วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 02:02 น.

การตลาด

MBK แต่งตั้ง วิจักษณ์ ประดิษฐวณิช นั่งแท่น CEO คนใหม่ สานต่อความแข็งแกร่ง

วันศุกร์ ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2566, 11.08 น.

 

 

บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) หรือ MBK ประกาศแต่งตั้ง นายวิจักษณ์ ประดิษฐวณิช ขึ้นเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวยการ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ 1 กลุ่มบริษัทเอ็ม บี เค โดยขึ้นรับตำแหน่งต่อจาก นายสุเวทย์ ธีรวชิรกุล ซึ่งยังดำรงตำแหน่งในฐานะกรรมการและรองประธานกรรมการบริหาร

 
 
 
นายวิจักษณ์ ประดิษฐวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เอ็ม บี เค เป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่มีความมั่นคงแข็งแกร่ง มีสภาพคล่องทางการเงินสูง และมีการขยายธุรกิจให้มีความหลากหลายครอบคลุมทุกมิติของการใช้ชีวิต ในการเข้ารับตำแหน่งนี้ จึงให้ความสำคัญกับการสานต่อวิสัยทัศน์และพันธกิจในการเป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำของประเทศ ต่อยอดความแข็งแกร่งและแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ ในการลงทุน โดยโฟกัสการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพและได้ผลตอบแทนที่มั่นคงสม่ำเสมอ รวมถึงเน้นการร่วมมือ (Synergy) ทั้งธุรกิจในเครือและพันธมิตร เพื่อขับเคลื่อนให้กลุ่มธุรกิจเอ็ม บี เค เติบโตอย่างยั่งยืนและให้ผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอ
 
 
แนวทางจากนี้ บริษัทวางแผนปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจเอ็ม บี เค โดยจัดตั้งบริษัทย่อยตามกลุ่มธุรกิจและให้บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) (MBK) เป็นโฮลดิ้ง คอมพานี (Holding Company) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและความคล่องตัวรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน
 
 
ปัจจุบันเอ็ม บี เค มี 8 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจศูนย์การค้า ธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว ธุรกิจกอล์ฟ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจอาหาร ธุรกิจการเงิน ธุรกิจการประมูล และศูนย์สนับสนุนองค์กร โดยในความหลากหลายของธุรกิจ ทำให้บริษัทเข้าใจในความต้องการที่แตกต่างของลูกค้า จึงนำเสนอสินค้าและบริการที่ตอบสนองความต้องการและส่งมอบประสบการณ์ที่พอเหมาะพอดีให้กับลูกค้า โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นคำตอบที่ใช่สำหรับลูกค้าทุกคน ตามจุดยืนของแบรนด์ MBK Just right..ใช่เลย สร้างแบรนด์เอ็ม บี เค ให้เป็นที่ 1 ในใจลูกค้า ท่ามกลางการแข่งขันและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
 
 
 
สำหรับการลงทุนเพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2566 ซึ่งมีแนวโน้มที่ดีจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคคนไทยและภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว โดยมีสัญญาณบวกจากลูกค้าต่างชาติที่กลับเข้ามาใช้บริการในธุรกิจเครือเอ็ม บี เค ทั้งในส่วนของศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ โรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส สนามกอล์ฟในจังหวัดภูเก็ตอย่าง ล็อค ปาล์ม กอล์ฟ คลับ (Loch Palm Golf Club ) และ เรด เมาท์เทิน กอล์ฟ คลับ (Red Mountain Golf Club) โรงแรมดุสิตธานี กระบี่ บีช  รีสอร์ท ลยานะ
รีสอร์ท แอนด์ สปา และ โรงแรม ทินิดีไฮด์อเวย์ต้นไทร บีช กระบี่
 
 
• Big Project บนพื้นที่ 1,500 ไร่ในโครงการ Riverdale District อาณาจักร Mixed Use บนพื้นที่ทำเลทองของจังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่มีการเชื่อมโยงธุรกิจในเครือเอ็ม บี เค (Synergy) ไว้ในที่เดียวกันเป็นอาณาจักรธุรกิจที่มีความครบวงจร โดยมุ่งสร้างเมืองที่สมบูรณ์แบบครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งภายใน Riverdale District ประกอบด้วย โครงการที่พักอาศัยระดับ Luxury อย่าง โครงการ Riverdale Residence โครงการ Park Riverdale รวมถึง สนามกอล์ฟ Riverdale Golf Club สนามกอล์ฟ Bangkok Golf Club ที่เปิดให้บริการทั้งกลางวันและกลางคืน (Night Golf) โรงแรมทินิดีโฮเต็ล บางกอก กอล์ฟ คลับ ศูนย์การค้าเดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ Modern Lifestyle Community Mall จุดนัดพบแห่งใหม่ของทุกไลฟ์สไตล์ และเมกะโปรเจกต์ล่าสุดที่ลงทุนไปในปีที่ผ่านมา ริเวอร์เดล มารีน่า (Riverdale Marina) ท่าเรือระดับ A-Class และศูนย์กลางผู้ให้บริการกิจกรรมทางน้ำอย่างครบวงจรแห่งแรกในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งได้รับรางวัล The International Clean Marina จากประเทศออสเตรเลีย การันตีการเป็นท่าเรืออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งในประเทศไทยมีเพียง 2 แห่งเท่านั้นที่ได้รับรางวัลนี้ โดย ริเวอร์เดล มารีน่า เป็น 1 ในนั้น โดยปีนี้วางแผนลงทุนอย่างต่อเนื่อง อาทิ ในไตรมาส 2 ของปีนี้เตรียมเปิดตัว Marina Plaza ศูนย์รวมร้านจำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวกับเรือแบบครบวงจร บริการติดตั้งอุปกรณ์เรือ สอนขับเรือ จดทะเบียนเรือ ทำและต่อใบขับขี่เรือ ประกันภัยเรือ รวมทั้งการเปิดตัว Chris Craft โชว์รูมเรือ (Boat Showroom) และศูนย์ซ่อมบำรุงเรือ นอกจากนี้ยังพัฒนาให้เป็น Landmark แห่งใหม่ สำหรับการจัดงานริมน้ำแบบ Outdoor ที่ใหญ่ที่สุดในลุ่มน้ำเจ้าพระยา มุ่งสู่การเป็นจุดหมายปลายทางของสถานที่จัดงานอีเวนต์ด้านนอกอาคาร (Outdoor Event Destination) ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำในประเทศไทยให้คึกคักยิ่งขึ้น
 
 
• กลุ่มธุรกิจศูนย์การค้า (Shopping Center) ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค (Paradise Park) วางแผนปรับโฉมครั้งใหญ่ในรอบ 13 ปี หลังจากต่อสัญญาเช่าที่ดิน 20 ปีกับบริษัท เอส.เอส.เรียล (สวนหลวง) จำกัด ด้วยคอนเซปต์ The Philosophy of Living เพราะเราใส่ใจในการใช้ชีวิต เราจึงเลือกแต่สิ่งดี ๆ เพื่อมอบชีวิตดี ๆ สำหรับทุกคน เติมเต็มร้านค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพและความงามแบบครบวงจร อาทิ ร้านอาหารประเภท Vegan Restaurant ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ Organic Food ศูนย์รวมจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ คลินิกเฉพาะทาง เป็นต้น ซึ่งจะเป็นจุดขายใหม่ที่สร้างความแตกต่างและโดดเด่น รองรับการแข่งขันของค้าปลีกในย่านถนนศรีนครินทร์และใกล้เคียง ตลอดจนรองรับสังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) และพฤติกรรมผู้บริโภคในยุค New Normal ซึ่งตระหนักถึงการมีสุขภาพที่ดีทั้งภายในและภายนอก ต้องการอาหารที่ดีมีประโยชน์ เทรนด์ใส่ใจสุขภาพเชิงป้องกันและความสวยความงาม ส่วน ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค      เซ็นเตอร์ ได้ปรับปรุงพื้นที่และเพิ่มร้านค้าใหม่ ๆ ตอบโจทย์ลูกค้าคนไทยได้ดีขึ้น และปีนี้ยังคงเดินหน้าเปิดตัวพันธมิตรรายใหม่ ๆ อาทิ  ARTPIA จากเกาหลี ส่งมอบประสบการณ์ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่จะพาท่องแดนแฟนตาซี THE JOURNEY OF FANTASY 3D Alive Plus ซึ่งเป็น Entertainment Shows ที่ได้รับความนิยมระดับ Super Hit ในประเทศเกาหลีโดยใช้เทคโนโลยี Super High Tech ในการรังสรรค์ภาพ แสง สี เสียง และกลิ่น
 
 
• ธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว บริษัทมองหาโอกาสการขยายธุรกิจ ทั้งรูปแบบของ Business Partner และ การรับบริหารโรงแรม อาทิ โรงแรมทินิดี โฮเต็ล บางกอก กอล์ฟ คลับ และ โรงแรมทินิดี กอล์ฟ รีสอร์ท ภูเก็ต ให้ความสนใจและศึกษาการขยายตลาดการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว (Long Stay) ในกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติที่เกษียณอายุการทำงาน นอกจากนี้ในปีนี้มีแผนปรับปรุงโรงแรมดุสิตธานีกระบี่ บีช รีสอร์ท เพื่อยกระดับการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า ซึ่งในปีที่ผ่านมา โรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส มีการปรับปรุง ภายใต้คอนเซปต์ Comfort Luxury ที่มีเอกลักษณ์และความทันสมัย เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ ๆ มากขึ้น อาทิ เพิ่มระบบ Room Automation ควบคุมระบบไฟทั้งหมดของห้องพัก อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เข้าพักยิ่งขึ้น และชูการเป็นโรงแรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ การใช้เครื่องกรองน้ำแทนการใช้ขวดน้ำ เพื่อเป็นการลดขยะพลาสติก เป็นต้น
 
 
• ธุรกิจกอล์ฟ สร้างความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ ทั้งภาคเอกชนและหน่วยงานรัฐ ในการจัดการแข่งขันกอล์ฟระดับประเทศและนานาชาติ อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หน่วยงานท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมวงการกอล์ฟและนักกอล์ฟอาชีพของไทยให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น ผลิตโปรกอล์ฟไทยไปสู่การแข่งขันระดับโลกและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมา สนามริเวอร์เดล กอล์ฟ คลับ ปทุมธานี และ สนามบางกอก กอล์ฟ คลับ มีความร่วมมือที่ดีกับ สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ในการจัดการแข่งขันกอลฟ์รายการระดับประเทศอย่าง Golf Thailand Open 2 ปีซ้อน และ รายการ SINGHA-BANGKOK OPEN 2022 โดยปีนี้มีความร่วมมือต่อเนื่อง โดยเตรียมเปิดตัวศูนย์ฝึกกอลฟ์มาตรฐานในไตรมาส 2
 
 
• ธุรกิจอาหาร ธุรกิจข้าวถุงแบรนด์มาบุญครอง ก้าวสู่ปีที่ 45 ภายใต้ Brand Positioning ข้าวเพื่อสุขภาพดีที่อยู่ในทุกไลฟ์สไตล์ของผู้คน ที่มีแนวคิด ไลฟ์สไตล์ไหน ๆ ก็ Rice-Style ข้าวมาบุญครอง จำหน่ายผลิตภัณฑ์ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค ทั้งข้าวหอมมะลิ ข้าวขาว และกลุ่มข้าวเพื่อสุขภาพ พร้อมวางแผนขยายตลาดส่งออกในประเทศใหม่ ๆ เช่น ซาอุดีอาระเบีย ออสเตรเลีย และยุโรป
 
 
• ธุรกิจการประมูล บริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด มุ่งรักษาคุณภาพการประเมินสภาพรถยนต์โดยมาตรฐานญี่ปุ่น (Japan standard) ตอกย้ำการเป็นผู้นำด้านธุรกิจประมูลรถยนต์มือสองครบวงจร One Stop Service พร้อมขยายผลิตภัณฑ์ในการให้บริการที่มีความหลากหลายขึ้นและแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ ในธุรกิจการประมูล โดยล่าสุดลงนามความร่วมมือทางธุรกิจกับ บริษัท เอ็ม บี เค การันตี จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจการเงินในเครือเอ็ม บี เค เพื่อให้บริการประมูลอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์
 
 
ในส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์วางแผนขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับ ที ลีสซิ่ง ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในเครือ เอ็ม บี เค เดินหน้ารุกขยายตลาดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพิ่มเติมจากที่ได้เข้าไปทำตลาดในนครราชสีมา ขอนแก่น และ อุดรธานี โดยจะโฟกัสจังหวัดที่มีขนาดใหญ่และกำลังซื้อสูง นอกจากนี้ภายในปีนี้จะขยายธุรกิจสินเชื่อประเภทอื่น ๆ อาทิ สินเชื่อส่วนบุคคล (Personal Loan) เป็นต้น  

หน้าแรก » การตลาด