประเทศด้วย ทางด้านการชำระเงินด้วยบั ตรเองก็มีการปรับปรุงวิธี การชำระเงินออนไลน์แบบใหม่เพื่ อความสะดวก ปลอดภัย และรวดเร็วมากขึ้น โดยมีการพัฒนาเทคโนโลยี 3DS Version 2 ให้ธนาคารผู้ออกบัตรและผู้ให้ บริการรับบัตรผ่าน Payment Gateway โดย 2C2P เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รั บการรับรองจากเครือขายบัตรเครดิ ตขั้นนำ ในการให้บริการนี้
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเน้นการพัฒนาบริการใหม่ เพื่อเติมเต็มการชำระเงิ นแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น บริการโอนเงินระหว่างประเทศ การออกอิเล็กทรอนิกส์ Tax Invoice/Receipt อีกด้วย ระบบความปลอดภัยการใช้บั ตรออนไลน์ 3D Secure ของ 2c2p สามารถรองรับการทำรายการออนไลน์ ผ่านบัตรเครดิตชั้นนำ เช่น Visa MasterCard UnionPay American Express และ JCB ที่พัฒนาขึ้นเพิ่มความปลอดภั ยในการซื้อสินค้าและบริ การทางออนไลน์ สามารถป้องกันผู้อื่นที่ไม่ใช่ เจ้าของบัตร นำบัตรฯไปใช้ผ่านทางออนไลน์ ทำให้ร้านค้าหมดกังวลสำหรั บการปฏิเสธรายการบัตรจากเจ้ าของบัตร โดยในเวอร์ชั้นล่าสุดนั้น ได้มีการปรับปรุงให้ลูกค้ าสามารถทำธุรกรรมได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น และปลอดภัยขึ้นด้วย การโอนเงินระหว่างประเทศ ทาง 2c2p ได้รับใบอนุญาตจากธนาคารแห่ งประเทศไทย สามารถให้บริการโอนเงินระหว่ างประเทศ เพิ่มความสะดวกให้ชาวต่ างประเทศที่อาศั ยในประเทศไทยในการโอนเงินทางอิ เล็กทรอนิกส์
e-Tax / e-Bill เป็นบริการออกใบเสร็จรับเงิน / ใบกำกับภาษี ในรูปแบบดิจิทัล โดยจัดส่งทางอีเมล ในรูปแบบไฟล์ PDF เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ ายในการจัดส่งใบเสร็จและใบกำกั บภาษี บริษัทฯ คาดว่าในปี 2562 เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศจะเติ บโตดีกว่าปีที่ผ่านมาจากการสนั บสนุนของภาครัฐ การลงทุนของเอกชนในระบบออนไลน์ ที่สูงขึ้น การเข้ามาของร้านค้าต่ างประเทศขนาดใหญ่ และความต้องการในไลฟ์สไตล์ที่ต้ องการหลีกหนีความวุ่ นวายในการเดินทาง ทำให้ความต้องการซื้อสินค้ าออนไลน์มีแนวโน้มที่จะปรับตั วสูงขึ้นจากปีก่อน
บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าปัจจัยบวกเหล่านี้ จะส่งผลให้ภาพรวมของตลาดการค้ าออนไลน์ในปี 2562 มีความคึกคักมากยิ่งขึ้น บริษัทฯ คาดว่าในปีนี้ รายได้จากผลการดำเนินงานน่ าจะเติบโตเป็นเท่าตัวเหมือนเช่ นเคย
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » ไอที
ข่าวในหมวดไอที ![]()
ทรู คอร์ปอเรชั่น พลิกธุรกิจสู่จุดเปลี่ยนสำคัญ รายงานกำไรสุทธิ ไตรมาสแรก 1.6 พันล้านบาท 20:43 น.
- NIA จับมือซีพี เครือข่ายภาครัฐ และธนาคาร เปิดหลักสูตร “IBEs Driving Green Innovation” 19:03 น.
- GISTDA เผยความคืบหน้า ช่วงเที่ยงวันนี้…ยานอวกาศ COSMOS 482 ตกสู่โลก 10:40 น.
- กระทรวงดีอี-ETDA จับมือ TMA เปิดเวทีแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ผู้เชี่ยวชาญ 15:26 น.
- GISTDA อัปเดตชิ้นส่วนยานอวกาศ COSMOS 482 ตกสู่โลก ช่วงวันที่ 10 พ.ค.นี้ 14:57 น.