ไอที
ไฮบริดคลาวด์ตอบโจทย์ผู้ค้าปลีก ความต้องการด้านความยืดหยุ่นธุรกิจ
วันอังคาร ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 15.57 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

ไฮบริดคลาวด์ตอบโจทย์ผู้ค้าปลีก
ความต้องการด้านความยืดหยุ่นธุ รกิจ
นูทานิคซ์ (NASDAQ: NTNX) ผู้นำด้านคลาวด์คอมพิวติ้งที่ ใช้งานในองค์ กรประกาศผลสำรวจการใช้คลาวด์ ในอุตสาหกรรมค้าปลีก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรายงานดั ชนีการใช้คลาวด์ขององค์กรที่ ทำการสำรวจเป็นปีที่สอง โดยทำการสอบถามถึงแผนการใช้ ไพรเวท ไฮบริด และพับลิคคลาวด์ของผู้ประกอบการค้ าปลีก รายงานพบว่า ผู้ค้าปลีกส่วนใหญ่ (87.5%) ระบุว่าไฮบริดคลาวด์ เป็นรูปแบบไอทีที่เหมาะกั บการดำเนินธุรกิจของตน นอกจากนี้ ผู้ค้าปลีกจำนวนมาก (72%) กำลังวางแผน ที่จะย้ายแอปพลิเคชั่นบางตั วขององค์กร จากพับลิคคลาวด์กลับไปไว้ยั งดาต้าเซ็นเตอร์ขององค์กร

ทั้งนี้ ผู้ค้าปลีกต่างตระหนักดีว่า การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กั บลูกค้าได้อย่างราบรื่นไร้อุ ปสรรคนั้น ไม่ได้ เป็นเพียงแค่ “มีก็ดี ไม่มีก็ได้” อีกต่อไป หากแต่เป็นปัจจัยสำคั ญในการชนะใจ และ เพื่อให้ได้มาซึ่งลูกค้า ใหม่ และเป็นการรักษาฐานลูกค้าเดิ มไว้ ดังนั้นโครงสร้างพื้ นฐานระบบคลาวด์ที่ยืดหยุ่นจึ งเข้ามามีบทบาท สำคัญในเรื่องนี้ จากรายงานล่าสุดของ IDC ระบุว่า ภายในปี 2565 การใช้จ่ายทั่วโลกเกี่ยวกั บเทคโนโลยี ที่ใช้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ ดีให้กับลูกค้านี้ จะมีมูลค่าสูงถึง 641 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งแสดงให้เห็น ว่าเทคโนโลยีด้านนี้เป็นกลยุทธ์ สำคัญระดับแนวหน้าของผู้นำทางธุ รกิจนอกจากนี้สิ่งที่สอดคล้องกั บ แนวโน้มอุตสาหกรรมไอทีในวงกว้าง คือ ผู้ค้าปลีกจำนวนมากต่างทราบดีถึ งค่าใช้จ่ายจริงที่จะต้องจ่ายใน ระยะยาวของการใช้พับลิคคลาวด์อี กด้วย
จากรายงานผลสำรวจดัชนีการใช้ คลาวด์ขององค์กรครั้งที่ 2 ค้นพบข้อมูลเพิ่มเติมดังนี้
● ผู้ค้าปลีกเน้นเรื่องความคล่ องตัวมากที่สุด: ซึ่งไม่เหมือนกับการใช้ไอทีในอุ ตสาหกรรมด้านอื่น ๆ ที่เน้นเรื่องค่าใช้จ่าย ผู้ค้าปลีก (54.3%) จัดอันดับให้ความสามารถในการใช้ ไอทีได้อย่างรวดเร็ว เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่จะตั ดสินใจว่าจะวางแอปพลิเคชั่นแต่ ละแอปไว้บนสภาพแวดล้อมคลาวด์ ใดจึงจะมีประสิทธิภาพสูงสุด ผู้ค้าปลีกจึงเป็นกลุ่มผู้ นำในการเลือกใช้โครงสร้างพื้ นฐานไอทีที่ยืดหยุ่นมากที่สุด เพื่อให้ทันกับเทรนด์ของผู้บริ โภคในยุคที่การค้าขายทำผ่ านแพลตฟอร์มต่าง ๆ มากมายหลายช่องทาง
● ความปลอดภัยถือเป็นปัจจัยสำคั ญสูงสุด: ข้อมูลจากรายงานแสดงให้เห็นว่ าการรักษาความ ปลอดภัยถือเป็นปัจจัยสำคั ญในแผนการปรับใช้คลาวด์ของธุรกิ จค้าปลีกเกือบสองในสามของ
ผู้ตอบแบบสำรวจ (63.6%) ระบุว่า ความปลอดภัยมีอิทธิพลสำคัญ ต่อการปรับใช้คลาวด์ในอนาคต โดยมีจำนวนผู้ตอบ 32% เห็นว่าไฮบริดคลาวด์เป็นระบบที่ มีความปลอดภัยสูงสุด และจากการที่ กฎระเบียบในเรื่องข้อมูลส่วนบุ คคลทวีความเข้มงวด และครอบคลุมมากขึ้นอย่างต่อเนื่ อง บรรดา ผู้ค้าปลีกจึงเป็นหั วหอกในการมองหาวิธีการจัดการข้ อมูลลูกค้าให้ปลอดภัย และทรงประสิทธิภาพ ซึ่งรูปแบบของการดำเนิ นการบนไฮบริดคลาวด์ ก็มีระบบรักษาความปลอดภัยและมี ความยืดหยุ่น ตามที่ผู้ค้าปลีกต้องการไว้พร้ อมพรัก เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นของนโยบาย ด้านนี้ในอนาคต
● ธุรกิจค้าปลีกเป็นผู้นำในการใช้ ดิจิทัลแอปพลิเคชั่น และการใช้ IoT cloud: ผู้ค้าปลีกมักจะคิดค้นนวั ตกรรมอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ทันกับความต้องการของลู กค้า จึงส่งผลให้ จำนวนผู้ค้าปลีกที่มีการใช้ งานดิจิทัลแอปพลิเคชั่นและ IoT แอปพลิเคชั่น บนพับลิคคลาวด์สูง กว่าค่าเฉลี่ย นอกจากนี้ ธุรกิจค้าปลีกยังมีการใช้แอปพลิ เคชั่นทางธุรกิจต่าง ๆ บนพับลิคคลาวด์ มากกว่าอุตสาหกรรมอื่น โดยมีสัดส่วนในการใช้มัลติเพิ ลพับลิคคลาวด์ประมาณ 11% และซิงเกิ้ล พับลิคคลาวด์ 19%
นายเกร็ก สมิธ รองประธานฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ นูทานิคซ์ กล่าวว่า “การคงความสัมพันธ์ที่ดีกับลู กค้าในยุคปัจจุบันจำเป็นต้องใช้ โครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ เพื่อให้สามารถตอบรับการการสร้ างประสบการณ์ซื้อขายให้กับลูกค้ าในลักษณะ Omnichannel ได้”
“ผู้ค้าปลีกมีการใช้ข้อมูลเพื่ อเชื่อมต่อการทำธุรกรรมแบบอี- คอมเมิร์ซ กับการช็อปปิ้งในร้านค้า ดังนั้น วิธีเดียวที่ผู้ค้าปลี กจะสามารถทำการเชื่อมต่อนี้ได้ อย่างถูกต้องแม่นยำ และมีประสิทธิภาพ คือ การเลือกใช้ เทคโนโลยีที่ยืดหยุ่น และปรับขนาดได้ตามความต้องการ การเพิ่มขึ้นของยอด ขายบนโซเชียลมีเดีย แพลตฟอร์ม ยังหมายถึงประสบการณ์ ในการชำระเงินของลูกค้าด้วย ดังนั้นผู้ค้าปลีกจึงต้องคำนึ งถึง ความปลอดภัยและการปกป้องข้อมู ลของลูกค้าเป็นสำคัญ ไฮบริดคลาวด์ มอบความสามารถในการเคลื่อน ย้ายการทำงานและการควบคุมที่ จำเป็นให้กับผู้ค้าปลีกเพื่ อตอบรับกับยุคใหม่ของประสบการณ์ ในการซื้อขายที่ผู้บริโภคต้ องการ”
ผู้ ตอบแบบสอบถามของรายงานประจำปี 2562 นี้ มาจากอุตสาหกรรมหลากหลายประเภท ที่มีขนาด แตกต่างกันไป โดยจำแนกออกเป็นตามภูมิภาค ได้แก่ อเมริกา ยุโรป ตะวันออกกลาง แอฟริกา เอเชียแปซิฟิคและญี่ปุ่น
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » ไอที
ข่าวในหมวดไอที ![]()
NT ผนึก จุฬาฯ ร่วมสร้างอนาคตไทยด้วยเทคโนโลยีเสริมสร้างบุคลากรรุ่นใหม่และสังคมแห่งการเรียนรู้ 14:57 น.
- ทรู เปิดบ้านต้อนรับ “Mister Global 2025” สัมผัสโลกนวัตกรรมและ AI แห่งอนาคต ที่ทรู ดิจิทัล พาร์ค 12:33 น.
- LINE ผนึก เซ็นทรัลพัฒนา หนุน SME ร้านกาแฟในงาน World Coffee Hub 2025 เอาใจคอกาแฟ มอบส่วนลดพิเศษกว่า 2,500 สิทธิ์ 21:54 น.
- มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จับมือ BASE Playhouse นำร่องใช้ SEEN Assessment 21:52 น.
- เอปสัน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เดินหน้าขยายการใช้เศรษฐกิจหมุนเวียนในธุรกิจ พร้อมยกระดับความโปร่งใสด้านการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 12:28 น.