วันพฤหัสบดี ที่ 09 ตุลาคม พ.ศ. 2568, 21.52 น.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จับมือ BASE Playhouse นำร่องใช้ SEEN Assessment
เสริมระบบการประเมินผลการเรียนรู้ของบัณฑิต ตอกย้ำวิสัยทัศน์ “ผู้นำการสร้างมืออาชีพ”
ของมหาวิทยาลัย พร้อมยกระดับมาตรฐานการศึกษาของประเทศไทย

มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ร่วมกับ BASE Playhouse พัฒนาการประเมินผลการเรียนรู้และทักษะด้าน Soft Skills ของนักศึกษาผ่าน SEEN Assessment แพลตฟอร์มประเมินสมรรถนะและบุคลิกภาพเชิงลึก ที่ช่วยให้มหาวิทยาลัยสามารถวัดผลและพัฒนาผู้เรียนได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปและนวัตกรรมการเรียนรู้เชิงกลยุทธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (SSRU) และเบสเพลย์เฮาส์ (BASE Playhouse) จัดโครงการ “การระดมความคิดเห็นในการกำหนดทักษะด้าน Soft Skills ของนักศึกษา” ณ ห้องประชุมสุวพักตร์นิเวศน์ คณะวิทยาการจัดการ ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.ชุติกาญจน์ ศรีวิบูลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เป็นประธานในการเปิดงานดังกล่าว โดยมีผู้บริหาร คณาจารย์ ผู้ประกอบการ และผู้แทนจากหน่วยงานภายนอก เข้าร่วมกิจกรรม Focus Group เพื่อร่วมกันกำหนดทักษะด้าน Soft Skills ที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย และตอกย้ำวิสัยทัศน์ “ผู้นำการสร้างมืออาชีพ” เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตในโลกการทำงานจริง
กิจกรรมในครั้งนี้ นับเป็นหมุดหมายสำคัญในการวางกรอบพัฒนาทักษะ Soft Skills ของนักศึกษาให้มีความสอดคล้องกับเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยและความต้องการของตลาดแรงงาน นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังได้เปิดตัวความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ BASE Playhouse ผู้พัฒนาโซลูชันการเรียนรู้และประเมินผลยุคใหม่ (Learning & Assessment Solution) โดยนำร่องใช้ SEEN Assessment เครื่องมือประเมินสมรรถนะด้าน Soft Skills และ Competency-based Test เข้ามาเสริมระบบการวัดผลและประกันคุณภาพการเรียนรู้ของนักศึกษา

ทั้ง SSRU และ BASE Playhouse เชื่อว่าการใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์จาก SEEN Assessment จะช่วยสร้างระบบการประเมินและพัฒนาผู้เรียนที่แม่นยำและเป็นมาตรฐานสากล มุ่งเน้นการยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการเรียนการสอน การประกันคุณภาพ และการเตรียมความพร้อมนักศึกษา สำหรับการทำงานจริง
ผศ.ดร.มาธุสร แข็งขัน ผู้อำนวยการสำนักวิชาการศึกษาทั่วไปและนวัตกรรมการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (Gen Ed SSRU) กล่าวเปิดงานกิจกรรมช่วงบ่าย สำหรับผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทาว่า “มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและการผลิตบัณฑิตที่ตอบโจทย์สังคมและตลาดแรงงาน ความร่วมมือกับ BASE Playhouse ในการใช้ SEEN Assessment จะช่วยให้เรามีข้อมูลศักยภาพเชิงประจักษ์ของนักศึกษาอย่างชัดเจน และสามารถวางแผนการเรียนการสอน การแนะแนว และการพัฒนาหลักสูตรได้อย่างเป็นระบบ มหาวิทยาลัยมุ่งมั่นที่จะใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์เหล่านี้เพื่อสร้างนักศึกษาที่มีความพร้อมทั้งด้านความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะสำหรับโลกการทำงานจริง”
คุณภีศเดช เพชรน้อย Co-Founder BASE Playhouse ผู้สร้าง SEEN Assessment กล่าวว่า “เราภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาในการนำ SEEN Assessment ไปใช้ในกระบวนการประเมิน Soft Skills ของนักศึกษา การประเมินในรูปแบบ Competency-based นี้ไม่เพียงช่วยสะท้อนศักยภาพที่แท้จริงของผู้เรียน แต่ยังเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับมาตรฐานการเรียนรู้และการประเมินผลของประเทศไทย”
นอกจากนี้ SEEN Assessment จาก BASE Playhouse ยังสามารถประยุกต์ใช้กับภารกิจต่าง ๆ ของสถาบันการศึกษาได้อีกหลากหลาย ได้แก่
1. สนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษามาตรฐาน
ปัจจุบันการประกันคุณภาพในระดับคณะหรือหลักสูตรต้องการ “หลักฐานเชิงประจักษ์” เพื่อต่อยอดการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน SEEN Assessment ช่วยวัดสมรรถนะและบุคลิกภาพของนักศึกษาได้อย่างรอบด้าน อาจารย์สามารถใช้ผลลัพธ์วางแผนการเรียนการสอนและพัฒนาอย่างเป็นระบบ รวมถึงสนับสนุนเอกสารและรายงานสำหรับการประเมินคุณภาพทั้งภายใน (IQA) และภายนอก (EQA)
2. ประเมินผลการเรียนรู้ตามแนวทาง OBE (Outcome-Based Education)
SEEN Assessment ช่วยประเมิน Hard Skills และ Soft Skills ของนักศึกษา เช่น การคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร ความรับผิดชอบ และคุณลักษณะจริยธรรมต่าง ๆ ทำให้นักศึกษาเข้าใจศักยภาพของตนเอง เห็นช่องว่างระหว่างสถานะปัจจุบันกับเป้าหมายอาชีพ และช่วยหลักสูตรนำข้อมูลไปปรับกลยุทธ์การเรียนรู้และกิจกรรมเสริมได้
3. ระบบจัดสอบออนไลน์
SEEN Assessment สนับสนุนการจัดสอบออนไลน์อย่างโปร่งใสและปลอดภัยด้วยฟีเจอร์ Anti-Cheating, Proctoring, Screen Recording และระบบตรวจข้อสอบอัตโนมัติ ลดเวลาการตรวจและส่งผลลัพธ์ได้ทันที
ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาและ BASE Playhouse จึงไม่เพียงเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาระบบการประเมินผลการศึกษาในระดับอุดมศึกษาเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนคุณภาพการเรียนรู้ของประเทศไทยสู่มาตรฐานใหม่ ที่เน้นการใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์และเทคโนโลยีการประเมินที่ทันสมัย เพื่อสร้างบัณฑิตที่พร้อมทั้งด้านความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะ ตอบโจทย์ความต้องการของสังคมและตลาดแรงงานอย่างแท้จริง