วันเสาร์ ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 11:00 น.

ไอที

LINE BK ครบรอบ 1 ปี เผยมียอดผู้ใช้บริการแล้วกว่า 3.4 ล้านราย บน 4 บริการหลักที่อยู่ในทุกส่วนชีวิตของคนไทย

วันศุกร์ ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 16.13 น.
LINE BKSocial Banking รายแรกของไทยประกาศครบรอบ 1 ปีกับยอดผู้ใช้บริการกว่า3.4ล้านรายชี้เทรนด์คนไทยเริ่มเปิดรับบริการดิจิทัลใหม่ๆรวมถึง Social Banking มากขึ้น พร้อมเผยตัวเลขและพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้าผ่าน4 บริการหลัก ได้แก่ บริการบัญชีเงินฝาก บริการบัญชีเงินออมดอกพิเศษ บริการบัตรเดบิตและบริการวงเงินให้ยืม
 
 
นายธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด เปิดเผยว่า จากการเปิดให้บริการมาแล้ว 1 ปี เราเห็นถึงแนวโน้มของคนไทยในการเปิดรับบริการทางดิจิทัลใหม่ๆอย่าง Social Bankingจากจำนวนผู้ใช้บริการ LINE BK ที่ปัจจุบันมีมากกว่า 3.4ล้านราย โดยมีหลายๆ ปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโต อาทิ สถานการณ์โควิดที่ทำให้หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่บ้านเกือบตลอด 24 ชั่วโมง ร้านค้าร้านอาหารเปิดให้บริการเฉพาะช่องทางออนไลน์ ทำให้พฤติกรรมการจับจ่ายหรือการทำธุรกรรมทางการเงินของผู้บริโภคย้ายมาอยู่บนโลกออนไลน์เกือบ 100% เป็นโอกาสให้ผู้บริโภคหลายๆ คนได้ลองเปิดใจใช้บริการLINE BKโดยเฉพาะบริการวงเงินให้ยืมสินเชื่อดิจิทัลใน LINE ที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างมาก
 
 
แม้จะเป็นความท้าทายที่ต้องนำเสนอบริการใหม่ท่ามกลางวิกฤติ อย่างไรก็ตาม LINE BK สามารถเดินหน้าธุรกิจได้ตามแผนที่วางไว้ ซึ่งนอกจากจำนวนผู้ใช้บริการที่สูงเกินเป้าที่ตั้งแล้ว บริการอื่นๆ ของ LINE BK ยังได้รับความสนใจอย่างมากดูได้จากข้อมูลการเปิดใช้งาน4 บริการหลัก ได้แก่ บัญชีเงินฝาก 4 ล้านบัญชีบัญชีเงินออมดอกพิเศษ 1 แสนบัญชีบัตรเดบิต 1.8 ล้านบัตร และบริการวงเงินให้ยืมกว่า437,000 บัญชี
 
 
4 บริการหลักที่อยู่ในทุกส่วนชีวิตของคนไทย
 
• บริการบัญชีเงินฝาก
 
ในปีแรกมีลูกค้าเปิดบัญชีเงินฝากกับ LINE BKถึง4 ล้านบัญชีโดยมีธุรกรรมโอนเงินมูลค่ารวมกว่า82,000 ล้านบาทพร้อมทั้งได้ช่วยแจ้งเตือนข้อมูลทางการเงินของลูกค้าผ่านบริการ LINE BK Alertsไปแล้วกว่า 1 พันล้านครั้ง
 
 
นอกจากนี้หนึ่งในบริการที่ลูกค้าปลาบปลื้มเมื่อใช้งาน LINE BK คือซองเงินหรือสลิปแจ้งการโอนเงินดีไซน์น่ารักจาก LINE FRIENDSที่มีทั้งซองข้อความทั่วไปใช้ได้ตลอด เช่น ขอบคุณ บอกรัก สุขสันต์วันเกิด วันแต่งงาน หรือแสดงความยินดี และซองที่ออกมาเพื่อเทศกาลพิเศษต่างๆ อาทิ ปีใหม่ ตรุษจีน วาเลนไทน์ วันพ่อ และวันแม่ เป็นต้น
 
• บัญชีเงินออมดอกพิเศษ
 
เป็นบริการที่ช่วยสร้างวินัยการออมเงินให้กับคนไทยด้วยระบบออมเงินอัตโนมัติโดยลูกค้าแค่ตั้งเป้าหมายและระยะเวลาการออมที่ต้องการ รับดอกเบี้ยพิเศษ 1.5% ต่อปีเมื่อฝากเงินครบ 12 เดือน หรือ 1.0% ต่อปีเมื่อฝากเงินครบ 6 เดือน ซึ่งตลอด 1 ปีที่ผ่านมาLINE BK ช่วยคนไทยเก็บเงินไปแล้วกว่า 1แสนเป้าหมาย (หรือ1 แสนบัญชี)โดยเป้าหมายในการเก็บเงินสูงสุด3 อันดับแรกได้แก่ เก็บเงินเพื่อลูกเก็บเงินเพื่อความมั่งคั่ง และเก็บเงินเพื่อท่องเที่ยว
 
 
 
• บริการบัตรเดบิต
 
บัตรเดบิตที่ LINE BK ร่วมมือกับ VISAมี3 ประเภทบัตรที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์ ได้แก่ บัตรเดบิต บัตรเดบิตออนไลน์และบัตรเดบิตคู่วงเงิน พร้อมจุดเด่นให้เงินคืน 0.5% จากยอดใช้จ่าย โดย 1 ปีที่ผ่านมามีผู้เปิดใช้บัตรเดบิตทุกประเภทรวม1.8ล้านบัตรส่วนใหญ่เป็นบัตรประเภทออนไลน์ ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมของคนที่ใช้ชีวิตอยู่บ้านในช่วงที่โควิด19 แพร่ระบาด เน้นซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์แทนการออกไปร้านค้า โดยหมวดหมู่ที่ลูกค้าใช้จ่ายด้วยบัตรเดบิต LINE BK มากที่สุด 5 อันดับได้แก่ อันดับ 1 อาหารและเครื่องดื่ม อันดับ 2 การผูกบัญชีกับ Wallet อันดับ 3 การซื้อสินค้าบนอีคอมเมิร์ซและปิดท้ายด้วยสถิติน่ารักๆ กับดีไซน์บัตรเดบิตที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ หมีBROWN
 
• บริการวงเงินให้ยืม
 
เป็นบริการที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้คนไทยเข้าถึงสินเชื่อได้ง่าย ลดขั้นตอนที่ยุ่งยากจากการขอสินเชื่อตามปกติ เปิดโอกาสให้คนที่ไม่มีรายได้ประจำหรือมีรายได้ขั้นต่ำเพียง 7,000 บาทสามารถสมัครได้ ทั้งนี้ตลอด 1 ปีบริการวงเงินให้ยืมได้รับความสนใจเป็นอย่างมากรวมถึงได้ปล่อยสินเชื่อให้ลูกค้าไปแล้วกว่า437,000 บัญชีโดยมียอดปล่อยสินเชื่อไปแล้วกว่า21,000 ล้านบาท
 
จากความตั้งใจของLINE BK ที่ต้องการเป็นหนึ่งในตัวช่วยแก่กลุ่มคนที่ไม่มีรายได้ประจำและผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ไม่มีสลิปเงินเดือนให้สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น พบว่าสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของลูกค้า LINE BK เป็นกลุ่มอาชีพอิสระและอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดเกือบ 80%
 
 
 
พันธมิตรช่วยเติมเต็ม Ecosystem ให้สมบูรณ์
 
อีกส่วนสำคัญที่ทำให้คนไทยเปิดใจรับ LINE BK ซึ่งเป็นบริการน้องใหม่อย่างรวดเร็วและทำให้สามารถเข้าไปอยู่ในทุกช่วงเวลาของลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์ คือ พันธมิตรผู้ให้บริการด้านต่างๆ ถึงวันนี้ LINE BK ได้จับมือกับพันธมิตรมากกว่า10 รายอาทิVISA, Lazada, Agoda, Rabbit LINE Pay, LINE MAN และ dtac เป็นต้นซึ่งทุกบริการล้วนช่วยให้การใช้ชีวิตบนออนไลน์ของลูกค้าลื่นไหลไม่สะดุดตลอด 24 ชั่วโมง  เพื่อเป็นการตอกย้ำความสำเร็จ1 ปีที่ผ่านมา LINE BK ยังได้รับรางวัลการันตีคุณภาพมากถึง9รางวัล
“ถึงก้าวแรกของ LINE BK จะเต็มไปด้วยความท้าทายใหม่ๆ ที่เข้ามาอย่างไม่คาดคิดตลอดเวลา แต่จากความร่วมมือของทีมงานและพันธมิตรที่ดีทำให้สามารถเดินหน้าธุรกิจตามที่วางแผนไว้ โดยภารกิจของเราต่อจากนี้คือมุ่งมั่นในการพัฒนาบริการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นรวมถึงเตรียมเปิดผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินใหม่ๆ เพื่อช่วยเติมเต็มไลฟ์สไตล์การเงินในชีวิตประจำวันที่สะดวกปลอดภัย และครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้าตามคอนเซ็ปต์ เรื่องเงินง่ายใน LINE คุณ” นายธนา โพธิกำจร กล่าวปิดท้าย
 
หมายเหตุ : สถิติและตัวเลขอ้างอิงจากข้อมูลระหว่างวันที่ 15 ต.ค. 63 – 15 ต.ค. 64

หน้าแรก » ไอที